TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kết nghĩa giữa hai đền thánh Đức Mẹ Guadalupe

Thứ ba - 14/02/2023 18:15 | Tác giả bài viết: |   381
Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui về sự nối kết giữa hai đền thánh xa cách về địa lý này. Ngài nhắc rằng Mẹ Maria là mối dây hiệp thông của Dân Chúa.
Kết nghĩa giữa hai đền thánh Đức Mẹ Guadalupe

ĐTC gửi thư cho hai đền thánh Đức Mẹ Guadalupe kết nghĩa ở Mexico và Tây Ban Nha

Trong thư gửi đến Đức Tổng Giám mục Cerro Chaves của Toledo và Đức Hồng y Aguiar Retes hôm 13/2/2023, nhân lễ ký kết thoả thuận kết nghĩa giữa hai đền thánh Đức Mẹ Guadalupe kết nghĩa ở Mexico và Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui về sự nối kết giữa hai đền thánh xa cách về địa lý này. Ngài nhắc rằng Mẹ Maria là mối dây hiệp thông của Dân Chúa.

Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mexicô là đền thánh được được viếng thăm nhiều nhất ở nước này. Đền thánh này đã kết nghĩa với đền thánh của một đan viện ở thị trấn Guadalupe của Tây Ban Nha, thuộc vùng Extremadura dưới chân dãy núi Sierra de las Villuercas.

Đan viện có từ thế kỷ 14 này ra đời từ việc một người chăn cừu phát hiện ra bức tượng Đức Trinh Nữ Maria trên bờ sông Guadalupe, bức tượng dường như đã được cư dân địa phương giấu khỏi quân xâm lược Moorish vào năm 714. Một nhà nguyện dâng kính Đức Mẹ Guadalupe đã được xây dựng trên địa điểm nơi tìm ra tượng Đức Mẹ.

Đức Mẹ là mối dây hiệp thông cho các con cái 

Trong thư, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui của ngài về sự liên kết của đền thánh ở Tây Ban Nha với đền thánh ở Mexico. Ngài nói rằng “Đức Maria, Mẹ của chúng ta, luôn là mối dây hiệp thông cho con cái của Mẹ.”

Lưu ý rằng cả Thánh Kinh và Thánh truyền đều cho thấy Đức Mẹ quy tụ các tông đồ và cộng đoàn chung quanh Mẹ trong bầu khí cầu nguyện, Đức Thánh Cha nói “Mẹ của Chúa Giêsu, một cách đơn giản, vẫn tiếp tục kêu gọi chúng ta.” Ngài nói tiếp rằng chúng ta được kêu gọi xây dựng ngôi đền thánh là ngôi nhà mở rộng cửa, nhà cầu nguyện và hiệp thông. Tên của Mẹ vẫn đang gọi chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa và con người.

Ý nghĩa của từ Guadalupe

Suy tư về nguồn gốc của từ Guadalupe, trong khi các học giả không thể đồng ý rằng liệu nó có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập wadi có nghĩa là “thung lũng, dòng sông” có thể được kết hợp với từ lupus tiếng Latinh có nghĩa là “sói” hay từ ngôn ngữ Nahuatl Aztec của Mexico, Đức Thánh Cha nói rằng điều lạ lùng là điều có thể được coi là một quan điểm trái ngược lại có thể được đọc như một thông điệp yêu thương từ Chúa Thánh Thần “được nghe bằng ngôn ngữ của mỗi người.”

Đức Thánh Cha cũng nói rằng khi pha trộn với tiếng Latinh, từ này sẽ nói với chúng ta về một “dòng sông sói”, một “thiên đường bình an cho những ai đang gặp rắc rối bởi tội lỗi của chính họ, bởi bạo lực, bởi rất nhiều cuộc chiến bên trong và bên ngoài, khiến “con người trở thành sói đối với con người.” Ngài nói: “Giống như Thánh Phanxicô trong cuộc chạm trán nổi tiếng với con sói, Đức Trinh Nữ Maria thách thức chúng ta trở thành men hiệp thông và hòa giải giữa Thiên Chúa và nhân loại, khuyến khích rất nhiều tín hữu đến Đền thờ vì mục đích này.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhận xét, kết hợp thuật ngữ này với nguồn gốc Mexico, Đức Mẹ Guadalupe được tuyên bố là người chiến thắng con rắn. Vì vậy, Đức Mẹ là người mẹ đích thực của những người được kêu gọi đến đền thánh này để tuyên xưng niềm tin của họ vào Con Thiên Chúa, vào Đấng, bằng cách đổi mới mọi sự, đã hòa giải thế giới với chính Người. (CSR_678_2023).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây