TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC: Đối thoại, hiệp thông và sứ vụ

Chủ nhật - 15/01/2023 07:21 | Tác giả bài viết: |   422
Sáng thứ Bảy, ngày 14/01/2023, Đức Thánh Cha tiếp ban giám đốc, linh mục, chủng sinh và nhân viên của Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ ở Roma.
ĐTC: Đối thoại, hiệp thông và sứ vụ

Đức Thánh Cha: Đối thoại, hiệp thông và sứ vụ cần cho việc đào tạo linh mục

Sáng thứ Bảy, ngày 14/01/2023, Đức Thánh Cha tiếp ban giám đốc, linh mục, chủng sinh và nhân viên của Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ ở Roma. Ngài nhấn mạnh ba yếu tố cần thiết cho việc đào tạo linh mục: đối thoại, hiệp thông và sứ vụ.

Đức Thánh Cha suy tư ba yếu tố này dựa theo Tin Mừng Gioan thuật lại việc ông Anrê và một môn đệ khác của Gioan Tẩy Giả gặp Chúa Giêsu, ở lại với Người một thời gian và sau đó đưa Phêrô đến gặp Chúa (Ga 1, 35-42).

Trước hết về đối thoại, Đức Thánh Cha nói: “Khi thấy các môn đệ đi theo, Chúa Giêsu hỏi họ tìm gì. Khi các ông hỏi Chúa về nơi ở, Chúa mời họ ‘Hãy đến mà xem’”. Đức Thánh Cha giải diễn giải rằng, trong suốt cuộc đời, đặc biệt thời gian đào tạo ở chủng viện, Thiên Chúa bước vào cuộc đối thoại cá nhân với các chủng sinh, hỏi họ tìm gì và mời họ “Đến mà xem”, để thưa chuyện với Người bằng tâm hồn và rồi mỗi chủng sinh phó thác mình cho Người trong đức tin và tình yêu. Chính trong những giây phút cầu nguyện, suy niệm lời Chúa, chúng ta có thể nghe rõ tiếng Chúa và khám phá cách phục vụ Người và dân Người cách quảng đại.

Về sự hiệp thông, Đức Thánh Cha nói Tin Mừng mô tả các môn đệ “ở lại” với Chúa. Khi ở lại với Chúa, các môn đệ bắt đầu học lời nói, cử chỉ và cả ánh mắt Chúa. Cũng vậy, hành trình đào tạo linh mục đòi hỏi một sự hiệp thông liên tục với Chúa và Giáo hội.

Yếu tố thứ ba: sứ vụ. Đức Thánh Cha nói: “Ông Anrê đi tìm anh mình là Simon và đem ông đến với Chúa. Ở đây chúng ta thấy làm thế nào chứng tá, phát sinh từ cuộc đối thoại và hiệp thông với Chúa Kitô, trở thành sứ vụ: các môn đệ mới được gọi tiếp tục thu hút người khác bằng chứng tá của họ”. Đức Thánh Cha giải thích rằng, mỗi lần kêu gọi ai Chúa Giêsu luôn làm như vậy. Chúa sai chúng ta đi phục vụ những người dễ bị tổn thương và những người bên lề xã hội, những người mà chúng ta không chỉ được kêu gọi để phục vụ nhưng còn có thể học được nhiều điều từ họ. Đức Thánh Cha tin rằng, khi các chủng sinh tham gia các hoạt động tông đồ giáo dục và bác ái thì họ sẽ luôn là dấu hiệu của một Giáo hội biết ra đi và gặp gỡ, chia sẻ sự hiện diện, lòng trắc ẩn và tình yêu của Chúa Giêsu với anh chị em. (CSR_171_2023).

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây