TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC: Chúa Giêsu là nguồn sự thánh thiện

Thứ ba - 01/11/2022 06:15 | Tác giả bài viết: |   476
Lễ kỷ niệm 800 năm ngày qua đời của Thánh Phanxicô Assisi, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu là nguồn gốc của đời sống thánh thiện của Thánh Phanxicô.
ĐTC: Chúa Giêsu là nguồn sự thánh thiện

ĐTC Phanxicô: Chúa Giêsu là nguồn sự thánh thiện của thánh Phanxicô

Sáng 31/10/2022, tiếp các thành viên của ban Điều phối của Giáo hội cho Lễ kỷ niệm 800 năm ngày qua đời của Thánh Phanxicô Assisi, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu là nguồn gốc của đời sống thánh thiện của Thánh Phanxicô.

Ban điều phối kỷ niệm 800 năm thánh Phanxicô gồm khoảng 300 người đã bắt đầu tiến trình chuẩn bị kéo dài 3 năm, từ năm 2023 và lên đến đỉnh điểm vào năm 2026.

Chúa Giêsu là nguồn mạch của sự thánh thiện

Khi bắt đầu bài diễn văn, Đức Thánh Cha nói rằng khi ngài chọn tên “Phanxicô” vào đầu triều đại Giáo hoàng của ngài, ngài nhận ra rằng thánh Phanxicô thành Assisi là một vị thánh nổi tiếng nhưng cũng không được hiểu rõ. Nguồn mạch sự dấn thân yêu mến của thánh nhân đối với hòa bình, đối với sự nghèo khó, công trình sáng tạo là Chúa Giêsu Kitô, và đức tin của Thánh Phanxicô nơi Chúa. “Từ nguồn này, ngài đã nhận được dồi dào Chúa Thánh Thần, Đấng đã thúc giục ngài bắt chước Chúa Giêsu và sống Phúc âm theo nghĩa đen."

Những nơi chốn của thánh Phanxicô

Một cuộc hành hương theo các sự kiện trong cuộc đời thánh Phanxicô được tổ chức trong giai đoạn này, đi qua những địa điểm quan trọng trong tiểu sử của thánh Phanxicô, ví dụ như bốn thị trấn của thung lũng Rieti - Fonte Colombo, Greccio, Foresta và Poggio Bustone - và La Verna, ở tỉnh Arezzo, nơi ngài nhận được dấu thánh.

Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nói rằng lễ kỷ niệm sắp tới sẽ không chỉ là một nghi lễ tưởng niệm nếu có thể hiểu cả việc noi gương Chúa Kitô và tình yêu đối với người nghèo. Điều này sẽ có thể thực hiện được, “nhờ bầu khí tỏa ra từ các ‘địa điểm’ khác nhau của Dòng Phanxicô, những nơi sẽ là trung tâm của các cử hành."

Fontecolombo

Địa điểm đầu tiên trong số những nơi này là Fontecolombo, gần thành phố Rieti của Ý, nơi gắn liền với cả luật dòng Phanxicô và với Greccio, nơi có hang đá Chúa giáng sinh. Những nơi này là một lời mời gọi mạnh mẽ khám phá lại “con đường” của Thiên Chúa trong sự nhập thể của Chúa Giêsu Kitô. “Sự lựa chọn cơ bản này nói rằng con người là ‘con đường’ của Thiên Chúa và do đó, là ‘con đường’ duy nhất của Giáo hội.”

La Verna

Còn La Verna, nơi thánh Phanxicô nhận các dấu thánh (1224) tượng trưng cho “dấu ấn cuối cùng” làm cho Thánh nhân được đồng hóa với Chúa Kitô bị đóng đinh và có khả năng đi vào cuộc sống con người, được đánh dấu hoàn toàn bằng đau đớn và đau khổ.

Assisi

Cuối cùng, Assisi (1226), việc thánh nhân qua đời ở Porziuncola cho thấy điều cốt yếu của Kitô giáo: hy vọng về cuộc sống vĩnh cửu. Không phải ngẫu nhiên mà ngôi mộ của Thánh nhân, nằm ở đền thờ tầng dưới, theo thời gian đã trở thành nam châm, trái tim đang đập của Assisi: một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự hiện diện của một người mà “cuộc sống tuyệt vời được ca khen trong vinh quang thiên quốc.”

Trường học của thánh Phanxicô

Tại sao qua 8 thế kỷ toàn thế giới vẫn đến với thánh Phanxicô và muốn lắng nghe ngài, theo Đức Thánh Cha, câu trả lời được tìm thấy trong "trường học của vị thánh nghèo", tìm thấy trong lối sống Tin Mừng của thánh nhân cách thế bước theo Chúa Giêsu, cụ thể là bằng cách lắng nghe, bước đi và loan báo cho đến các vùng ngoại biên.

Lắng nghe

Thánh Phanxicô lắng nghe lời Chúa mời gọi ngài sửa chữa lại nhà của Người và đã mau mắn quảng đại đáp lại tiếng Chúa, xây dựng Giáo hội của Người, nơi chiếu toả Gương mặt Chúa Kitô.

Bước đi

Bước đi. Thánh nhân đi qua vô số làng mạc ở Ý, đảm bảo rằng ngài gần gũi với người dân và xóa bỏ khoảng cách giữa Giáo hội và người dân. Khả năng “đi ra để gặp gỡ”, chứ không phải “chờ ở cổng”, là phong cách của một cộng đoàn Kitô hữu cảm thấy thôi thúc đến gần hơn là co cụm lại trong chính mình.

 Loan báo đến tận vùng ngoại biên

Và loan báo đến tận vùng ngoại biên. Về điểm này, Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng thế giới cần sự tin tưởng và chỉ có đức tin mới phục hồi hơi thở của Chúa Thánh Thần cho thế giới đang khép kín và theo chủ nghĩa cá nhân. (CSR_4620_2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây