TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài học từ các bi kịch của thế kỷ XX

Thứ ba - 15/03/2022 20:06 |   609
“Một số cuộc chiến tranh khu vực và đặc biệt là cuộc chiến đang diễn ra ở Ucraina cho thấy những người nắm giữ số phận của các dân tộc vẫn chưa học được bài học về những thảm kịch của thế kỷ XX”.
Bài học từ các bi kịch của thế kỷ XX

ĐTC Phanxicô: Thế giới chưa học được bài học từ các bi kịch của thế kỷ XX

Hôm 14/3/2022, khi tiếp các thành viên hiệp hội phi lợi nhuận của Ý “Anima per il sociale nei valori d'impresa - Linh hồn cho xã hội trong các giá trị doanh nghiệp”, Đức Thánh Cha nói rằng “Một số cuộc chiến tranh khu vực và đặc biệt là cuộc chiến đang diễn ra ở Ucraina cho thấy những người nắm giữ số phận của các dân tộc vẫn chưa học được bài học về những thảm kịch của thế kỷ XX”.

Hiệp hội “Linh hồn cho xã hội trong các giá trị doanh nghiệp”, một hiệp hội hợp nhất các doanh nhân với mục đích thúc đẩy đạo đức và xã hội, được thành lập vào năm 2001 bởi một tổ chức đại diện cho các nhà công nghiệp và các công ty ở Roma và vùng Lazio.

Nền chính trị và kinh tế phục vụ sự sống và thụ tạo

Trích dẫn thông điệp Laudato si', Đức Thánh Cha nhắc lại lời mời gọi, đã được lặp đi lặp lại từ đầu triều đại giáo hoàng của ngài, tạo ra một nền chính trị và kinh tế “phục vụ sự sống, sự sống con người và sự sống của tạo vật, ngôi nhà chung của chúng ta” và “không phục vụ điều không phải là sự sống – chính là sự chết, như thật không may đôi lúc xảy ra.”

Theo Đức Thánh Cha, thực tế ngày nay cho thấy mục tiêu đối thoại liên tục giữa chính trị và kinh tế vì công ích vẫn còn xa vời như thế nào. Cuộc khủng hoảng tài chính to lớn 2007-2008 đã tạo ra một số phản ứng tích cực về mặt này, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để cập nhật các tiêu chí lỗi thời chi phối các nền kinh tế thế giới, chưa kể đến các tiêu chí địa chính trị - quân sự nơi cuộc chiến hiện nay ở Ucraina. Điều này cho thấy bài học của những thảm kịch của thế kỷ 20 vẫn chưa được học đầy đủ.

Hoà hợp ở mức độ toàn cầu và địa phương

Các đại diện có mặt chủ yếu đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đức Thánh Cha nói rằng họ biết rõ thách thức như thế nào để thành công và tạo việc làm đồng thời tôn trọng các giá trị đạo đức cùng với trách nhiệm của doanh nghiệp. Ngài kêu gọi họ đừng nản lòng hoặc nghĩ rằng các tiêu chí đạo đức làm giảm sự thành công trong kinh doanh.

Đức Thánh Cha nói rằng nếu chúng ta muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn và nhân văn hơn, nền kinh tế cần được giải phóng khỏi sức mạnh của tài chính và cần cụ thể và sáng tạo hơn trong việc tìm ra các hình thức sản xuất theo hướng sinh thái toàn diện. Hơn thế nữa, vấn đề toàn cầu hóa phải được “điều hành” để vấn đề toàn cầu không diễn ra theo phương thức cục bộ, nhưng cả hai thực tế này liên quan hài hòa với nhau và được liên kết theo cách đạo đức và cùng có lợi.

Chăm sóc linh hồn

Cuối cùng Đức Thánh Cha khuyên các lãnh đạo doanh nghiệp rằng nếu họ muốn là “linh hồn” trong thế giới kinh doanh, hãy đảm bảo chăm sóc linh hồn được Chúa ban của chính họ, bởi vì để truyền cảm hứng cho người khác thì chúng ta phải để chính mình được nhận cảm hứng bởi chân thiện mỹ. (CSR_1023_2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây