TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ tri ân Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ

Chủ nhật - 04/12/2022 03:47 | Tác giả bài viết: Ban truyền thông ĐCV Mỹ Đức |   643
Sáng thứ Năm, ngày 01 tháng 12 năm 2022, quý đức cha và quý cha đã cùng với mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Thái Bình hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha Phê-rô và truyền chức Phó tế

GIÁO PHẬN THÁI BÌNH: LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ, TRI ÂN ĐỨC NGUYÊN GIÁM MỤC CHÍNH TÒA PHÊ-RÔ NGUYỄN VĂN ĐỆ
 

vn041222a

 


WGPTB (02.12.2022) - Sáng thứ Năm, ngày 01 tháng 12 năm 2022, quý đức cha và quý cha đã cùng với mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Thái Bình hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha Phê-rô và truyền chức Phó tế cho 15 ứng viên, tại Nhà thờ Chính tòa Thái Bình, lúc 09g00.
 


Hôm nay cũng là ngày tĩnh tâm tháng 12 của linh mục đoàn Giáo phận. Mở đầu buổi tĩnh tâm, Đức nguyên Giám mục Phê-rô khởi đi từ đoạn Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 3, 4-6) mời gọi quý cha sửa lại đời sống của bản thân để phù hợp hơn với ơn gọi linh mục của mình, để làm nổi bật và phản ảnh rõ nét hơn hình ảnh của Chúa Giê-su mục tử nơi mình.
 



Qua tài liệu hiệp hành cấp châu lục, Đức cha cũng kêu gọi quý cha cùng hiệp hành với Giáo hội để sống và làm chứng cho Chúa bằng cầu nguyện, cảm thông và sẻ chia với các giáo hội địa phương khác; sống theo đường lối mới của Giáo Hội là hiệp hành. Làm được như thế, quý cha cùng với các gia đình giáo xứ sẽ tìm thấy ánh sáng và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong sự hiệp hành. Sau đó, như thường lệ, quý cha đã có thời gian hồi tâm, lãnh nhận bí tích Hòa giải.
 



Vào lúc 9g00, đoàn đồng tế tiến ra Nhà thờ Chính tòa cử hành thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức nguyên Giám mục Phê-rô và truyền chức phó tế cho 15 thầy.
 



Trước thánh lễ, Đức Giám mục Tân cử Đa-minh Đặng Văn Cầu đã đại diện toàn thể dân Chúa Giáo phận Thái Bình có lời tri ân đến Đức Nguyên Giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Đệ.


Trong bài tri ân, Đức cha Đa-minh đã nhấn mạnh con số 13. 13 năm hiệp hành cùng Giáo phận Thái Bình, Đức cha Phê-rô đã để lại những công trình vô cùng to lớn về cả phương diện vật chất lẫn tinh thần. Đức cha Phê-rô đã đào tạo và truyền chức cho hơn 150 linh mục; đã thành lập 4 giáo hạt, 33 giáo xứ, 6 đền thánh, 1 tu hội, 1 hội dòng; mời hơn 20 dòng tu về hoạt động tại Giáo phận. Đức cha còn xây dựng 4 cơ sở vật chất lớn là Nhà chung Giáo phận Thái Bình (2016), Đại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình (2019), Trung tâm Lòng Chúa Thương Xót An Lạc (2020) và cơ sở dòng Mến Thánh Giá Thái Bình tại Hưng Yên (2021). Không những thế, Ngài còn tổ chức các tuần Đại Phúc tại các giáo xứ để tìm những con chiên lạc của mình. Ngài giúp cho Đại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình được công nhận là đại chủng viện chính thức thứ 11 của Việt Nam. Chỉ nam Giáo phận đã được ngài công phu biên soạn nhằm mục đích hướng dẫn chi tiết cho từng tổ chức, cá nhân trong Giáo phận. Với tinh thần đại kết, ngài gặp gỡ và giao lưu với quý tôn giáo bạn, tôn giáo anh em và quý chính quyền các cấp. Tuy là một giám mục, nhưng Đức cha Phê-rô có một lối sống giản dị, hết mình vì công việc, không ngại khó, ngại khổ, quan tâm đặc biệt đến những thành phần ở đáy xã hội và luôn khao khát mang các linh hồn về cho Chúa như câu khẩu hiệu giám mục của ngài: “Hãy cho tôi các linh hồn”. Đức cha Đa-minh cũng nói thêm rằng trong một vài câu ngắn ngủi thì không thể kể hết ơn nghĩa của Đức cha Phê-rô đối với Giáo phận, và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Đức cha Phê-rô. Để tỏ lòng tri ân, Đức cha Đa-minh đại diện mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Thái Bình tặng hoa cho Đức cha Phê-rô.
 



Tiếp theo, Đức cha Phê-rô có vài lời đáp từ. Ngài nói rằng trong những ngày tháng làm giám mục phụ tá tại Giáo phận Bùi Chu và giám mục chính tòa Giáo phận Thái Bình, Ngài đã dành trọn con tim cho hai mảnh đất này, đặc biệt là Giáo phận Thái Bình. Ngài cũng nói cảm ơn tới Đức cha cố Giu-se Hoàng Văn Tiệm - người đã đặt tay truyền chức giám mục cho Ngài; tới mẹ dòng Don Bosco - nơi đã chăm sóc, cưu mang ơn gọi của Ngài; tới quý ân thân nhân, quý cha quý thầy và mọi thành phần dân Chúa hai giáo phận Bùi Chu và Thái Bình đã cộng tác với Ngài trong công việc mục vụ. Đồng thời, ngài cũng xin mọi người bỏ qua những thiếu sót, yếu đuối của Ngài.


Sau khi bài Tin Mừng, cha Phó Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình đã giới thiệu các ứng viên được coi là xứng đáng lãnh nhận thánh chức phó tế lên Đức Giám mục.
 



Trong bài chia sẻ, Đức cha Phê-rô, một lần nữa, mời gọi mọi người cùng với Giáo Hội hướng về Thượng Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2023 để xây dựng một Giáo Hội hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Hôm nay, các ứng viên phó tế sau một thời gian dài tìm hiểu, sống và cầu nguyện đã xin được gia nhập vào hàng giáo sĩ để cống hiến, phục vụ như Chúa Giê-su đã phục vụ dân Người. Các ứng viên đã theo đường hướng, chủ trương của Chúa Thánh Thần, đã biến những ước nguyện của mình thành hành động thực tế. Từ đó, khi ơn phó tế được trao ban, đó không chỉ là ơn dành riêng cho từng cá nhân các ứng viên mà là ơn cho cả thế giới. Khi được lãnh nhận ơn này, các ứng viên sẽ cộng tác với Chúa trong công cuộc cứu độ của Ngài, mang ơn cứu độ phổ biến cho mọi người.

Đức cha cũng nêu ra một trong những nguyên nhân chính yếu cho việc thiếu ơn gọi hiện nay là những người trẻ đang dần thiếu đi trái tim nhiệt thành, không dám chấp nhận chén đắng mà Chúa trao. Thiên Chúa đã có chương trình kỳ diệu cho mỗi người nhưng Ngài tôn trọng tự do của chúng ta và Ngài chờ đợi chúng ta đáp trả lại lời mời gọi của Ngài.

Đức cha cũng nhắc nhở các ứng viên phó tế đừng quên nhiệm vụ chính yếu của phó tế là phục vụ, trở nên đầy tớ và hầu hạ người khác. Việc đó đòi hỏi sự hi sinh vô cùng lớn lao, đòi hỏi sự quên mình. Chúa đã mời gọi mọi người phục vụ với tinh thần hiệp hành, nhưng với các giám mục, linh mục và phó tế phải phục vụ mọi người gấp chục, gấp trăm lần như vậy.

 



Sau bài chia sẻ, Đức cha Phê-rô đã thẩm vấn các ứng viên và đặt tay truyền chức cho các ứng viên phó tế. Vậy là Giáo Hội toàn cầu đã có thêm những đầy tớ chăm chỉ, vâng lời, sẵn sàng dấn thân và phục vụ mọi người, đã có thêm những người trẻ đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, sống theo gương của Chúa Giê-su, tuân theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để sống một tinh thần hiệp hành với toàn thể Giáo Hội.
 



Sau khi kết thúc thánh lễ, quý đức cha, quý cha, quý ân thân nhân cùng quý khách đã dùng bữa chung vui tại Nhà chung Giáo phận.


Ban truyền thông Đại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức
Nguồn: giaophanthaibinh.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây