TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh Huấn Lễ Sinh GP.BMT -Lần thứ III

Thứ năm - 20/06/2024 22:58 | Tác giả bài viết: Tiến Hùng |   187
Hơn 2730 em lễ sinh đến từ các giáo xứ, giáo họ biệt lập trong toàn giáo phận đến tham gia cuộc tĩnh huấn - với chủ đề: “Lễ sinh tham gia truyền giáo.”

TĨNH HUẤN LỄ SINH GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT LẦN THỨ III

Được sự khích lệ của Đức cha Giám quản Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản và cha Tổng đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, cha Trưởng ban giáo lý đức tin giáo phận Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc cùng Ban giáo lý giáo phận đã tổ chức tĩnh huấn lễ sinh toàn giáo phận vào ngày 19, 20 tháng 6 năm 2024 tại Trung tâm Lòng Chúa Thương Xót (Giáo xứ Xã Đoài - Giáo hạt Đắk Mil).
    
Cuộc tĩnh huấn khai mạc lúc 14 giờ 45, ngày 19 tháng 6. Nghi thức khai mạc diễn ra hết sức vui tươi, đầm ấm và đầy ý nghĩa. Tham dự khai mạc có sự hiện diện của Đức cha Vinh Sơn, Cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng -Quản hạt Đăk Mil, Cha Trưởng ban và phó Ban giáo lý đức tin giáo phận, Cha giám đốc Trung tâm hành hương Lòng Chúa Thương Xót, quý cha Trưởng, Phó Ban giáo lý Đức tin các giáo hạt, cùng đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ trong 8 giáo hạt của giáo phận Ban Mê Thuột. Đặc biệt là sự hiện diện của hơn 2730 em lễ sinh đến từ các giáo xứ, giáo họ biệt lập trong toàn giáo phận đến tham gia cuộc tĩnh huấn - với chủ đề: “Lễ sinh tham gia truyền giáo.”
 

 

Sau giờ khai mạc, Đức cha Vinh Sơn gặp gỡ các em lễ sinh. Trong tình yêu mến, Đức cha đã chia sẻ với các em về chủ đề “Lễ sinh tham gia truyền giáo.” Ngài nhấn mạnh: Tất cả các Kitô hữu đều có nhiệm vụ truyền giáo, nhưng Lễ sinh có một cách thế tham gia hết sức đặc biệt. Vì các em giúp lễ luôn được gần gũi các linh mục, được trực tiếp phục vụ bàn thờ trong khi linh mục cử hành Bí tích Thánh Thể. Nhờ đó, các em tập trung, nghiêm trang hơn trong Thánh lễ. Khi giúp lễ cho các linh mục thánh thiện, các ngài chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo trước khi dâng lễ, chuẩn bị kỹ lưỡng bài chia sẻ, suy niệm Tin Mừng, các ngài luôn tôn trọng bầu khí thánh thiêng của cộng đoàn trong khi cử hành Thánh lễ thì điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm thế giúp lễ của các em lễ sinh. Các em sẽ học hỏi được rất nhiều từ những linh mục tốt lành ấy. Đức cha còn căn dặn các em: Khi giúp lễ, các em cần phải chuẩn bị chu đáo từ bên ngoài đến bên trong (Bên trong phải chuẩn bị tâm hồn sốt sắng, đầy tràn yêu mến. Bên ngoài phải nghiêm trang, lễ phục chỉnh tề). Như vậy, lễ sinh tham gia truyền giáo bằng chính việc giúp lễ, việc phục vụ bàn thờ cách tận tâm, nghiêm trang và sốt sắng của mình. Đức cha mong muốn, mỗi em lễ sinh đều có một cuốn Tin Mừng và siêng năng đọc Lời Chúa để mỗi ngày một yêu mến Chúa hơn. Cuối cùng, Đức cha ân cân giải đáp thắc mắc của các em về nhiều vấn đề liên quan đến việc phục vụ bàn thờ và các nghi thức trong Thánh lễ.

 

Buổi tối, các em được giao lưu văn nghệ từ 18 giờ 30 đến 20 giờ với nhiều tiết mục đặc sắc. Từ 20 giờ 15 đến 20 giờ 45, các em tham dự Chầu Thánh Thể trước khi nghỉ đêm.
    
Ngày 20 tháng 6: Các em khởi động ngày tĩnh huấn thứ hai với những bài thể dục theo nhạc đầy vui tươi, hào hứng. Đúng 6 giờ, các em bước vào giờ hối tâm đầy sâu lắng trước Thánh lễ do cha phó Ban giáo lý giáo phận G.B Nguyễn Văn Liêm hướng dẫn. Đúng 6 giờ 15, hơn  2730 em lễ phục chỉnh tề, bước vào thánh lễ do Đức Giám mục Giám quản Giáo phận chủ sự cùng 50 linh mục trong giáo phận đồng tế. Không khí Thánh lễ thật trang nghiêm sốt sắng và ấm áp cách đặc biệt khi có tới hơn 2730 lễ sinh tham dự.

 

Từ 8 giờ 00 đến 9 giờ 00: Các em được cha Tổng đại diện chia sẻ chủ đề tĩnh huấn: “Lễ sinh tham gia truyền giáo.” Trong đó, cha Tổng đại diện đặc biệt nhấn mạnh đến việc lễ sinh phải học tập gương thánh Đaminh Saviô - một vị thánh trẻ mà lễ sinh giáo phận Ban Mê Thuột đã chọn làm bổn mạng. Nhất là chăm chỉ cầu nguyện, yêu mến Thánh Thể và quyết tâm không phạm tội. Cha còn hướng dẫn các em lễ sinh cách thế để giúp các em sống “nên thánh” trong gia đình của mình và trong môi trường sống và học tập của các em.

 

Từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 00, các em thi giáo lý với nhiều nội dung hấp dẫn liên quan đến việc phục vụ trong Thánh Lễ của lễ sinh và gương tiêu biểu của Thánh bổn mạng lễ sinh Thế giới, bổn mạng lễ sinh giáo phận Ban Mê Thuột. Sau hơn một tiếng đồng hồ thi hết sức gay cấn, hào hứng và sôi nổi, lễ sinh giáo hạt Chính Tòa đã đạt giải Nhất, lễ sinh giáo hạt Đắk Mil đạt giải Nhì, lễ sinh giáo hạt Mẫu Tâm đạt giải Ba.
    
Đầu giờ chiều là chương trình Tổng kết - phát thưởng đầy vui tươi, phấn khởi. Sau khi phát thưởng, cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc - Trưởng ban giáo lý đức tin giáo phận đã chân thành cảm ơn Đức cha Giám quản đã đến tham dự cuộc tĩnh huấn lễ sinh giáo phận Ban Mê Thuột, đặc biệt là đã đồng hành với các em từ khi khai mạc đến bế mạc tĩnh huấn. Cha Tổng đại diện, Cha quản hạt Đăk Mil, Cha Giám đốc Trung tâm hành hương Lòng Chúa Thương Xót, quý Cha Trưởng ban Giáo lý 8 giáo hạt, quý Cha quản xứ. Cũng chân thành cảm ơn và tri ân tất cả mọi thành phần đã cộng tác với Ban giáo lý giáo phận tổ chức thành công cuộc tĩnh huấn cho các em lễ sinh năm 2024. Đặc biệt là sự cộng tác đắc lực của Ban giáo lý giáo hạt Đắk Mil, Ban giáo lý giáo xứ Xã Đoài và cộng đoàn giáo xứ Xã Đoài.

    
Kết thúc cuộc tĩnh huấn là Nghi thức sai đi đầy ý nghĩa dành cho lễ sinh. Mong sao tinh thần hăng say, nhiệt thành trong cuộc tĩnh huấn sẽ theo các em về đến từng giáo xứ, giáo họ trong giáo phận để các em lễ sinh giúp lễ ngày một tốt đẹp hơn.

Tiến Hùng




Hình ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây