TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gặp gỡ thượng đỉnh giữa Ý và Toà Thánh

Thứ tư - 15/02/2023 19:34 | Tác giả bài viết: |   397
Nhân kỷ niệm 94 năm ký kết Hiệp ước Laterano giữa Ý và Toà Thánh, một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh truyền thống giữa hai bên đã diễn ra vào ngày 14/2/2023 tại Dinh Borromeo ở Rôma.
Gặp gỡ thượng đỉnh giữa Ý và Toà Thánh

Gặp gỡ thượng đỉnh song phương giữa Ý và Toà Thánh nhân kỷ niệm 94 năm Hiệp ước Laterano

Nhân kỷ niệm 94 năm ký kết Hiệp ước Laterano giữa Ý và Toà Thánh, một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh truyền thống giữa hai bên đã diễn ra vào ngày 14/2/2023 tại Dinh Borromeo ở Rôma. Trong số các chủ đề được đề cập có sự kiện Năm Thánh 2025, vấn đề nhập cư và gia đình.

Hiệp ước Laterano là các thoả thuận được ký kết giữa Vương quốc Ý và Toà Thánh tại Dinh Laterano vào ngày 11/2/1929. Các thoả thuận này ngày nay vẫn điều hướng các tương quan giữa hai bên. Với Hiệp ước Laterano, Quốc gia Thành Vatican trở thành một quốc gia độc lập và các mối quan hệ giữa Ý và Toà Thánh được chính thức mở lại hoàn toàn. Ngày nay, các thoả thuận của Hiệp ước Laterano vẫn điều hướng các tương quan giữa hai bên.

Trong số những người hiện diện tại cuộc gặp gỡ thượng đỉnh có Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin và Tổng thống Sergio Mattarella của Ý.

Gia đình, người nghèo, trường học, Ucraina

Cuộc gặp gỡ tại Dinh Borromeo diễn ra trong bầu khí an hoà, với tinh thần hợp tác cao giữa Ý và Toà Thánh. Cả hai bên nhấn mạnh ý hướng đối thoại vì “thiện ích của xã hội.”

Trong số các chủ đề được đề cập có sự kiện Năm Thánh 2025. Chia sẻ bên lề cuộc gặp gỡ, Đức Hồng Y Parolin nói: “Chúng ta chuẩn bị hơi muộn rồi.” Một phần của cuộc gặp gỡ được dành cho các chủ đề gần gũi nhất với Giáo hội Ý như gia đình, người nghèo, trường học. Và về vấn đề gia đình, Ý và Toà Thánh cùng có ý muốn củng cố tế bào cơ bản này của xã hội, trên hết là nhằm chống lại sự suy giảm của tỷ lệ sinh.

Về cuộc xung đột ở Ucraina, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh nhấn mạnh rằng “khó đạt được một lệnh ngừng bắn, chấm dứt giao tranh. Và trên hết là chú ý đến khía cạnh nhân đạo mà Tòa thánh rất quan tâm”. Tóm lại, điều kiện sống của một số đông người dân Ucraina là điều đáng lo ngại.

Bầu khí hợp tác 

Bầu khí cộng tác với Tòa Thánh cũng được phía Ý nhấn mạnh. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao của Ý, Antonio Tajani, nói rằng Ý và Toà Thánh “có thể đi theo một con đường chung trong nhiều vấn đề. Ngay cả về chính sách đối ngoại, chúng tôi đã thảo luận về hòa bình, tình hình ở Châu Phi, ở Balkan, về viện trợ nhân đạo mà chúng tôi đang mang đến, về các nhóm Kitô hữu thiểu số trên thế giới.” Ông cho biết cuộc gặp gỡ rất tích cực. 

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây