TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngày Sabat vì con người

Thứ tư - 12/05/2021 08:29 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   569
Ngày Sabat vì con người

Ngày Sabat vì con người


Câu nói của Chúa Giêsu luôn thích ứng cho mọi thời đại. Con người lập ra luật pháp để ổn định trật tự xã hội, bảo đảm quyền sống mỗi người. Luật cơ bản là như thế, nhưng người ta cũng lạm dụng luật để triệt hạ người khác, hoặc để lấy quyền sống của thai nhi. “Con người vì lề luật hay luật vì con người” (Mc 2, 27).

“Con người vì lề luật”, thường là áp dụng luật cho người khác, còn chính người phán xét thì không. Nhiều lần Chúa Giêsu cũng đã trách "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên tòa Môisê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử.” (Mt 23, 2 – 4). 

Sự kiện có những kẻ đứng trên luật lúc nào cũng có, luật áp dụng cho người khác, không áp dụng cho họ. Họ luôn đứng kiểm soát người khác theo luật, nhưng họ có thể bán luật cho kẻ có tiền mua, để được bỏ qua. Người ta thường nói “Đa kim ngân, phá luật lệ”, “Thứ gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng nhiều tiền”.

Những luật lệ được áp dụng cho người nghèo, người ít tiếng nói, người họ không ưa thích. Các môn đệ đi qua đồng lúa bứt vài bông lúa cũng bị lên án vi phạm vào luật ngày Sabat. Nếu tìm hiểu kỹ về luật, luật Sabat cấm không được đi gặt lúa vào ngày Sabat, việc bứt vài bông lúa không phải là đi gặt lúa. Vậy mà bị kết án là vi phạm ngày Sabat. Giống như câu chuyện “Cướp bánh mì khi đói, hai thiếu niên lĩnh án” trên báo pháp luật ngày 20 – 07 – 2016.

Chúa Giêsu cũng từng trách cứ: "Khốn cho các ngươi, Ký lục và Biệt phái giả hình, các ngươi đi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, sau khi đã bỏ lơ những điều trọng đại hơn của Lề luật: dạ chính trực, lòng nhân nghĩa, sự thành tín, chính các điều này phải thi hành, mà đừng bỏ các điều kia.” (Mt 27, 23). Coi trong luật thuế, bởi vì luật ấy làm cho họ có thêm nguồn lợi; Còn về lòng nhân nghĩa, chính trực, thành tín, là những điều làm cho họ bị mất nhiều thứ.

Luật Sabat vì con người. Luật đó là tình thương, tình yêu. Luật ấy buộc coi trọng sự sống của con người, tôn trọng phẩm giá con người. Có phạt nhưng không phài là trừng trị. Có lỗi để sửa chứ không để sỉ nhục, phỉ báng. Có sai phạm, có làm thiệt hại ai, đền bù theo lẽ công bằng, khoan dung, chứ không để giết chết hay tước đoạt lại hơn những gì đã mất. Luật để con người sống chứ không để giết chết.

Chúa Giêsu Người kiện toàn lề luật bằng tình yêu của Người như đã được Giêrêmia loan báo: "Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương." (Gr 31,3).

Xin Chúa luôn chỉ dẫn cho con người biết dùng luật để yêu thương và làm cho sống.



Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây