TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Những linh mục của Chúa

Thứ năm - 05/08/2021 21:37 | Tác giả bài viết: Bích Ngọc, FMM |   617
Lễ kính thánh Gioan Vianney Bổn Mạng các cha sở và hàng linh mục toàn thế giới, cũng là dịp kỉ niệm 160 năm thánh nhân qua đời.
Những linh mục của Chúa

NHỮNG LINH MỤC CỦA CHÚA

TGPHANOI (04.8.2021) - Đức Thánh Cha Phanxico đã viết thư cám ơn các linh mục toàn thế giới nhân ngày 4/8/2019, lễ kính thánh Gioan Vianney Bổn Mạng các cha sở và hàng linh mục toàn thế giới, cũng là dịp kỉ niệm 160 năm thánh nhân qua đời. Trong lá thư đó, Ngài đã khích lệ các linh mục trong vai trò là mục tử chăm sóc đàn chiên. Ngày 4 tháng 8 năm nay trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát tại Việt Nam, người mục tử này có thể được hiểu một cách rộng rãi hơn chăng?

Thánh Gioan Vianney được chọn làm bổn mạng các cha sở vì nơi Ngài chúng ta thấy được tấm lòng yêu thương đoàn chiên cách tuyệt vời. Chỉ bằng những việc làm đơn sơ nhỏ bé, hay qua đời sống thánh thiện, khiêm tốn, cầu nguyện, ăn chay hãm mình, và sự đón tiếp ân cần dành cho những ai tìm đến với Ngài, họ đều được đánh động và có thể chạm được tới Chúa, cảm nhận được Chúa đang hiện diện. Bạn biết không? Thánh nhân là người ít học. Xét về mặt tri thức có thể nói Ngài là con số 0, nhưng về lòng đạo đức và yêu mến Chúa thì Ngài vượt trội. Ngài đã cộng tác hết sức với ơn Chúa trong vai trò là một linh mục. Sau khi thụ phong linh mục, các linh mục được sai về những miền truyền giáo khác nhau. Giáo xứ thánh nhân coi sóc là một nơi mà lòng đạo đức của người dân rất khô khan. Thiên Chúa toàn năng cao cả và giàu lòng thương xót đã biết điều gì là tốt nhất cho mảnh đất khô cằn ấy. Thánh Gioan Vianney đã dùng đời sống đạo đức và thánh thiện để chăm sóc cho đoàn chiên của mình. Việc ban phát ân sủng của Chúa qua các Bí tích, Ngài cũng tận dụng tối đa. Đặc biệt là qua Bí tích Hòa Giải, Ngài đã đưa về cho Chúa nhiều tội nhân. Thánh nhân không bỏ lỡ cơ hội nào để nói về tình yêu của Thiên Chúa Nhân Lành. Bên cạnh đó, Ngài cũng không quên kết hợp mật thiết với Thiên Chúa qua những giờ thờ phượng Thánh Thể. Ngài dâng thánh lễ mỗi ngày và kêu mời giáo dân tham dự, khi đó, họ thực sự được chạm tới Chúa và được biến đổi. Vì vậy, Giáo hội mới nói: “Linh mục là máng thông chuyển ơn Chúa cho con người”. Thiên chức linh mục thật cao cả phải không bạn?

Trong lá thư, ĐTC Phanxicô đã tỏ lòng yêu mến các linh mục toàn thế giới, ngài nói: “Tôi hướng tới từng người trong anh em, là những người trong biết bao nhiêu dịp, một cách không ai trông thấy, hy sinh trong lao nhọc, bệnh tật và đau buồn, đảm trách sứ mệnh như một việc phục vụ Thiên Chúa và dân Ngài”. Đây là một sự khích lệ lớn lao cho các linh mục, những con người ngày đêm cống hiến vì Nước Trời. Tôi được biết, có những linh mục đã hy sinh cả đời để ở với người dân tộc, người nghèo, đã hết lòng phục vụ những con chiên. Các cha đã đến và ở với họ, giới thiệu cho họ biết về Chúa Kitô, có khi bị chống đối, bị tẩy chay, bệnh tật… nhưng lòng yêu mến Chúa và sự hăng say truyền giáo nơi các ngài đã đem về cho Chúa nhiều tín hữu nhiệt thành, can đảm. Những hy sinh trong lao nhọc, đau buồn và ít ai biết đến đó, đã thêm vào cho Giáo hội nhiều vị thánh hơn. Đức Thánh Cha khích lệ nhưng đồng thời ngài cũng muốn gởi đến các linh mục như một lời kêu mời khẩn thiết, vì bên cạnh những linh mục lành thánh, cũng có số ít linh mục đã rơi vào cạm bẫy của thế gian, làm mờ đi sự trong sạch của Giáo hội.

Gần đây, xã hội xảy ra biết bao nhiêu tệ nạn ảnh hưởng tới chất lượng đời sống và phẩm giá con người. Tình trạng thế tục cũng đã len lỏi vào hàng ngũ linh mục. Một số ít trong hàng ngàn linh mục đã có những thái độ và việc làm không đúng, đi ngược lại với giá trị Tin Mừng. Là một người đang bước đi trong ơn gọi tu trì, tôi cảm thấy mình cũng có trách nhiệm trong việc xây dựng Giáo hội bằng cách cầu nguyện cho các linh mục. Chính bản thân tôi cách gián tiếp cũng đóng vai trò là một người mục tử. Tôi cũng cần ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc loan báo Tin Mừng cho những người tôi gặp. Cách cư xử, đối đãi với người khác, có làm vinh danh Chúa không hay tôi đang quy về chính mình? Tôi phải tự trả lời cho mình trong mỗi chọn lựa và từng giây phút sống. Và tôi thiết nghĩ, mỗi Kitô hữu chúng ta dù sống ở bậc sống nào, chúng ta cũng được mời gọi hãy là những “mục tử” đối với những người sống chung quanh ta, bằng chính đời sống và gương sáng của mình, nhất là trong thời điểm hiện tại, thì lời mời gọi này càng trở nên tha thiết hơn nữa.

Câu nói trích trong thư của Đức Thánh Cha không chỉ gởi riêng cho các linh mục cụ thể để khích lệ, động viên, mừng lễ Bổn mạng, nhưng nó còn gởi đến cho mỗi người chúng ta như lời nhắc nhở. Ước mong cả tôi và bạn đều mở ra cánh cửa lòng mình để cho Chúa Thánh Thần tác động, ngõ hầu xây dựng Giáo hội mỗi ngày tốt hơn, thánh thiện hơn… như lòng Chúa mong ước, và làm cho xã hội ngày càng trở nên tươi đẹp hơn.

 

 

Bích Ngọc, FMM
Nguồn:
 tonggiaophanhanoi.org/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây