TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ mừng tước hiệu “Đức Mẹ Hà Nội”

Chủ nhật - 04/07/2021 22:04 | Tác giả bài viết: |   882
Thứ Sáu (02/7/2021), Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng tước hiệu “Đức Mẹ Hà Nội” là Đấng bảo trợ Thành phố Hà Nội tại nhà thờ Cửa Bắc.

THÁNH LỄ MỪNG TƯỚC HIỆU “ĐỨC MẸ HÀ NỘI”
VÀ LÀM PHÉP NHÀ MỤC VỤ THÁNH VEN GIÁO XỨ CỬA BẮC



WGPHN (03.7.2021) - Thứ Sáu (02/7/2021), Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng tước hiệu “Đức Mẹ Hà Nội” là Đấng bảo trợ Thành phố Hà Nội tại nhà thờ Cửa Bắc.

Thành phố của Mẹ – Nhà của Mẹ

Ngày này cách đây tròn 62 năm (1959 – 02/7 – 2021) Đức cố Hồng Y Giuse Maria Trịnh Như Khuê đã dâng Thành phố Hà Nội trong bàn tay hiền mẫu Maria, đồng thời đặt Thánh đường Cửa Bắc trở thành Nhà thờ của Mẹ với tước hiệu tôn quý “Đức Mẹ Hà Nội”.

Hiệp thông cùng Đức TGM Giuse có sự hiện diện của cha Tổng Đại diện Antôn, cha Quản hạt Chính Tòa, một số cha đang làm mục vụ tại các giáo xứ trên địa bàn của thủ đô Hà Nội.

Thánh lễ mừng Đức Mẹ Hà Nội năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID tái bùng phát với diễn biến phức tạp nên Cha xứ Alphongxô Phạm Hùng và Ban mục vụ Giáo xứ đã chuẩn bị sẵn mọi phương án y tế để đảm bảo sự an toàn cho những người phục vụ và số ít giáo dân được tham dự trực tiếp.

Thánh lễ được Ban Truyền Thông TGP phát trực tuyến để cộng đoàn tín hữu cùng hiệp thông.

Đúng 19h00, đoàn đồng tế tiến ra trong tiếng ca nhập lễ tung hô Đức Mẹ của ca đoàn tổng hợp Giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nhắc nhớ lại lịch sử tước hiệu “Đức Mẹ Hà Nội” và mời gọi mọi người cùng cầu nguyện cho Tổng Giáo phận cũng như thành phố Hà Nội giữa thời kỳ đầy khó khăn hiện nay.

Mẹ Maria – Người nữ đầy Ơn Phúc và Lòng tin

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse cùng với cộng đoàn chiêm ngắm về những ân sủng dồi dào mà Đức Maria đã mở lòng nhận lãnh cho nên Mẹ được chính sứ thần Thiên Chúa gọi với danh xưng “Đấng đầy tràn ơn phúc”.

Mẹ đầy ơn phúc vì Mẹ đã tin vào Thiên Chúa – Đấng Cao cả mà vô hình với một lòng tin son sắt. Đức TGM khẳng định: “Những ai không nhìn thấy Thiên Chúa nhưng có lòng tin vững vàng nơi Ngài, tín thác vào lòng thương xót vô biên của Ngài, đó là những người có phúc”.

Mẹ đầy ơn phúc vì Mẹ hoàn toàn phó thác nơi bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, nương mình xin vâng theo kế hoạch cứu độ mà Thiên Chúa trao cho Mẹ.

Nhưng quan trọng hơn nữa, qua Mẹ để Mẹ đã dẫn đoàn con cái đến cùng Chúa Giêsu. Đó chính là định nghĩa về lòng tin của Đức Mẹ: Tin theo mẫu gương Mẹ là chấp nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời mỗi chúng ta. Và Đức tin ấy phải thật sống động, phải được thể hiện qua hành động bằng chuyên tâm thực thi những gì Chúa dạy.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức TGM Giuse một lần nữa nhắc lại hình ảnh về Cha Đắc Lộ, về những nhà thừa sai đầu tiên đặt chân đến đất Thăng Long vào thế kỷ XVII. Các ngài đã đem đến cho mảnh đất Kẻ Chợ một món quà lớn lao, đó là Đức Tin và các ngài luôn có Đức Mẹ đồng hành.
Hình ảnh Đức Mẹ lên đường thăm viếng bà Elizabeth vừa là mẫu gương cho các nhà truyền giáo, vừa là mẫu gương cho những người thực thi bác ái.

Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn đến với nhà thờ Cửa Bắc – Ngôi nhà thờ của Mẹ khi đã được các Đấng Bề trên đặt tước hiệu Đức Mẹ Hà Nội, đến với Mẹ trong tâm tình con thảo để xin Mẹ gìn giữ, chở che.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn ngỏ lời tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha cùng cộng đoàn dân Chúa hiện diện cũng như đang hiệp thông qua Thánh lễ trực tuyến đã tham dự và cầu nguyện cho giáo xứ nhân ngày mừng Lễ tước hiệu nhà thờ.

Bàn tiệc Thánh Thể

Làm phép nhà mục vụ Giáo xứ

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse cùng đoàn đồng tế đã tiến ra làm phép ngôi nhà mục vụ mới của giáo xứ Cửa Bắc. Sau khi đọc lời nguyện và rảy nước thánh cho ngôi nhà mới, Đức TGM Giuse đã chúc mừng cha xứ và giáo xứ có được một công trình thật khang trang góp phần vào việc giáo dục đức tin, gặp gỡ và sinh hoạt các hội đoàn.

Đức TGM Giuse rảy Nước phép

Được biết, nhà mục vụ giáo xứ Cửa Bắc lấy tước hiệu Thánh Ven để tưởng nhớ cha Thánh chịu tử đạo gần nhà thờ Giáo xứ. Ngôi nhà mục vụ 4 tầng nằm gọn gàng phía sau Thánh đường. Đây là thành quả sau gần hai năm nỗ lực của cha xứ, toàn thể giáo dân và lòng quảng đại của quý ân nhân xa gần nay đã hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Ngôi nhà mục vụ Thánh Ven của Giáo xứ Cửa Bắc nằm khiêm tốn phía sau Thánh đường


Tính năng sử dụng của nhà mục vụ Thánh Ven với 07 phòng học giáo lý cho các em thiếu nhi và các lớp giáo lý hôn nhân; 01 phòng Hội trường lớn dùng cho các sinh hoạt chung của giáo xứ, các Hội đoàn và đặc biệt có một ngôi nhà nguyện nhỏ ấm cúng nằm ngay dưới tầng một để giáo dân và khách hành hương có thể lui tới thuận tiện cầu nguyện.
 

 Ban biên tập Website TGP. Hà Nội
Nguồn: 
tonggiaophanhanoi.org 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây