TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thư Năm Kim khánh GP. BMT Hỏi Thưa & Trắc Nghiệm

Thứ ba - 11/05/2021 21:24 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   816
Mừng Kim Khánh giáo phận là dịp để toàn thể cộng đoàn dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa đã thương ban ơn đức tin và cho hạt giống đức tin đó được gieo vãi trên mảnh đất Tây Nguyên này và giúp cho hạt giống đó được trổ sinh hoa trái.
Thư Năm Kim khánh GP. BMT Hỏi Thưa & Trắc Nghiệm

Thư Năm Kim khánh GP. BMT Hỏi Thưa & Trắc Nghiệm

Thư và Kinh mừng Năm Kim khánh GP. BMT
 
Thư gửi Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Ban Mê Thuột

Kính gởi: Quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và Toàn thể anh chị em tín hữu.

Anh chị em thân mến
Giáo phận Ban Mê Thuột chúng ta đang chuẩn bị mừng Kim Khánh ngày thành lập giáo phận. Vào này 22/06/1967, qua sắc lệnh Qui Dei Benignitate, Tòa Thánh đã lấy phần đất của Đak-lak (thuộc giáo phận Kontum) và hai tỉnh Quảng Đức, Phước Long (thuộc giáo phận Đà-lạt) lập thành Giáo phận Ban Mê Thuột. Từ đó đến nay, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, giáo phận tiếp tục phát triển không ngừng về nhân sự cũng như về đời sống đức tin. Từ một cộng đoàn gồm khoảng 56.719 giáo dân, 33 giáo xứ và 55 linh mục, nay giáo phận chúng ta đã có được khoảng 445.000 tín hữu, 106 giáo xứ, 138 linh mục. Anh chị em đồng bào sắc tộc đang góp phần rất quan trọng trong đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa. Từ 07 anh chị em được lãnh nhận bí tích Rửa Tội vào năm 1956 tại Ban Mê Thuột, đến nay số anh chị em tín hữu đồng bào sắc tộc là khoảng 91.000 người, chiếm khoảng 21% số giáo dân trong giáo phận. Hơn nữa, ý thức mình là con cùng Cha trên trời và cùng nhau làm chứng về Chúa Giêsu trong sự hiệp nhất, yêu thương, nên cộng đoàn dân Chúa, cả anh chị em sắc tộc lẫn người Kinh đều góp phần xây dựng Hội Thánh Chúa trong tinh thần yêu thương, nâng đỡ, chia sẻ và giúp nhau sống Tin Mừng.

Mừng Kim Khánh giáo phận là dịp để toàn thể cộng đoàn dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa đã thương ban ơn đức tin và cho hạt giống đức tin đó được gieo vãi trên mảnh đất Tây Nguyên này và giúp cho hạt giống đó được trổ sinh hoa trái. Tri ân các bậc tiền nhân, các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, và anh chị em tín hữu, đã can đảm sống và làm chứng đức tin trên mảnh đất này. Bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và công sức của các bậc tiền nhân đã đổ ra để cho chúng ta có được truyền thống sống đạo tốt đẹp như ngày hôm nay.

Để bày tỏ lòng biết ơn và nhìn lại truyền thống sống đạo, chúng ta đã dành ra ba năm để sống niềm vui tạ ơn này: trong năm 2015, cả giáo phận học hỏi về lịch sử của giáo phận và tất cả các giáo xứ, để hiểu được những hy sinh và công lao mà các vị tiền nhân đã đổ ra trên mảnh đất này; năm 2016, chúng ta học hỏi về các dòng tu và các ban mục vụ đang hoạt động trong giáo phận, để hiểu về nỗ lực của mọi thành phần dân Chúa tham gia vào công việc xây dựng giáo phận như thế nào; và năm nay, từ ngày 22/06/2017 đến ngày 22/6/2018, chúng ta sẽ cử hành Năm Thánh Tạ Ơn trong toàn giáo phận.

Trong tinh thần mừng năm Kim Khánh giáo phận, chúng ta cố gắng chú ý đến hai điểm quan trọng làm nên đời sống Giáo hội: 1/ Xây dựng sự hiệp nhất trong đức tin và trong các cộng đoàn. 2/ Thực hiện tinh thần sống yêu thương, chia sẻ giữa cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc và cộng đoàn người Kinh.

1/ Chúa mời gọi chúng ta làm con cái của Ngài và sống trong Giáo Hội để chúng ta được sống hạnh phúc trong tình yêu thương và giúp nhau thánh hoá đời sống mình mỗi ngày. Vì thế, mọi thành phần dân Chúa, từ giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, đến mọi người tín hữu, đều phải nhớ rằng mình được kêu gọi để cộng tác với Chúa trong việc giúp cho Hội Thánh, là đoàn chiên Chúa, được sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Vì đôi khi chúng ta không cùng một quan điểm, không có cùng kinh nghiệm về nhiều vấn đề, nên để bảo toàn sự hiệp nhất, chúng ta phải biết lắng nghe nhau và biết quan tâm đến niềm hạnh phúc của nhau, cách riêng của những anh chị em nghèo khó, đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhờ sự biết quan tâm đến nhau, chúng ta sẽ bước đi dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, và sẽ có những quyết định đầy Thánh Thần. Nếu sự quan tâm đến nhau chưa giúp anh chị em vượt qua những bất đồng, thiếu thông cảm, thì xin anh chị em hãy khiêm tốn lắng nghe tiếng nói của vị chủ chăn của anh chị em.

2/ Trong hoàn cảnh của giáo phận Ban Mê Thuột, chúng ta thấy là Chúa ban cho mỗi người những tài năng khác nhau để bổ túc cho nhau và giúp nhau làm sáng danh Chúa. Tôi mong ước rằng sự liên đới giữa các cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc và người Kinh được thực hiện một cách cụ thể hơn. Tôi xin đề nghị: trong các giáo xứ có cả người Kinh lẫn anh chị em sắc tộc, cộng đoàn người Kinh cố gắng nâng đỡ và đồng hành với anh chị em đồng bào sắc tộc, cả về tinh thần lẫn vật chất. Trong những giáo xứ hoàn toàn người Kinh, xin quý cha và anh chị em kết nghĩa với một giáo xứ sắc tộc hay một buôn làng, để thực hiện tinh thần nâng đỡ, sẻ chia này.

Trong cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc, có những người già không nơi nương tựa, cũng như các em mồ côi không được chăm sóc. Trong Năm Thánh này, toàn thể giáo phận chúng ta sẽ cố gắng chung tay xây dựng một nhà dưỡng lão và một cô nhi viện tại giáo xứ Mẫu Tâm, trung tâm phục vụ anh chị em sắc tộc. Ngoài ra, còn có những nhà lưu trú của các hội dòng thiết lập dành cho những thanh thiếu niên đồng bào sắc tộc, cũng cần được các giáo xứ trong địa bàn hỗ trợ vật chất thường xuyên. Đây là một việc làm nói lên quyết tâm của giáo phận chúng ta chung tay chia sẻ gánh nặng xã hội và biểu lộ đời sống đức tin qua những hành động bác ái cụ thể.

Trong Năm Thánh mừng Kim Khánh giáo phận, mỗi cộng đoàn sẽ đọc “Kinh Tạ Ơn Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận Ban Mê Thuột” vào những giờ phụng vụ thích hợp, cách riêng là sau khi hiệp lễ, để xin ơn Chúa thương tiếp tục che chở và hướng dẫn giáo phận sống tâm tình tạ ơn cho đẹp lòng Chúa.

Chúng ta hiệp lòng cùng Đức Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của giáo phận, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và những cố gắng thánh hoá bản thân, cũng như toàn thể cộng đoàn, để mỗi người trong giáo phận sống đúng tinh thần của những người con khiêm hạ và trung tín.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột,
ngày 01 tháng 05 năm 2017
Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản
Giám Mục Ban Mê Thuột
 

KINH TẠ ƠN KIM KHÁNH THÀNH LẬP GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh,/ trong niềm hân hoan cử hành Năm Kim Khánh Giáo phận,/ chúng con chúc tụng Chúa đã ban ơn đức tin cho quê hương đất nước chúng con./ Trải qua những thăng trầm lịch sử,/ Chúa đã không ngừng nâng đỡ và dẫn dắt chúng con,/ làm cho giáo phận ngày càng trở nên dấu chỉ sống động / về một gia đình hiệp nhất yêu thương của Chúa giữa lòng xã hội./

Chúng con xin tri ân Chúa / vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống cho mỗi người,/ mỗi gia đình,/ mỗi giáo xứ / và cho toàn thể giáo phận./ Chúng con cảm tạ Chúa / về chính sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa dành cho mỗi người chúng con,/ ngay cả khi chúng con bất trung với Chúa./ Chúng con tha thiết nài xin Chúa tha thứ những lỗi lầm thiếu sót,/ mà mỗi người hoặc cộng đoàn đã xúc phạm đến Chúa và anh chị em./ Trước tình yêu cao vời của Chúa,/ nhiều lần chúng con đã không nhận biết hoặc đã khước từ ơn Chúa,/ sống bất xứng với ơn gọi của mình,/ không mở lòng trước những nhu cầu của anh chị em,/ hoặc không sẵn sàng tha thứ cho nhau./

Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần soi sáng,/ thúc giục chúng con nỗ lực sống Lời Chúa và tham dự thánh lễ mỗi ngày,/ nhờ đó chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa,/ biết quên mình phục vụ tha nhân,/ để cuộc đời chúng con nên muối men và ánh sáng cho trần gian./

Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận,/ biết sống hiệp nhất và hăng say loan báo Tin Mừng,/ nhờ đó nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ./ Xin giúp các gia đình vượt thắng mọi cám dỗ,/ để trung tín với Chúa và thủy chung với nhau./ Xin cho các bệnh nhân và những người đau khổ / luôn vững lòng cậy trông nơi Chúa./ Xin ân thưởng cho những người có công xây dựng giáo phận,/ và ban phúc Nước Trời cho các mục tử và các tín hữu đã qua đời,/ là những người đã tích cực cộng tác trong công cuộc loan báo Tin mừng tại vùng đất Tây Nguyên này./

Sau hết,/ hiệp với Đức Trinh Nữ Maria,/ Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt Nam,/ bổn mạng giáo phận,/ chúng con xin chúc tụng và cảm tạ lòng thương xót của Chúa đến muôn đời./ Amen./

Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột, ngày 01 tháng 05 năm 2017

Giám mục giáo phận
Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản
 
 
Thư gửi Cộng đồng Dân Chúa
Giáo phận Ban Mê Thuột
Hỏi - Thưa
 
Kính gởi: Quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh
và Toàn thể anh chị em tín hữu.

Anh chị em thân mến

01. Hỏi : Giáo phận Ban Mê Thuột mừng Kim Khánh thành lập giáo phận vào thời gian nào?
- Thưa : Khai mạc ngày 22.06.2017 và kết thúc ngày 22.06.2018


02. Hỏi : Vào ngày 22.06.1967, Tòa Thánh đã thiết lập giáo phận qua sắc lệnh gì?
- Thưa : Sắc lệnh Qui Dei Benignitate.


03. Hỏi : Giáo phận Ban Mê Tòa được chia tách và thành lập từ những giáo phận nào?
- Thưa : Tòa Thánh đã lấy phần đất của Đak-lak (thuộc giáo phận Kontum) và hai tỉnh Quảng Đức, Phước Long (thuộc giáo phận Đà-lạt) lập thành Giáo phận Ban Mê Thuột.


04. Hỏi : Khởi đầu (1967), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu giáo dân?
- Thưa : Khoảng 56.719 giáo dân.


05. Hỏi : Khởi đầu (1967), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu giáo xứ?
- Thưa : 33 giáo xứ.


06. Hỏi : Khởi đầu (1967), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu linh mục?
- Thưa : 55 linh mục.


07. Hỏi : Hiện nay (2017), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu tín hữu?
- Thưa : Khoảng 445.000 tín hữu.


08. Hỏi : Hiện nay (2017), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu giáo xứ?
- Thưa : 106 giáo xứ.


09. Hỏi : Hiện nay (2017), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu linh mục triều đang phục vụ trong giáo phận?
- Thưa : 138 linh mục triều.


10. Hỏi : Năm 1956 tại Ban Mê Thuột, có bao nhiêu anh chị em đồng bào sắc tộc được lãnh nhận bí tích Rửa Tội?
- Thưa : 7 người.


11. Hỏi : Hiện nay (2017), số anh chị em tín hữu đồng bào sắc tộc là khoảng bao nhiêu người?
- Thưa : Khoảng 91.000 người.


12. Hỏi : Ý thức mình là con cùng Cha trên trời và cùng nhau làm chứng về Chúa Giêsu trong sự hiệp nhất, yêu thương, nên cộng đoàn dân Chúa, cả anh chị em sắc tộc lẫn người Kinh đều góp phần xây dựng Hội Thánh Chúa trong tinh thần gì?
- Thưa : Trong tinh thần yêu thương, nâng đỡ, chia sẻ và giúp nhau sống Tin Mừng.


13. Hỏi : Mừng Kim Khánh giáo phận là dịp để toàn thể cộng đoàn dân Chúa làm gì?
- Thưa : Bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa đã thương ban ơn đức tin và cho hạt giống đức tin đó được gieo vãi trên mảnh đất Tây Nguyên này và giúp cho hạt giống đó được trổ sinh hoa trái.


14. Hỏi : Bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và công sức của các bậc tiền nhân đã đổ ra để cho chúng ta có được điều gì?
- Thưa : Có được truyền thống sống đạo tốt đẹp như ngày hôm nay.


15. Hỏi : Để bày tỏ lòng biết ơn và nhìn lại truyền thống sống đạo, chúng ta đã dành ra ba năm để sống niềm vui tạ ơn này: trong năm 2015, cả giáo phận đã làm gì ?
- Thưa : Học hỏi về lịch sử của giáo phận và tất cả các giáo xứ, để hiểu được những hy sinh và công lao mà các vị tiền nhân đã đổ ra trên mảnh đất này.


16. Hỏi : Để bày tỏ lòng biết ơn và nhìn lại truyền thống sống đạo, chúng ta đã dành ra ba năm để sống niềm vui tạ ơn này: trong năm 2016, cả giáo phận đã làm gì ?
- Thưa : Học hỏi về các dòng tu và các ban mục vụ đang hoạt động trong giáo phận, để hiểu về nỗ lực của mọi thành phần dân Chúa tham gia vào công việc xây dựng giáo phận như thế nào.

 
17. Hỏi : Từ ngày 22.06.2017 đến ngày 22.6.2018, chúng ta sẽ làm gì ?
- Thưa : Cử hành Năm Thánh Tạ Ơn trong toàn giáo phận.


18. Hỏi : Trong tinh thần mừng năm Kim Khánh giáo phận, chúng ta cố gắng chú ý đến hai điểm quan trọng nào làm nên đời sống Giáo hội?
- Thưa : * Một là Xây dựng sự hiệp nhất trong đức tin và trong các cộng đoàn.
* Hai là Thực hiện tinh thần sống yêu thương, chia sẻ giữa cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc và cộng đoàn người Kinh.


19. Hỏi : Thiên Chúa mời gọi chúng ta làm con cái của Ngài và sống trong Giáo Hội để chúng ta làm gì?
- Thưa : Để chúng ta được sống hạnh phúc trong tình yêu thương và giúp nhau thánh hoá đời sống mình mỗi ngày.


20. Hỏi : Mọi thành phần dân Chúa, từ giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, đến mọi người tín hữu, đều phải nhớ rằng mình được kêu gọi để làm gì?
- Thưa : Để cộng tác với Chúa trong việc giúp cho Hội Thánh, là đoàn chiên Chúa, được sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn.


21. Hỏi : Đôi khi chúng ta không cùng một quan điểm, không có cùng kinh nghiệm về nhiều vấn đề, do đó để bảo toàn sự hiệp nhất, chúng ta phải làm gì?
- Thưa : Phải biết lắng nghe nhau và biết quan tâm đến niềm hạnh phúc của nhau, cách riêng của những anh chị em nghèo khó, đang gặp khó khăn trong cuộc sống.


22. Hỏi : Nhờ sự biết quan tâm đến nhau, chúng ta sẽ làm gì?
- Thưa : Chúng ta sẽ bước đi dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, và sẽ có những quyết định đầy Thánh Thần.


23. Hỏi : Nếu sự quan tâm đến nhau chưa giúp anh chị em vượt qua những bất đồng, thiếu thông cảm, thì xin anh chị em hãy làm gì?
- Thưa : Hãy khiêm tốn lắng nghe tiếng nói của vị chủ chăn của anh chị em.


24. Hỏi : Trong hoàn cảnh của giáo phận Ban Mê Thuột, chúng ta thấy là Chúa ban cho mỗi người những tài năng khác nhau để làm gì?
- Thưa : Để  bổ túc cho nhau và giúp nhau làm sáng danh Chúa.


25. Hỏi : Trong các giáo xứ có cả người Kinh lẫn anh chị em sắc tộc, Đức Giám mục giáo phận đề nghị cộng đoàn người Kinh cố gắng làm gì?
- Thưa : Nâng đỡ và đồng hành với anh chị em đồng bào sắc tộc, cả về tinh thần lẫn vật chất.


26. Hỏi : Trong những giáo xứ hoàn toàn người Kinh, Đức Giám mục giáo phận mời gọi quý linh mục và anh chị em giáo dân làm gì?
- Thưa : Kết nghĩa với một giáo xứ sắc tộc hay một buôn làng, để thực hiện tinh thần nâng đỡ, sẻ chia này


27. Hỏi : Trong cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc, có những người già không nơi nương tựa, cũng như các em mồ côi không được chăm sóc. Trong Năm Thánh này, toàn thể giáo phận chúng ta sẽ làm gì?
- Thưa : Cố gắng chung tay xây dựng một nhà dưỡng lão và một cô nhi viện tại giáo xứ Mẫu Tâm, trung tâm phục vụ anh chị em sắc tộc.


28. Hỏi : Những nhà lưu trú trong giáo phận do các hội dòng thiết lập dành cho những thanh thiếu niên đồng bào sắc tộc, các giáo xứ trong địa bàn cần phải làm gì?
- Thưa : Hỗ trợ vật chất thường xuyên.


29. Hỏi : Nâng đỡ tình thần và vật chất, xây dựng cô nhi viện cho anh chị em sắc tộc quyết tâm của cả giáo phận trong năm thánh nhằm mục đích gì?
- Thưa : Chung tay chia sẻ gánh nặng xã hội và biểu lộ đời sống đức tin qua những hành động bác ái cụ thể.


30. Hỏi : Trong Năm Thánh mừng Kim Khánh giáo phận, mỗi cộng đoàn sẽ đọc “Kinh Tạ Ơn Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận Ban Mê Thuột” vào những giờ phụng vụ thích hợp, cách riêng là sau khi hiệp lễ, để làm gì?
- Thưa : Để xin ơn Chúa thương tiếp tục che chở và hướng dẫn giáo phận sống tâm tình tạ ơn cho đẹp lòng Chúa.


31. Hỏi : Bổn mạng của giáo phận Ban Mê Thuột là gì?
- Thưa : Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.


32. Hỏi : Chúng ta hiệp lòng cùng Đức Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của giáo phận, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và những cố gắng thánh hoá bản thân, cũng như toàn thể cộng đoàn, để làm gì?
- Thưa : Để mỗi người trong giáo phận sống đúng tinh thần của những người con khiêm hạ và trung tín.


Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.
Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột,
ngày 01 tháng 05 năm 2017
Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản
Giám Mục Ban Mê Thuột
 
 
Thư gửi Cộng đồng Dân Chúa
Giáo phận Ban Mê Thuột
Trắc – Nghiệm
 
Kính gởi: Quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh
và Toàn thể anh chị em tín hữu.

Anh chị em thân mến

01. Giáo phận Ban Mê Thuột mừng Kim Khánh thành lập giáo phận vào thời gian nào?
        a. Khai mạc ngày 22.06.1967 và kết thúc ngày 22.06.2017
        b. Khai mạc ngày 22.06.1967 và kết thúc ngày 22.06.2018
        c. Khai mạc ngày 22.06.2017 và kết thúc ngày 22.06.2018


02. Vào ngày 22.06.1967, Tòa Thánh đã thiết lập giáo phận qua sắc lệnh gì?
        a. Sắc chỉ Super Cathedram
        b. Tông hiến Venerabilium Nostrorum
        c. Sắc lệnh Qui Dei Benignitate


03. Giáo phận Ban Mê Tòa được chia tách và thành lập từ những giáo phận nào?
        a. Phần đất của Đak-lak (thuộc giáo phận Kontum)
        b. Hai tỉnh Quảng Đức, Phước Long (thuộc giáo phận Đà-lạt)
        c. Cả a và b đúng.


04. Khởi đầu (1967), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu giáo dân?
        a. Khoảng 56.719 giáo dân
        b. Khoảng 66.719 giáo dân
        c. Khoảng 76.719 giáo dân


05. Khởi đầu (1967), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu giáo xứ?
        a. 33 giáo xứ
        b. 43 giáo xứ
        c. 53 giáo xứ


06. Khởi đầu (1967), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu linh mục?
        a. 55 linh mục
        b. 65 linh mục
        c. 75 linh mục


07. Hiện nay (2017), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu tín hữu?
        a. Khoảng 445.000 tín hữu
        b. Khoảng 545.000 tín hữu
        c. Khoảng 645.000 tín hữu


08. Hiện nay (2017), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu giáo xứ?
        a. 106 giáo xứ
        b. 116 giáo xứ
        c. 126 giáo xứ


09. Hiện nay (2017), giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng bao nhiêu linh mục triều đang phục vụ trong giáo phận?
        a. 138 linh mục triều
        b. 148 linh mục triều
        c. 158 linh mục triều


10. Năm 1956 tại Ban Mê Thuột, có bao nhiêu anh chị em đồng bào sắc tộc được lãnh nhận bí tích Rửa Tội?
        a. 7 người
        b. 17 người
        c. 27 người


11. Hiện nay (2017), số anh chị em tín hữu đồng bào sắc tộc là khoảng bao nhiêu người?
        a. Khoảng 71.000 người
        b. Khoảng 81.000 người
        c. Khoảng 91.000 người


12. Ý thức mình là con cùng Cha trên trời và cùng nhau làm chứng về Chúa Giêsu trong sự hiệp nhất, yêu thương, nên cộng đoàn dân Chúa, cả anh chị em sắc tộc lẫn người Kinh đều góp phần xây dựng Hội Thánh Chúa trong tinh thần gì?
        a. Trong tinh thần yêu thương, nâng đỡ, chia sẻ
        b. Trong tinh thần giúp nhau sống Tin Mừng
        c. Cả a và b đúng.


13. Mừng Kim Khánh giáo phận là dịp để toàn thể cộng đoàn dân Chúa làm gì?
        a. Bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa đã thương ban ơn đức tin
        b. Cho hạt giống đức tin đó được gieo vãi trên mảnh đất Tây Nguyên này và giúp cho hạt giống đó được trổ sinh hoa trái.
        c. Cả a và b đúng.


14. Bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và công sức của các bậc tiền nhân đã đổ ra để cho chúng ta có được điều gì?
        a. Cuộc sống hòa đồng với mọi sắc tộc
        b. Truyền thống sống đạo tốt đẹp như ngày hôm nay.
        c. Cuộc sống kinh tế vững mạnh


15. Để bày tỏ lòng biết ơn và nhìn lại truyền thống sống đạo, chúng ta đã dành ra ba năm để sống niềm vui tạ ơn này: trong năm 2015, cả giáo phận đã làm gì ?
        a. Học hỏi về lịch sử của giáo phận và tất cả các giáo xứ,
        b. Để hiểu được những hy sinh và công lao mà các vị tiền nhân đã đổ ra trên mảnh đất này.
        c. Cả a và b đúng.


16. Để bày tỏ lòng biết ơn và nhìn lại truyền thống sống đạo, chúng ta đã dành ra ba năm để sống niềm vui tạ ơn này: trong năm 2016, cả giáo phận đã làm gì ?
        a. Học hỏi về các dòng tu và các ban mục vụ đang hoạt động trong giáo phận,
        b. Để hiểu về nỗ lực của mọi thành phần dân Chúa tham gia vào công việc xây dựng giáo phận như thế nào.
        c. Cả a và b đúng. 


17. Từ ngày 22.06.2017 đến ngày 22.6.2018, chúng ta sẽ làm gì?
        a. Hành hương Năm Thánh
        b. Viếng thăm anh chị em sắc tộc
        c. Cử hành Năm Thánh Tạ Ơn trong toàn giáo phận.


18. Trong tinh thần mừng năm Kim Khánh giáo phận, chúng ta cố gắng chú ý đến hai điểm quan trọng nào làm nên đời sống Giáo hội?
        a. Xây dựng sự hiệp nhất trong đức tin và trong các cộng đoàn.
        b. Thực hiện tinh thần sống yêu thương, chia sẻ giữa cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc và cộng đoàn người Kinh.
        c. Cả a và b đúng.


19. Thiên Chúa mời gọi chúng ta làm con cái của Ngài và sống trong Giáo Hội để chúng ta làm gì?
        a. Được sống hạnh phúc trong tình yêu thương
        b. Giúp nhau thánh hoá đời sống mình mỗi ngày
        c. Cả a và b đúng.


20. Mọi thành phần dân Chúa, từ giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, đến mọi người tín hữu, đều phải nhớ rằng mình được kêu gọi để làm gì?
        a. Để sống đạo mỗi ngày một tốt hơn
        b. Để mọi ngưới lương giáo sống hòa họp với
        c. Để cộng tác với Chúa trong việc giúp cho Hội Thánh, là đoàn chiên Chúa, được sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn.


21. Đôi khi chúng ta không cùng một quan điểm, không có cùng kinh nghiệm về nhiều vấn đề, do đó để bảo toàn sự hiệp nhất, chúng ta phải làm gì?
        a. Phải biết lắng nghe nhau
        b. Phải biết quan tâm đến niềm hạnh phúc của nhau, cách riêng của những anh chị em nghèo khó, đang gặp khó khăn trong cuộc sống.
        c. Cả a và b đúng.  


22. Nhờ sự biết quan tâm đến nhau, chúng ta sẽ làm gì?
        a. Bước đi dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần
        b. Có những quyết định đầy Thánh Thần.
        c. Cả a và b đúng.   


23. Nếu sự quan tâm đến nhau chưa giúp anh chị em vượt qua những bất đồng, thiếu thông cảm, thì xin anh chị em hãy làm gì?
        a. Hãy cùng nhau cầu nguyện liên lỉ
        b. Hãy hiệp thông với Hội Thánh hoàn vũ
        c. Hãy khiêm tốn lắng nghe tiếng nói của vị chủ chăn của anh chị em.


24. Trong hoàn cảnh của giáo phận Ban Mê Thuột, chúng ta thấy là Chúa ban cho mỗi người những tài năng khác nhau để làm gì?
        a. Bổ túc cho nhau
        b. Giúp nhau làm sáng danh Chúa.
        c. Cả a và b đúng.  


25. Trong các giáo xứ có cả người Kinh lẫn anh chị em sắc tộc, Đức Giám mục giáo phận đề nghị cộng đoàn người Kinh cố gắng làm gì?
        a. Nâng đỡ và đồng hành với anh chị em đồng bào sắc tộc, cả về tinh thần lẫn vật chất.
        b. Giúp anh em sắc tộc xây dựng nhà cầu nguyện
        c. Cả a và b đúng.    


26. Trong những giáo xứ hoàn toàn người Kinh, Đức Giám mục giáo phận mời gọi quý linh mục và anh chị em giáo dân làm gì?
        a. Kết nghĩa với một giáo xứ sắc tộc hay một buôn làng, để thực hiện tinh thần nâng đỡ, sẻ chia này.
        b. Đến với anh em thường xuyên
        c. Cả a và b đúng.    


27. Trong cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc, có những người già không nơi nương tựa, cũng như các em mồ côi không được chăm sóc. Trong Năm Thánh này, toàn thể giáo phận chúng ta sẽ làm gì?
        a. Chung tay xây dựng một nhà dưỡng lão
        b. Một cô nhi viện tại giáo xứ Mẫu Tâm, trung tâm phục vụ anh chị em sắc tộc.
        c. Cả a và b đúng. 


28. Những nhà lưu trú trong giáo phận do các hội dòng thiết lập dành cho những thanh thiếu niên đồng bào sắc tộc, các giáo xứ trong địa bàn cần phải làm gì?
        a. Hỗ trợ vật chất thường xuyên
        b. Dâng thánh lễ thường xuyên
        c. Hiện diện thường xuyên với anh em sắc tộc


29. Nâng đỡ tình thần và vật chất, xây dựng cô nhi viện cho anh chị em sắc tộc quyết tâm của cả giáo phận trong năm thánh nhằm mục đích gì?
        a. Quảng bá đời sống đạo tại Tây Nguyên
        b. Chung tay chia sẻ gánh nặng xã hội và biểu lộ đời sống đức tin qua những hành động bác ái cụ thể.
        c. Biểu lộ tinh thần bác ái kitô giáo


30. Trong Năm Thánh mừng Kim Khánh giáo phận, mỗi cộng đoàn sẽ đọc “Kinh Tạ Ơn Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận Ban Mê Thuột” vào những giờ phụng vụ thích hợp, cách riêng là sau khi hiệp lễ, để làm gì?
        a. Xin Chúa chúc lành cho mọi người
        b. Xin ơn Chúa thương tiếp tục che chở và hướng dẫn giáo phận sống tâm tình tạ ơn cho đẹp lòng Chúa.
        c. Xin cho mọi người được bình an trên đường đời


31. Bổn mạng của giáo phận Ban Mê Thuột là gì?
        a. Các thánh Nam Nữ
        b. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
        c. Các Thánh Anh Hài Tử Đạo


32. Chúng ta hiệp lòng cùng Đức Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của giáo phận, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và những cố gắng thánh hoá bản thân, cũng như toàn thể cộng đoàn, để làm gì?
        a. Mỗi người trong giáo phận sống đúng tinh thần của những người con khiêm hạ và trung tín.
        b. Mỗi người sống trung tín trong đời sống gia đình
        c. Sống chứng nhân giữa đời.


Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.
Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột,
ngày 01 tháng 05 năm 2017
Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản
Giám Mục Ban Mê Thuột

Gb. Nguyễn Thái Hùng
 
 
 
Lời giải đáp trắc nghiệm

01. c. Khai mạc ngày 22.06.2017 và kết thúc ngày 22.06.2018
02. c. Sắc lệnh Qui Dei Benignitate
03. c. Cả a và b đúng.
04. a. Khoảng 56.719 giáo dân
05. a. 33 giáo xứ
06. a. 55 linh mục
07. a. Khoảng 445.000 tín hữu
08. a. 106 giáo xứ
09. a. 138 linh mục triều
10. a. 7 người
11. c. Khoảng 91.000 người
12. c. Cả a và b đúng.
13. c. Cả a và b đúng.
14. b. Truyền thống sống đạo tốt đẹp như ngày hôm nay.
15. c. Cả a và b đúng.
16. c. Cả a và b đúng.
17. c. Cử hành Năm Thánh Tạ Ơn trong toàn giáo phận.
18. c. Cả a và b đúng.
19. c. Cả a và b đúng.
20. c. Để cộng tác với Chúa trong việc giúp cho Hội Thánh, là đoàn chiên Chúa, được sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
21. c. Cả a và b đúng. 
22. c. Cả a và b đúng.  
23. c. Hãy khiêm tốn lắng nghe tiếng nói của vị chủ chăn của anh chị em.
24. c. Cả a và b đúng.  
25. a. Nâng đỡ và đồng hành với anh chị em đồng bào sắc tộc, cả về tinh thần lẫn vật chất.
26. a. Kết nghĩa với một giáo xứ sắc tộc hay một buôn làng, để thực hiện tinh thần nâng đỡ, sẻ chia này.
27. c. Cả a và b đúng.
28. a. Hỗ trợ vật chất thường xuyên
29. b. Chung tay chia sẻ gánh nặng xã hội và biểu lộ đời sống đức tin qua những hành động bác ái cụ thể.
30. b. Xin ơn Chúa thương tiếp tục che chở và hướng dẫn giáo phận sống tâm tình tạ ơn cho đẹp lòng Chúa.
31. b. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
32. a. Mỗi người trong giáo phận sống đúng tinh thần của những người con khiêm hạ và trung tín.


Gb. Nguyễn Thái Hùng

 
 Tags: gpbmt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây