TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

An Táng Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân

Thứ sáu - 11/06/2021 03:28 |   904
An Táng Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân

Thánh Lễ An Táng Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân - Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long

Bắt đầu từ ngày nghe tin Đức Cha Tôma thân yêu của Giáo Phận về với Chúa cách bất đã ngờ làm cho tất cả những người con trong Giáo Phận Vĩnh Long ngậm ngùi thương nhớ, những con tim thổn thức hối tiếc một người cha đã sống đúng với khẩu hiệu của mình "AMBULATE IN DILECTIONE" Hành Trình Trong Ðức Ái".

Thật vậy, sự thương nhớ đó đã được thể hiện trong ngày đại lễ hôm nay, ngày 22 tháng 08 năm 2013, nhằm ngày 16 tháng bảy năm Nhâm Thìn, ngày đáng ghi nhớ cho toàn thể gia đình giáo phận Vĩnh Long, ngày những người con tiễn biệt người cha kính yêu của mình về nhà Cha vĩnh cữu trên trời.

Theo chương trình, Thánh Lễ an táng Đức Cha Tôma sẽ được tổ chức vào lúc 9giờ30, nhưng từ sáng sớm tinh sương đã có nhiều đoàn từ khắp nơi trong và ngoài giáo phận tranh thủ đến kính viếng và ở lại tham dự thánh lễ.

Mặc dù cả khuôn viên nhà thờ với những cờ tang bông trắng bao trùm một bầu khí tang lễ nhưng lại thật ấm cúng vì tình huynh đệ yêu thương nơi các Giám Mục bạn, trong đó có những người là bạn là Giám Mục, Linh Mục năm xưa học chung tại GIÁO HOÀNG HỌC VIỆN ĐÀ LẠT, cũng có những người bạn đi du học tại Ý chung với Ngài, còn có các linh mục học trò ở Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long, đặc biệt có rất đông các linh mục học trò là cựu học viên và đang là học viên tại Đại Chủng Viện Thánh Qúy (Cần Thơ) hôm nay. Các hội đoàn thân quen cũng như các hội dòng từng được Đức Cha dạy dỗ cũng đều có mặt từ rất sơm, nhất là HDMTG Cái Mơn, Cái Nhum, Dòng St. Paul Mỹ Tho, Dòng Bác Ái Vinh Sơn, Qúy Thầy Dòng Kitô Vua, Qúy Thầy ĐCV Thánh Quý Cần Thơ thuộc Giáo Phận Vĩnh Long là những người đã túc trực bên linh cữu Đức Cha suốt những ngày qua đã có mặt từ lúc 5h30 sáng để tham dự Thánh Lễ và di quan Đức Cha. Cạnh đó, với lòng hiếu thảo của giáo dân ở khắp nơi trong và ngoài giáo phận không quản ngại lặn lội đường xa đến hiệp dâng thánh lễ cho người cha chung thân yêu.

Theo sắp xếp của Ban Tang lễ, gần một nửa số ghế ngồi trong nhà thờ là dành cho các linh mục đồng tề, tu sĩ nam nữ, qúy thầy Đại Chủng Sinh, thân nhân của Đức Cha Tôma và quý khách.

Khoảng 1h trước khi Thánh Lễ bắt đầu vậy mà cả nhà Thờ Chánh Tòa Vĩnh Long với sức chứa trong ngày đại lễ khoảng 6.000 người không còn một chỗ trống. Điều này không làm cho ban tổ chức bối rối vì đã tiên liệu trước về số lượng  giáo dân tham dự Thánh Lễ, nên ban tổ chức tang lễ cho trực tiếp thánh lễ ra bên ngoài 4 máy chiếu và nhà nguyện phía dưới nhà thờ 2 Tivi màn hình lớn. 

Sau khi di quan từ nhà nguyện dưới lên nhà thờ, quan tài Đức cha nằm êm trên thảm đỏ giữa cung thánh, các Thầy luôn túc trực cầu nguyện bên cạnh Đức cha. Giữa cung thánh phía gần bàn thờ là hai ghế dành riêng cho Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam và Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế, tiếp theo là 18 ghế dành cho các Đức Cha bạn . Như vậy, các Đức Giám mục ngồi trên cung thánh gần bàn thờ, còn các và linh mục đồng tế sẽ ngồi trên gian cung thánh và 4 dãy ghế đầu trong nhà thờ. Giáo dân vẫn lần lượt đến viếng và cầu nguyện bên cạnh quan tài Đức cha.

Đúng 9h30 thánh lễ an táng Đức Cha Tôma được bắt đầu, Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ Chánh tòa gồm có Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGM Giáo Phận Hà Nội - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam cùng với 18 Giám Mục khác, cùng đồng tế có hơn 300 linh mục trong và ngoài giáo phận. Đặc biệt với gần 11.000 giáo dân trong giáo phận đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Tôma. Có thể nói hiếm có Giáo phận nào trong vòng 6 tháng 18 ngày phải thương nhớ tiễn biệt hai người cha thân yêu là Đức Cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu (04.02.2013) và hôm nay (22.08.2013) lại tiễn đưa Đức Cha Tôma.

Đúng 9h30, đoàn đồng tế từ phía cuối nhà thờ từ từ  tiến lên cung thánh giữa tiếng trầm buồn du dương của 3 đội kèn Sa Đéc, Cái Mơn Vĩnh Kim cùng cất lên, vừa dứt tiếng kèn cộng đoàn cùng cất bài ca nhập lễ "CON HÃY NHỚ RẰNG" của Kim Long giúp cho cộng đoàn hướng lòng về Chúa và tin vào ngày cùng phục sinh với Đức Kitô.

Đoàn rước từ tiến lên cung Thánh với một màu tím buồn trong bầu khí rất trang nghiêm, dẫn đầu là Thánh Giá, nến cao, các thầy giúp lễ, sách Phúc âm, các Linh mục, sau đó là các Đức cha, cuối cùng là Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế.

Trước khi cử hành Thánh lễ, cha Mt. Nguyễn Tấn Thụy dẫn lễ, đọc tiểu sử Đức Cha Tôma. Sau đó, cha F.X Nguyễn Văn Việt, chánh văn phòng TGM đọc điện văn chia buồn của Toà Thánh, của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, của Đức cha chủ tịch HĐGMVN cũng như liệt kê những phân ưu và kính viếng của đại diện các TGM, dòng tu, tu hội.

Sau đó, thánh lễ được bắt đầu do Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế.

Trong tình thân với Đức Cha Tôma và tình thương mến thương với Địa Phận Vĩnh Long, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, GMGP Mỹ Tho, người mà cách nay không lâu đã chia sẻ trong bài giảng lễ an tang của Đức Cha Giacôbê thì hôm nay Giáo Phận Vĩnh Long và cộng đoàn phụng vụ lại tiếp tục được nghe Lời ngài chia sẻ trong Thánh Lễ An Táng Đức Cha Tôma:

          "Anh chị em rất thân mến!

Sự ra đi đột ngột của Đức Cha Tôma, là một bất ngờ quá lớn đối với các Giám mục Việt Nam chúng tôi, và làm cho mỗi một người chúng tôi bàng hoàng xúc động, không biết nói làm sao! Chúng tôi mới gặp nhau đông đủ trong kỳ họp tháng 04 vừa qua tại Tòa Giám mục Xuân Lộc. Đức Cha Tôma ngồi sát cạnh tôi. Anh chị em cũng như chúng tôi, chúng ta rất yêu thương Đức Cha Tôma. Chắc chắn đối với đa số anh chị em, biến cố này xảy ra quá bất ngờ, làm rúng động tâm hồn chúng ta. Nhưng Lời Chúa trong các bài đọc kinh thánh hôm nay an ủi chúng ta, nhất là những người thân yêu của Đức Cha, đặc biệt trong bối cảnh "Năm Đức Tin" này.

Chúng ta tin mọi sự đều bắt nguồn từ Thiên Chúa, Đấng tự bản chất là Tình Thương, tất cả đều "khởi sự từ Tình Thương và hoàn tất trong Tình Thương". Trong đoạn TM Gioan mà chúng ta vừa lắng nghe, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta: Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Hãy ở lại trong Tình Thương của Thầy. Trong thư Ephêsô, Thánh Phaolô dạy chúng ta: Anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và "Hãy bước đi trong tình yêu thương", như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt".

Chúng ta tin như lời Thánh Phaolô khẳng định, chúng ta là "con cái Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương", nên chúng ta cố gắng bắt chước Thiên Chúa, sống trong tình bác ái, bước đi trong tình yêu thương. Đức Cha Tôma, khi còn sống, đã tin mãnh liệt vào Tình Thương của Thiên Chúa, xác tín mạnh mẽ vào Tình Yêu của Chúa Kitô, nên đã chọn khẩu hiệu "Hãy bước đi trong tình yêu thương" (Ambulate In Dilectione), để biểu lộ niềm tin và quyết tâm của Ngài. Đức Cha Tôma không những đã làm luận án Tiến sĩ thần học về Thánh Lễ là Hy Tế, mà đã cố gắng noi gương Chúa Giêsu, từ lúc còn làm linh mục, biến cuộc đời của mình thành "hy lễ" dâng lên Thiên Chúa, tự hiến bản thân mình cho những người mình phục vụ.

Đức Cha Tôma muốn trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu trong việc rao giảng Tin mừng không mệt mỏi cho những người nghèo khổ. Đức Cha đã đi, đã lặn lội khắp nơi trong giáo phận, đi khắp các hang cùng ngõ hẻm, đến tất cả những vùng sâu vùng xa, để loan báo Tình Yêu Cứu Độ của Thiên Chúa. Đức Cha đã hao mòn sức lực vì cố gắng tối đa trong việc giáo dục đức tin cho các thành phần Dân Chúa, một cách đặc biệt cho những người sống đời thánh hiến. Đức Cha đã băn khoăn trăn trở rất nhiều trong việc đào tạo và thăng tiến hàng giáo sĩ sao cho phù hợp với lòng Chúa mong ước. Đức Cha sẵn sàng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn của Người. Đức Cha đã chịu nhiều đau khổ trong cuộc đời mục tử của mình. Và cuối cùng hôm nay Đức Cha đã ra đi vĩnh viễn theo tiếng Chúa gọi.

An ủi lớn nhất trong cuộc đời linh mục và giám mục của Đức Cha Tôma là được "làm bạn với Chúa Giêsu" và ở lại trong Tình Thương của Người. Không có gì quý báu và làm cho người môn đệ hạnh phúc bằng tình bằng hữu của Chúa. Chính Tình Thương của Chúa là nguồn vui bất diệt cho Đức Cha và cho tất cả chúng ta. Hôm nay, nhân dịp lễ an táng Đức Cha Tôma, Chúa Giê su nhắc lại cho tất cả chúng ta và mời gọi chúng ta đón nhận Tình bằng hữu của Người. Hãy để cho Người yêu thương chúng ta, hãy sống trong lòng mến của Người, hãy bước đi trong Tình yêu thương, hãy thực hiện điều răn yêu thương của Người, để thông phần trọn vẹn niềm vui của Người là Con Yêu Dấu đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng và "được Chúa Cha yêu thương".

Niềm vui trọn vẹn ấy đã được Thiên Chúa hứa ban cho toàn thể nhân loại, như lời của Người trong đoạn sách tiên tri Isaia: Ngày ấy Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc. Và trên núi này Người sẽ cất chiếc khăn tang bao trùm muôn dân, và tấm khăn liệm trải trên mọi nước. Người sẽ tiêu diệt sự chết đến muôn đời. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt. Mọi sự khởi đầu từ Thiên Chúa là Tình Thương, thì cũng hoàn tất trong Thiên Chúa là Tình Thương. Tình Thương của Thiên Chúa là tiếng nói sau cùng, là Sức mạnh lớn nhất, đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết! Đó là mầu nhiệm sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu mà chúng ta đang cùng nhau cử hành trong Thánh lễ này! Đó là niềm tin của chúng ta! Đó là niềm hy vọng của chúng ta! Chúng ta hãnh diện tuyên xưng Đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Amen".

Trước khi thánh lễ kết thúc, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam. Ngài cũng đã nói lên tâm tình chia buồn sâu sắc từ Đức Thánh Cha thông qua Ngài, cách riêng là đối với cá nhân Ngài dành cho Đức Cha Tôma và toàn thể gia đình giáo phận Vĩnh Long. Cuối cùng, Đức Tổng đại diện cũng thay mặt Đức Thánh Cha gửi đến toàn thể anh chị em phép lành tòa thánh".

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phêrô Dương Văn Thạnh, Quản Hạt Hạt Cái Mơn, trưởng ban tổ chức tang lễ đại diện Giáo Phận nói lên lời cảm ơn đến Toà Thánh, Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo, Đức TGM đại diện Tòa Thành, Đức cha chủ tịch HĐGMVN, các Đức Giám mục, các Tổng Đại diện, đại diện Giám mục, quý bề trên dòng, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân gần xa.

Kế đến, ĐC Tôma Nguyễn Văn Trâm Giám Mục tiên khởi Giáo Phận Bà Rịa chủ sự nghi thức từ biệt và phó dâng linh hồn Đức Cha Tôma giáo Phận Vĩnh Long cho lòng thương xót Chúa.

Quan tài được di chuyển ra phần mộ ở Đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ. Thánh giá nến cao dẫn đầu đoàn rước, rồi đến các tu sĩ nam nữ, các linh mục và giám mục, rồi đến di ảnh của Đức cha Tôma do cha cháu của Đức Cha vừa mới được thụ phong tại Thái Lan ngay ngày mà Đức Cha mất. Sau cùng là quan tài Đức Cha  được di chuyển nhịp nhàng do đội mai táng nhà thờ Chánh Tòa Vĩnh Long đảm trách.

Trước khi hạ huyệt, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên đọc lời nguyện và làm phép huyệt, rảy nước thánh và xông hương. Sau khi quan tài đã được hạ huyệt, các Đức cha lần lượt đến tiễn biệt Đức Cha Tôma bằng một nắm cát xuống huyệt mộ trong tiếng nhạc trầm lắng du dương.

Các linh mục, tu sĩ và giáo dân cũng lần lượt đến tiễn đưa người cha đáng kính bằng việc cúi mình lặng lẽ trước huyệt mộ. Thế là thân xác ngài sẽ vĩnh viễn nằm lại nơi đây trong sự nhớ thương của đoàn con cái hàng ngày, trong sự mong đợi ngày Phục sinh cùng với Chúa Kitô, Đấng mà ngài đã quyết tâm phụng sự và cùng "Hành Trình Trong Ðức Ái".

Xem hình ảnh TẠI ĐÂY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây