TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng ngày Mồng Ba Tết của ĐGM

Thứ sáu - 07/05/2021 03:01 |   730
Bài giảng ngày Mồng Ba Tết của ĐGM

Bài giảng ngày Mồng Ba Tết của Đức cha GP.Ban Mê Thuột
(St 2, 4b-9.15 ; Cv 20, 32-35 ; Mt 25, 14-30)

Lúc 05g30 sáng ngày 30. 01. 2017 (tức Mồng Ba Tết Đinh Dậu), tại Nhà nguyện Tòa Giám Mục giáo phận Ban Mê Thuột,  Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận BMT, đã cử hành thánh lễ “Thánh hóa việc làm”.

Mở đầu thánh lễ, ĐGM mời gọi cộng đoàn cùng hiệp chung tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Xin Chúa thương ban cho năm mới được mưa thuận gió hòa; mọi người được hồn an xác mạnh; con cái học hành tấn tới, ngoan hiền, hiếu thảo… Đồng thời cầu nguyện cho công việc truyền giáo của giáo phận thu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp, để mở rộng Nước Chúa và đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Và, cầu nguyện cho những người lãnh đạo quốc gia, biết khôn ngoan sáng suốt lựa chọn những đường hướng kinh tế thích hợp để mang lại công ăn việc làm cho nhiều người, bảo vệ môi trường và phát triển đất nước một cách tốt đẹp.

Trong bài giảng lễ, ĐGM diễn giải 02 bài đọc và  đoạn Tin mừng (Mt 25, 14-30) như sau:

Anh chị em thân mến,

Trong dịp đầu năm mới, cầu nguyện thánh hóa công ăn việc làm, chúng ta được nghe sách Sáng Thế kể việc Thiên Chúa dựng nên trời đất, rồi tạo nên vườn địa đàng, sau đó mới tác tạo nên con người qua cách làm của một người thợ gốm : dùng bàn tay khéo léo của mình nặn ra con người, rồi thổi hơi vào mũi cho con người được có sự sống. Con người được tạo nên từ bụi đất và hơi thở của thần linh. Con người đó được Thiên Chúa mời gọi cộng tác với Ngài  trong công việc sáng tạo : biết cày cấy và canh tác đất đai để tạo ra những sản phẩm mới. Canh tác là cải tạo đất, trồng tỉa và thu lợi được những thành phẩm từ đất và công sức của con người. Tuy nhiên, nhiệm vụ canh tác đi đôi với gìn giữ, bảo vệ môi trường, bảo vệ con người và những thành quả lao động nữa.

Bài Tin Mừng về dụ ngôn các nén bạc mà chúng ta vừa nghe nhấn mạnh đến sự tôn trọng đối với tài năng và sự tự do cộng tác của con người. Các nén bạc tượng trưng cho những phẩm tính cá nhân mà chúng ta được đón nhận và những trách nhiệm được trao phó : gia đình, hàng xóm, giáo xứ, những người mà chúng ta chung sống, xã hội, môi trường … Thiên Chúa tin tưởng và trao phó cho chúng ta những điều đó. Ngài mời gọi chúng ta xử dụng những ân huệ đó để phục vụ cho thế giới nhỏ bé mình đang sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Ngài muốn chúng ta có một tinh thần trách nhiệm đầy sáng tạo, và mời gọi chúng ta dẹp sang một bên sự lười biếng, ích kỷ, thụ động, để có thể làm những điều tốt đẹp cho những người sống chung quanh chúng ta. Sáng hôm nay, có thể là Ngài cũng nói với chúng ta : “ Đây là những ân huệ , những tài năng, những con người mà Ta đã ký thác cho con. Hãy đi và mang lại nhiều hoa trái.”

Người đầy tớ thứ ba, đem chôn nén bạc xuống đất, không có khả năng để đánh giá đúng mức sự tin tưởng và và kính trọng mà người chủ dành cho mình. Anh ta tự đóng kín nơi chính mình và kết thúc bằng sự sợ hãi : “ Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi”. Anh không dám tin vào tấm lòng tốt của người chủ, và cũng không dám tin rằng mình có khả năng làm cho những điều nhỏ bé trở nên có giá trị. Vì sợ rằng mình không làm tốt, anh đã chọn phương thức không làm gì; vì sợ bị gạt và không thành công, anh đã chọn thái độ thụ động, một thái độ mà anh cho là khôn ngoan. Anh đã chôn vùi nén bạc của mình và lỡ mất thời cơ biểu lộ tài năng và lòng trung thành với người chủ luôn tin tưởng và yêu mến anh.

Yếu tố quan trọng thứ hai trong dụ ngôn là việc phân phối các nén bạc. Cần phải chống lại khuynh hướng so sánh những điều đã được đón nhận với những điều của người khác. Vấn đề không phải là những nén bạc của người khác như thế nào, nhưng là những nén bạc mà Chúa đã trao phó cho tôi sẽ được sử dụng như thế nào. Thánh Phao-lô nói với chúng ta : “ Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí… Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người khác được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin, kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh…” (1Co 12, 4-9). Tùy theo những khả năng của mình, mà mỗi người được đón nhận những nén bạc khác nhau. Nếu chúng ta biết xử dụng nén bạc một cách hợp lý, vừa với khả năng của mình, ta sẽ có thể làm cho những điều tầm thường, vô nghĩa trở nên có giá trị. Chúa ban cho mỗi người tài năng và trách nhiệm phù hợp với đôi vai của mình.

Người ta kể chuyện một người mẹ giao cho ba người con gái những cái vò, ra giếng đầu làng múc nước : Cái vò 5 lít cho cô 16 tuổi, vò 3 lít cho cô em 12 tuổi và cái vò 1 lít cho cô em út 7 tuổi. Cả ba chị em cùng đón nhận sự phân chia của người mẹ  một cách vui vẻ và cùng nhau lo công việc nhà. Người mẹ đã khôn ngoan phân bổ những cái vò vừa sức với từng người con của mình.

Dụ ngôn các nén bạc mời gọi chúng ta biết xử dụng cách hiệu quả nhất những tài năng Chúa ban để giúp cho bản thân và cộng đoàn được phát triển tốt đẹp. Đừng đợi đến giây phút cuối mới đòi lại cho chủ nén bạc mình đón nhận. Chúa sẽ đón nhận những hoa trái mà chúng ta đã cố gắng thực hiện : “không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và đã cắt cử để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em được tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em “ ( Ga15, 16).

Chúng ta thành tâm dâng lên Chúa tất cả những ước nguyện, dự phóng trong năm mới. Xin Chúa chúc lành và ban cho tất cả anh chị em một năm mới tràn đầy ơn thánh, được may mắn trong công ăn việc làm, và tìm thấy niềm vui trong việc chia sẻ những thành quả lao động với những anh chị em hoạn nạn, yếu đau, túng thiếu.

Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây