TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bản danh sách sống

Thứ năm - 11/01/2024 02:09 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   205
Bản danh sách bình thường nó là bản liệt kê, nhưng nó rất không bình thường đó là bản danh sách quyết định sống còn của con người.
Bản danh sách sống
Bản danh sách sống




Bản danh sách bình thường nó là bản liệt kê, nhưng nó rất không bình thường đó là bản danh sách quyết định sống còn của con người.

Năm 1939 khi Đức Quốc Xã chiếm đóng Ba lan. Họ bắt những người Do Thái đến trại tập trung Krakow. Một doanh nhân đảng Quốc Xã, Oskar Schindler mua lại nhà máy dụng cụ gia đình tráng men tại Krakow. Ông thân quen với nhiều sĩ quan Đức Quốc Xã, với cương vị giám đốc nhà máy, ông thuê Itzhak Stern là một người trong Hội Đồng người Do Thái (Judenrat) làm kế toán và quản lý. Stern là con người lanh lợi, ông thường móc nối với chợ đen để mua được những món đồ quý để Schindler mua chuộc các sĩ quan. Đồng thời Stern cũng dựa vào sự khéo léo giao tiếp, đưa nhiều người Do Thái đến xưởng máy, tránh phải đưa đi tập trung.

Ông Schindler nhiều lần chứng kiến người Do Thái bị giết hại ở trại tập trung Plaszow cũng như ở đường phố. Ông lại càng muốn mở rộng xưởng hơn để đưa người Do Thái vào làm việc.

Tình hình quân Đức đang thua ở nhiều mặt trận, Hitler càng muốn nhanh chóng tiêu diệt người Do Thái tại trại Plaszow đưa đến trại Auschwitz. Ông Schindler mở một nhà máy chế tạo đạn dược ở Tiệp Khắc, quê hương của ông. Ông phải mua chuộc Goeth bằng một khoản tiền lớn để mua từng người Do Thái ở ở trại Plaszow đến nhà máy mới. Bản danh sách Schindler ra đời từ ấy.

Trong bản danh sách Schindler có một chuyến tàu đưa lạc những phụ nữ và trẻ em đến trại Auschwitz. Ông Schindler phải tới đó, đưa cả túi kim cương để mua chuộc, đưa chuyến tàu này về nhà máy tại Tiệp Khắc quê nhà ông.

Tại nhà máy của ông, lính SS không được vào đó tự nhiên. Người Do Thái được nghỉ ngày Sabath để kinh nguyện, được sống tự do trong khuôn khổ nhỏ hẹp. Khi cuộc chiến ngày càng gay go, càng khốc liệt nhà máy không làm đủ đạn cung ứng. Ông bỏ thêm tiền mua lại từ những nhà máy khác các vỏ đạn để đủ số cung ứng.

Năm 1945 Đức bại trận, Hitler ra lệnh cho lính SS giết tất cả người Do Thái. Tại xưởng của ông cũng được lệnh cho lính SS như thế. Ông Schindler đã nói với những người lính SS: “Hãy về nhà như những người đàn ông, đừng về nhà với danh nghĩa tên sát nhân”. Ông đã thuyết phục họ không theo lệnh của Hitler trước khi đầu hàng buông súng. Khi đồng minh xuất hiện, mọi người oà khóc vì họ đã được cứu sống.

Ông Schindler tập họp mọi người để nói lời từ biệt trước khi ông trốn chạy. Vì chính ông sẽ bị tố giác là người đảng quốc xã, lợi dụng tù nhân giá rẻ làm giàu, là nhà sản xuất vũ khí. Thế nhưng, ông Stern đã trao lại cho ông một bản kiến nghị với tất cả chữ ký của những người đã được ông cứu sống. Chính ông đã cứu sống họ bằng tất cả tài sản và có lúc cả mạng sống của ông khi mặc cả với các sĩ quan Đức. Những người Do Thái trong trại cũng trao cho ông một chiếc nhẫn với dòng chữ: "Ai cu được mt người là cu c thế gii”.

Bản danh sách Schindler. "Ai cu được mt người là cu c thế gii." Schindler xúc đng và cm thy xu h, vì đáng l ra ông có th cu được nhiu người hơn. Trong dòng nước mắt, ông xem xét bao nhiêu mng người ông có th cu hơn na vào lúc ông buộc ri khi nhà máy vi v trong bui tối. Một chiếc xe hơi có thể cứu được mười người, một chiếc nhẫn có thể cứu được hai người, giá như cứ từng thứ đồ vật ấy, đã đổi lấy được bản danh sách dài hơn, để cứu sống nhiều người hơn.

Bản danh sách Schindler cho biết cuộc chiến giữa thiện và cái ác. Khi cái ác lên ngôi không có nghĩa là dập tắt hết được sự thiện. Sự thiện dù chỉ còn nhen nhúm, như cây đèn leo lét, nhưng nó âm ỉ và hiệu quả cho đến ngày bừng cháy lên. Tình yêu làm cho sống chứ không phài làm cho chết. Với tình yêu người ta có nhiều phương cách, sáng tạo để con người được sống. Chỉ có sự dữ mới thực sự làm cho con người khô héo và tàn lụi.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây