TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lòng biết ơn

Thứ tư - 03/01/2024 09:26 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   232
Lòng biết ơn được ghi nhận trong tâm hồn của những người bé mọn, bởi họ nhận ra được, họ chẳng là gì mà là tất cả do Chúa ban.
Lòng biết ơn
Lòng biết ơn
 
Có những lúc ta quen nghe Lời Chúa như đã quen, đã thuộc làu, nhưng ta bỏ lỡ những suy tư thật chín, thật thấm sâu để kín múc những ngọt ngào của Lời Chúa. Ví như câu ta quen thuộc trong Lời biết ơn của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11, 25)

Lòng biết ơn được ghi nhận trong tâm hồn của những người bé mọn, bởi họ nhận ra được, họ chẳng là gì mà là tất cả do Chúa ban. Lòng biết ơn này được ghi nhớ từ trái tim, bởi trái tim thường in dấu những gì đã được ban tặng. Ta có thể nhớ khi Chúa làm phép bánh ra nhiều, Chúa đã cầm năm chiếc bánh và hai con cá, dâng lời chúc tụng, rồi nói với các tông đồ chia cho năm ngàn người ăn (xem Mt 14, 13 - 21). Ta không biết phép lạ bánh ra từ đâu, nhưng ta có thể nhận ra phép mầu ấy đến nhờ lòng biết ơn.

Lòng biết ơn, cảm tạ có một lực hấp dẫn kỳ diệu. Khi ta biết ơn, lòng biết ơn này lay động đến trái tim người ban tặng cho ta. Năm ngàn người dùng năm chiếc bánh kia, chính là do Chúa Cha tặng ban cho Chúa Giêsu để phân phát. Năm chiếc bánh lay động đến năm ngàn người dùng chiếc bánh. Sức hấp dẫn của lòng biết ơn lan toả nhanh biết chừng nào. Bí mật này được Thánh Matthêu tiết lộ trong câu nói của Chúa Giêsu: “Những ai có (sự biết ơn) sẽ được cho thêm, và anh ta sẽ có sự dư dật. Những ai không có (sự biết ơn), ngay cả những gì anh ta có sẽ bị lấy đi.” (Mt 13, 12). Ta biết ơn nhiều người nhiều người sẽ giúp ta. Ta biết ơn Thiên Chúa, Thiên Chúa đổi thay trái xó cứng tim ta.

Nếu ta có thể đong đếm được phúc lành Chúa ban cho, ta sẽ ghi nhận được lòng biết ơn sâu xa đến tạn sâu thẳm lòng ta. Ví như ta biết ơn cộng đoàn đã có bao nhiêu người quanh ta góp sức để ta chu toàn trách nhiệm của ta nơi giáo xứ, công việc của ta nơi làm việc. Chắc chắn nơi ta có lòng biết ơn sâu xa đến những người góp sức với ta để tạ ơn Thiên Chúa. Sức lan truyền của lòng biết ơn không dừng lại ở nơi người ta biết ơn mà còn dẫn ta tiến tới lòng biết ơn Thiên Chúa dành cho ta. Không có gì mà không đến từ nơi Thiên Chúa, Thiên Chúa ban tặng cho ta bao người quanh ta cùng góp sức, cùng chung lòng biết ơn.

Lòng biết ơn sẽ đẩy xa ta khỏi những ích kỷ, chia rẽ hay hận thù. Bởi lòng biết ơn giúp ta nhận ra “không có gì mà không do Chúa ban”. Chúa ban qua người anh chị em sống chung với ta. Chúa ban cho ta có nhiều thuận lợi ngay trong nghịch cảnh, vì nhiều người biết cảm thông và giúp sức với ta. Lòng biết ơn của ta không bao giờ để ta đơn độc, chỉ có hận thù, sân, si, mới làm ta cô độc trong thế giới ích kỷ của ta. R. Tagore cảm nhận từ lòng biết ơn: “Tặng vật người ban vô biên vô tận, nhưng để đón xin, tôi chỉ có hai tay bé nhỏ vô cùng. Thời gian lớp lớp đi qua, người vẫn chưa ngừng đổ rót, song lòng tôi thì hãy còn vơi.” (Lời dâng, bài số 1, R. Tagore)

Lòng biết ơn cho ta nhiều phép màu trong những lúc thử thách, nguy nan của ta. Điều này minh chứng nơi Chúa Giêsu trong đêm chịu trao nộp, khi Người lập bí tích Thánh Thể: “Cũng trong bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy." (Mt 26, 26). Ở lời chúc tụng này ghi dấu cho cả trần thế chúng ta. Từ tấm bánh lao công của con người trở nên Thân Thể nhiệm mầu của Chúa Giêsu ban tặng cho chúng ta. Nếu ta lãnh nhận Mình Thánh Chúa với lòng biết ơn, ta sẽ được sống và sống dồi dào trong Chúa. Lòng biết ơn cho ta sức mạnh để tiến bước trong mọi hoàn cảnh, giúp ta hoàn thành được ơn gọi người Kitô hữu. Thánh Pholô cảm nhận “Ơn Ta đủ cho ngươi” (2 Cor 12, 9).

Lòng biết ơn không bao giờ làm ta nghèo đi mà ngược lại còn làm cho đời ta phong phú và đầy sức sống. Hãy sống với lòng biết ơn, cuộc đời ta sẽ luôn kỳ diệu bởi phép màu luôn đến với ta. Lòng biết ơn giúp ta biến đổi cuộc đời ta thành lời tạ ơn.
 
 
 
L.m Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây