TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Dọn tâm hồn

Thứ bảy - 16/12/2023 22:55 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   175
Người dọn đường thường thầm lặng, giữa canh khuya làm việc mà chẳng ai hay biết. Âm thầm ngày này qua tháng khác
B A3Vs
B A3Vs
Dọn tâm hồn




Thường người dọn đường hay dọn vào ban đêm. Họ thường mặc chiếc áo phản quang để các phương tiện giao thông tránh qua. Người dọn đường thường thầm lặng, giữa canh khuya làm việc mà chẳng ai hay biết. Âm thầm ngày này qua tháng khác. Hy sinh và nhẫn nại dọn con đường cho mọi người đi qua. Gioan tẩy giả cũng là người dọn đường như thế.

Một con người thầm lặng suốt ba mươi năm. Từ khi sanh ra được rửa tội, mọi người biết ông và biết tên ông, nhưng vẫn suy nghĩ vê tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.” (Lc 1, 66). Thật sự là như thế! Trẻ lớn lên trong sa mạc cho đến ngày Chúa Giêsu xuất hiện. Những năm thầm lặng như người phu dọn đường, từng ngày, tháng năm, suy tư về Đấng ông đã gặp từ trong lòng mẹ. Ông thường suy niệm Thánh Kinh, để biết được dung mạo của người ông đã gặp làm cho ông vui mừng. Một đan sĩ đúng nghĩa với một người suốt những năm “Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn.” (Mt 3, 4)

Con người thầm lặng ấy có lúc cũng phải thét to lên: “Hãy dọn đường cho Chúa đến!” Sứ điệp này khẩn thiết vì thời cứu độ, thời của Thiên Chúa ở giũa loài người đã thực hiện. Không còn là lời loan báo như các ngôn sứ thời xưa nữa, chính Thiên Chúa đến để giáo dục dân Người. Chúa đến không phải là trên đường phố trang trí đèn Noel, những con tuần lộc, những hang đá lạnh lẽo, những bản nhạc giáng sinh… Chúa đến Người gõ cửa từng tâm hồn như Phúc Âm Gioan nói đến: “Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 11). Mỗi người là con đường của Chúa, Người đang đứng ngoài xin một chỗ trọ.


Gioan tẩy giả đứng bên bờ sông Giođan lớn tiếng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3, 2). Nước trời mà dân mong ngóng không giống như Gioan nói, họ mong một vương quốc nước trời ngay tại trần gian này, Chúa đến để lật đổ chế độ áp bức, chế độ cường hào. Không phải như thế, Gioan đã điều chỉnh lại điều họ suy nghĩ, dọn đường Chúa đến là lật đổ mọi suy nghĩ theo kiểu thế gian này, loại bỏ những dục vọng tội lỗi, dọn một máng cỏ tâm hồn cho Chúa ngự vào.

Những người nghe Gioan giảng đã thức tỉnh về mình, từng người đến hỏi ông: “Chúng tôi phải làm gì?” (Lc 10, 3). Mỗi người là một con đường Chúa đến, Chúa muốn nghe từng câu chuyện đời của họ. Mỗi người có một câu chuyện riêng mình. Dù rằng “Chúa thấu suốt tâm hồn ta” (Gr 17, 10), “Chúa sâu thẳm hơn sự thẳm sâu của con” (Augustine), nhưng Chúa vẫn muốn nghe ta ngỏ lời với Chúa. Chúa muốn đối thoại với ta trong từng câu chuyện đời: “Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.” (Hs 2, 16).

Dọn đường Chúa đến ngay tâm hồn mỗi người chúng ta. Mỗi người đều có một câu chuyện đời kể Chúa nghe. “Hãy đến với Ta, hỡi những ai gánh nặng, lao nhọc, Ta sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng” (Mt 11, 28)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây