TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cuộc viếng thăm của ĐTC đến Slovakia

Thứ hai - 30/08/2021 23:16 | Tác giả bài viết: |   840
Trong những ngày này, Giáo hội Slovakia vẫn đang tích cực chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô,
Cuộc viếng thăm của ĐTC đến Slovakia

Cuộc viếng thăm của ĐTC đến Slovakia và việc chích ngừa Covid-19

Trong những ngày này, Giáo hội Slovakia vẫn đang tích cực chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng có sự gia tăng căng thẳng chính trị liên quan đến việc tiêm vắc-xin chống Covid-19.

Vào tháng Bảy, các Giám mục Slovakia thông báo chỉ những ai đã chích ngừa đầy đủ mới có thể tham dự các sự kiện với Đức Thánh cha, trong chuyến viếng thăm của ngài tại nước này từ chiều ngày 12 đến trưa ngày 15/9/2021. Trong khi đó hơn một nửa dân số ở quốc gia Trung Âu này chưa chích ngừa và ngày càng gia tăng số người tuyên bố không muốn tiêm vắc-xin.

Về phần chính phủ, trong cuộc họp báo ngày 20/8/2021, ông Vladimír Lengvarský, Bộ trưởng Y tế Slovakia, cho biết quyết định trên đây được đưa ra với sự cộng tác của Hội đồng Giám mục nước này.

Cha Martin Kramara, Phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục nói: “Chúng tôi biết có một vài vấn đề liên quan đến điều này”. Sau đó, cha giải thích với một nhóm phóng viên: “Điều kiện chích ngừa là do chính quyền đưa ra, chứ không phải do Giáo hội đề xuất. Các Giám mục đồng ý điều kiện đó vì muốn cho nhiều người được tham dự các buổi gặp gỡ với Đức Thánh Cha, nếu không thì chỉ được tối đa 1.000 người tham dự, theo quy định của Nhà nước”.

Theo Phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục, vắc-xin ngừa Covid-19 là điều hữu ích và cũng tốt cho sức khỏe của dân chúng. Nhưng có một số nhóm chống chích ngừa. Cũng có những người vì lý do sức khỏe không thể tiêm vắc-xin. Tất nhiên, Giáo hội tìm kiếm các giải pháp thay thế, như xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm sinh học phân tử (PCR). Nhưng chính phủ lại khẳng định đây là điều kiện.

Slovakia là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc-xin thấp nhất ở Âu châu, theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu, tính đến ngày 25/8, chỉ mới có 50,9% dân số được chích liều thứ nhất.

Trong cuộc thăm dò do Viện Khoa học Slovakia thực hiện vào tháng Bảy, có 36% dân Slovakia không muốn tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, tức là tăng hơn 5% so với cuộc thăm dò hồi tháng Năm trước đó (30,9%).

Theo cha Andrej Krekac, linh mục thuộc giáo phận Zilina của Slovakia, đang học ở Roma, việc phản đối vắc-xin đến từ những chia rẽ chính trị, chứ không phải vì vấn đề luân lý đạo đức liên quan đến việc chích vắc-xin. Tại quốc gia này, có sự hoài nghi của xã hội đối với chính trị, vắc-xin, các bác sĩ và công việc của các bác sĩ. Sự hoài nghi đó cũng đến từ những hạn chế của chính phủ đối với Giáo hội Công giáo trong thời đại dịch, nhiều người thấy rằng Nhà nước kiểm soát cả đời sống của Giáo hội - các thánh lễ bị cấm trong thời gian dài, gần nửa năm, - nên rất nhiều tín hữu bị ảnh hưởng vì những biện pháp hạn chế mà họ thấy là bất công đối với Giáo hội”. (CNA 28/8/2021).

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây