TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXIX Thường Niên -Năm B

“Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”. (Mc 10, 35-45)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chứng tá truyền giáo của cha Jorge Crisafulli

Thứ sáu - 11/10/2024 06:27 |   116
Cha Jorge Crisafulli người Argentina, tu sĩ dòng Salêdiêng truyền giáo ở Nigeria.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)

Chứng tá truyền giáo của cha Jorge Crisafulli ở Nigeria
 

Cha Jorge Crisafulli người Argentina, tu sĩ dòng Salêdiêng truyền giáo ở Nigeria. Cha dấn thân phục vụ với mong muốn biến ước mơ của trẻ em đường phố thành hiện thực.

 

“Ở châu Phi, trải nghiệm đẹp nhất của tôi là loan báo Tin Mừng: không có gì đẹp và mãn nguyện hơn khi tôi nói với người trẻ rằng Thiên Chúa đã tạo dựng, luôn yêu thương và chăm sóc họ”. Cha Jorge Crisafulli, một nhà truyền giáo người Argentina, với nhiều năm kinh nghiệm ở châu Phi hạ Sahara và nay là bề trên của Tỉnh Dòng trẻ “Thánh Artemide Zatti” của châu Phi Nigeria-Niger, xác tín về điều này, và qua Báo Quan sát viên Roma cha chia sẻ kinh nghiệm sống với trẻ em đường phố.

Thực tế ở đây, có hơn 100 ngàn trẻ em sống trên đường phố Lagos và các thành phố khác của Nigeria. Ước tính cứ 10 em thì có một em phải sống lang thang vì bị gia đình bỏ rơi. Đến năm 2050, Nigeria sẽ trở thành quốc gia đông dân thứ ba trên thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc, với hơn 400 triệu dân. Tất nhiên sự gia tăng dân số này cũng sẽ kéo theo số thanh thiếu niên gia tăng và tình trạng nghèo đói, thất học ngày càng nhiều. Đây cũng là quốc gia thứ tư trên thế giới có tuổi thọ thấp nhất, 50% dân số sống trong nghèo đói cùng cực và thành phần đầu tiên phải trả giá cho tình trạng bất ổn và bất bình đẳng xã hội lớn này là người trẻ, những người dễ bị tổn thương nhất.

Hiện nay điều kiện sống đã rất bấp bênh, thiếu lương thực, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, ma tuý và di cư. Cha Jorge giải thích: “Mỗi ngày tôi gặp những người trẻ tuyệt vọng chạy trốn khỏi làng để tìm kiếm vận may ở Lagos, nhiều bạn trẻ có mục tiêu tìm việc làm để có tiền gửi về nhà, những người khác thì lại bị rơi vào mạng lưới buôn bán ma túy và các băng đảng tội phạm. Thực tế có hàng ngàn thiếu nữ bị hãm hiếp và buộc phải bán dâm. Hậu quả là có những người mang thai ngoài ý muốn, bán con ngay sau khi sinh. Và sau đó lại tiếp tục mang thai lần thứ hai và thứ ba”.

Cha cho biết thêm, ở Nigeria, hiện tượng đau thương này được gọi là baby factory girls: một hoạt động tội phạm bóc lột phụ nữ trẻ trong điều kiện nghèo đói cùng cực. Hầu hết đều đến Lagos với lời hứa về công việc ổn định. Trái lại, họ bị hãm hiếp và sinh con bởi các tổ chức tội phạm liên quan đến việc bán trẻ sơ sinh.

Đối với những nạn nhân đáng thương này, nhờ các nhà hảo tâm chia sẻ, các tu sĩ Salêdiêng đã mua một mảnh đất để xây nhà tạm trú cho họ. Tại đây, những bà mẹ trẻ sẽ được hỗ trợ tâm lý, thực phẩm, quần áo và đào tạo nghề, giúp hòa nhập hoàn toàn vào xã hội.

Mục tiêu của các tu sĩ Salêdiêng là làm cho mỗi người trẻ hiểu rằng Thiên Chúa yêu thương họ và mỗi người là duy nhất trước Chúa. Các tu sĩ giúp họ biến ước mơ thành hiện thực và có một tương lai tốt đẹp hơn. Hàng trăm người trẻ giữa Freetown (Sierra Leone) và Lagos đã được gặp cha Jorge, một nhà truyền giáo “có tầm nhìn” muốn loại bỏ hiện tượng trẻ em đường phố. Cha nói ngài ở châu Phi vì lý do này và khi nhìn thấy rất nhiều chuyên gia, vốn từng là trẻ em đường phố, hòa nhập tốt vào xã hội lòng cha tràn ngập niềm vui.

Cha kể: “Nhiều lần, tôi gặp các nhà quản lý, giáo sư, thương gia nói với tôi: ‘Cha Jorge có nhớ con không? Cha đã giúp con đến trường học và tìm việc làm’. Khi nghe điều này tôi muốn tiếp tục sứ vụ ở châu Phi. Tôi muốn làm cho những cậu bé này mơ ước, vì họ, tôi là một người cha và một nhà giáo dục, như cha thánh Bosco đã làm với các cậu bé của Valdocco”.

Trong những năm gần đây, các nhà truyền giáo Salêdiêng đã củng cố các trung tâm bảo vệ trẻ em và xây dựng các cơ sở tiếp nhận mới. Với sự hướng dẫn của cha Jorge, sự chú ý và kỹ năng chuyên môn của các tu sĩ Salêdiêng cũng hướng tới việc chào đón các thiếu nữ. Thực tế, chính trẻ vị thành niên phải đối diện với những rủi ro lớn nhất: bị ngược đãi, bị cô lập, bị lạm dụng về thể chất và tinh thần, trong sự thờ ơ của xã hội.

Đây là lúc công việc hàng ngày của các nhà truyền giáo xuất hiện. Mỗi ngày, cha Jorge rảo trên đường phố Lagos tìm những người trẻ lang thang và cố gắng đến gần họ. Cha nói: “Thường thì để thực hiện nhiệm vụ của mình, tôi được ‘hộ tống’ bởi các vệ sĩ trẻ, là những trẻ đường phố trước đây sống trong các nơi trú ẩn của chúng tôi. Nhờ đó tôi dễ dàng tiếp cận những người cần giúp đỡ”.

Hoạt động tích cực ở Nigeria từ năm 1982, dòng Salêdiêng ở Lagos thực hiện nhiều công việc khác nhau để giúp đỡ những người thiệt thòi nhất: các tu sĩ điều hành các trường tiểu học và trung học, các khóa đào tạo nghề, các dự án phát triển và trao quyền cho phụ nữ, các trung tâm bảo vệ trẻ em và trẻ em có nguy cơ, và một chương trình nhận con nuôi và học bổng từ xa.

Cha nhấn mạnh: “Mong muốn của chúng tôi, với tư cách nhà truyền giáo Salêdiêng, là cung cấp những cơ hội cụ thể cho những người trẻ nhất để có được nền giáo dục cơ bản và sau tiểu học như một bước tiến tới một cuộc sống và tương lai có ý nghĩa”.

Sự hỗ trợ của việc nhận con nuôi và học bổng từ xa giúp đảm bảo khả năng tiếp cận và cơ hội bình đẳng cho trẻ em từ các gia đình nghèo nhất. Nhận nuôi một trẻ ở Nigeria không chỉ có nghĩa là hỗ trợ học phí, mà còn có nghĩa là đảm bảo bữa ăn hàng ngày, phương tiện đi lại cho những em phải di chuyển quãng đường dài để đến trường, cung cấp các tài liệu học cơ bản như sách giáo khoa, vở, bút chì và đồng phục học sinh.

Cha chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc, thích nghi được ở mọi nơi. Tôi luôn hiện diện với những người trẻ, đi tìm gặp họ, lắng nghe, khích lệ các bạn trẻ, đề xuất những ý tưởng tốt đẹp cho cuộc sống. Tôi có thể nói: ở giữa những người trẻ tôi cảm thấy hạnh phúc. Châu Phi và người châu Phi ở trong trái tim tôi.  Mỗi ngày tôi nhắc nhở những người trẻ rằng họ quan trọng, họ không thể thiếu và họ phải tin vào chính mình. Một lần kia, có một cậu bé, sau khi nghe tôi nói Thiên Chúa yêu thương và luôn chăm sóc em, em đến gần tôi và nói rằng đây là điều lần đầu tiên em nghe, và em tin chắc rằng Chúa là của riêng em. Tôi nghĩ rằng kinh nghiệm đẹp nhất mà các tu sĩ Salêdiêng có thể sống chính là làm cho người trẻ hiểu rằng Thiên Chúa yêu thương họ vô điều kiện, vô hạn”.

Cuối cùng, cha Jorge tiết lộ một trong những mong muốn của ngài là viết một cuốn sách ghi nhớ về sự kiện một trong những người trẻ này được thụ phong linh mục. Tựa đề sách sẽ là “Từ đường phố đến bàn thờ”.

Nguồn tin Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây