TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC chia buồn về sự qua đời của ông Gorbachev

Thứ năm - 01/09/2022 20:14 | Tác giả bài viết: |   523
Thứ Tư 31/8, Đức Thánh Cha đã gửi điện thư chia buồn đến gia đình ông Mikhail Gorbachev, tổng thống cuối cùng của Liên Xô, qua đời hôm thứ Ba, ở tuổi 91.
ĐTC chia buồn về sự qua đời của ông Gorbachev

Đức Thánh Cha gửi điện thư chia buồn về sự qua đời của ông Mikhail Gorbachev

Thứ Tư 31/8, Đức Thánh Cha đã gửi điện thư chia buồn đến gia đình ông Mikhail Gorbachev, tổng thống cuối cùng của Liên Xô, qua đời hôm thứ Ba, ở tuổi 91.

Trong điện thư gửi đến con gái của ông Gorbachev, bà Irina Gorbachev, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi tinh thần và gửi lời chia buồn chân thành đến các thành viên trong gia đình và tất những ai đã thấy nơi ông là một chính khách được đánh giá cao.

Đức Thánh Cha viết: “Chúng tôi biết ơn về sự dấn thân có tầm nhìn xa của ông Mikhail Gorbachev đối với sự hoà thuận và tình huynh đệ giữa các dân tộc, cũng như sự tiến bộ của Liên Xô trong một thời kỳ có nhiều thay đổi quan trọng”. Kết thúc điện thư, Đức Thánh Cha cầu nguyện xin Chúa cho linh hồn ông được nghỉ yên muôn đời.

Ông Mikhail Gorbachev, một nhà cải cách và chính khách nổi tiếng của Liên Xô trước đây đã giúp vén Bức màn sắt, dẫn đến sự tan rã của Liên bang Xô Viết, và điều chỉnh một hướng đi mới trong quan hệ với Tòa Thánh, chấm dứt hàng thập kỷ bách hại tôn giáo chống Giáo hội Công giáo ở Liên Xô cũ. Lộ trình mới được đánh dấu bằng cuộc gặp gỡ lịch sử của ông tại Vatican với tư cách là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô, với Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, vào ngày 01/12/1989, chưa đầy một tháng sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.

Ông Gorbachev còn có chuyến thăm khác tới Vatican với tư cách là Tổng thống Liên Xô vào năm 1990, khi chính phủ của ông thông qua luật tự do tôn giáo, bãi bỏ các hạn chế đối với các Giáo hội và hợp pháp hóa Giáo hội Công giáo Ucraina sau nhiều thập kỷ bị đàn áp.

Là thành viên của Đảng Cộng sản Liên Xô từ đầu những năm 50, ông Gorbachev là tổng bí thư của đảng này từ năm 1985 đến năm 1991 và tổng thống Liên Xô từ năm 1990 đến năm 1991. Trong nhiệm kỳ bảy năm, ông đã đưa ra những cải cách chính trị và kinh tế quan trọng cho Liên Xô, cái gọi là “Tái thiết” và “Minh bạch”. Ông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết thúc Chiến tranh Lạnh, mang về cho ông giải Nobel Hòa bình năm 1990 và sự nổi tiếng khắp phương Tây.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây