TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kinh Truyền Tin -Chúa nhật 21/11/2021

Chủ nhật - 21/11/2021 18:30 | Tác giả bài viết: |   648
Đức Thánh cha diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 18, 33b-37), đọc trong thánh lễ Chúa nhật Chúa Kitô Vua.
Kinh Truyền Tin -Chúa nhật 21/11/2021

ĐTC Phanxicô: Tự do của Chúa Giêsu đến từ sự thật

Sau khi chủ sự Thánh lễ bên trong đền thờ thánh Phêrô, sáng Chúa nhật 21/11, vào lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh cha đã xuất hiện tại cửa sổ dinh Tông tòa để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin, với rất đông đảo tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Có hai bạn trẻ cùng đến bên cửa sổ Đức Thánh Cha. Trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 18, 33b-37), đọc trong thánh lễ Chúa nhật Chúa Kitô Vua.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến!

Tin Mừng Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, kết thúc bằng một lời khẳng định của Chúa Giêsu: “Tôi là vua” (Ga 18, 37). Chúa nói những lời này trước mặt Philatô, trong khi đám đông la hét lên án tử hình Người. Giờ quan trọng đã đến. Trước đây, trong lần Chúa làm phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều, Chúa không muốn dân chúng tôn Người là vua. Lần đó Người đã lánh mặt, đi lên núi một mình cầu nguyện (Ga 6, 14-15).

Chúa không đến để thống trị nhưng để phục vụ

Sự thật là vương quyền của Chúa Giêsu hoàn toàn khác với vương quyền của thế gian. Chúa nói với Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18, 36). Chúa không đến để thống trị nhưng để phục vụ. Người không đến giữa những dấu chỉ của sức mạnh, nhưng với sức mạnh của những dấu chỉ. Trang phục của Chúa không phải là những thứ quý giá, nhưng là sự lột trần trên Thánh giá. Và chính hàng chữ được ghi trên Thánh giá đã  xác định Chúa là “vua” (Ga 19,19). Vương quyền của Chúa thực sự vượt quá thước đo của con người! Chúng ta có thể nói rằng Chúa Giêsu là một vị vua không như những vua khác, nhưng Người là Vua cho những người khác. Chúng ta hãy suy ngẫm về điều này: trước mặt Philatô, Chúa nói Người là vua trong lúc đám đông chống lại Người; nhưng khi đám đông đang theo và tung hô Chúa, Chúa lại giữ khoảng cách. Có nghĩa là, Chúa đang cho thấy rằng Người có quyền tối thượng thoát khỏi ham muốn danh vọng và vinh quang trần thế. Và chúng ta - chúng ta hãy tự hỏi - chúng ta có biết noi gương Chúa về khía cạnh này không? Chúng ta có biết kiểm soát xu hướng muốn được tìm kiếm và nhìn nhận, hay chúng ta làm mọi cách để được người khác quý trọng? Trong những gì chúng ta làm, đặc biệt là trong sự dấn thân, những tràng pháo tay hay sự phục vụ có quan trọng với chúng ta không?

Vương quốc Chúa Giêsu là sự tự do, không áp bức

Chúa Giêsu không chỉ tránh xa mọi cuộc tìm kiếm những điều lớn lao của thế gian, nhưng còn làm cho tâm hồn những kẻ theo Người được tự do. Anh chị em thân mến, Người giải thoát chúng ta khỏi điều ác. Vương quốc của Người là tự do, không áp bức. Người đối xử với các môn đệ như với một người bạn, không phải như một thần dân. Mặc dù ở trên tất cả mọi quyền lực, Chúa không vạch ra ranh giới giữa Người và những người khác. Trái lại, Chúa muốn có anh chị em để chia sẻ niềm vui (Ga 15,11). Chúng ta không mất gì khi theo Người, nhưng chúng ta có được phẩm giá. Bởi vì Chúa Kitô không muốn xung quanh Người là những người phục vụ hèn hạ, nhưng là những người tự do. Và giờ đây chúng ta có thể tự hỏi tự do của Chúa Giêsu đến từ đâu? Chúng ta khám phá ra điều đó bằng cách quay trở lại lời khẳng định của Chúa trước mặt Philatô: “Tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật”(Ga 18,37).

Sự thật của Chúa làm cho chúng ta tự do

Sự tự do của Chúa Giêsu đến từ sự thật. Chính sự thật của Chúa làm cho chúng ta được tự do (Ga 8,32). Nhưng sự thật của Chúa Giêsu không phải là một ý tưởng, một điều gì đó trừu tượng: nó là một thực tế, chính Người là Đấng đã tạo ra sự thật bên trong chúng ta, giải thoát chúng ta khỏi những điều bịa đặt và giả dối có bên trong chúng ta. Ở với Chúa Giêsu, chúng ta trở thành sự thật. Đời sống của một Kitô hữu không phải là một vở kịch mà người ta có thể đeo chiếc mặt nạ phù hợp với mình. Khi Chúa Giêsu ngự trong tâm hồn, Người giải thoát chúng ta khỏi sự giả hình, mưu mẹo và giả tạo. Bằng chứng tốt nhất cho thấy Chúa Kitô là vua của chúng ta là tách rời khỏi những gì làm ô nhiễm cuộc sống, làm cho nó trở nên mơ hồ, mờ đục, buồn bã. Tất nhiên, chúng ta luôn phải đối diện với những hạn chế và khiếm khuyết: tất cả chúng ta đều là tội nhân. Nhưng khi sống dưới uy quyền Chúa Giêsu, chúng ta không bị hư mất, không giả dối, không có xu hướng che đậy sự thật. Chúng ta không sống cuộc sống hai mặt. Xin Đức Mẹ giúp chúng ta mỗi ngày tìm kiếm sự thật của Chúa Giêsu, Vua Vũ trụ, Đấng giải thoát chúng ta khỏi nô lệ trần gian và dạy chúng ta cai trị những thiếu sót của chúng ta.

KINH TRUYỀN TIN

Sau Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay, lần đầu tiên, Lễ Trọng Chúa Kitô Vua, Ngày Giới trẻ Thế giới được cử hành tại tất cả các Giáo hội địa phương. Vì vậy, bên cạnh tôi đây có hai bạn trẻ của Roma, đại diện cho tất cả giới trẻ của Giáo phận Roma. Xin chào tất cả các bạn trẻ. Tôi hy vọng tất cả những người trẻ trên thế giới sẽ cảm nhận mình là một phần sống động của Giáo hội, những người nắm giữ vai chính trong sứ vụ của Giáo hội. Cám ơn các bạn trẻ đã đến đây! Và xin các con đừng quên rằng trị vì là để phục vụ, như Vị Vua của chúng ta đã dạy”.

Sau đó, Đức Thánh Cha mời hai bạn trẻ một nam, một nữ chào mọi người đang hiện diện tại quảng trường. Một người nói: “Chào mừng Ngày Giới trẻ Thế giới!”, và một người khác: “Chúng ta hãy làm chứng rằng tin vào Chúa Giêsu là điều tuyệt vời!”.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha nhắc mọi người nhớ Chúa nhật 21/11 cũng là Ngày Thế giới Đánh bắt thuỷ sản. Ngài mời mọi người cầu nguyện cho những ai đang phải sống trong điều kiện khó khăn, đồng thời khuyến khích các vị tuyên uý và các tình nguyện viên của tông đồ “Stella Maris - Sao Biển” tiếp tục công việc mục vụ cho các ngư nhân và gia đình họ.

Ngọc Yến - Vatican News

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây