TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ Tạ Ơn Kết Thúc Sứ Vụ

Thứ ba - 31/10/2023 19:40 | Tác giả bài viết: Matta Thanh Thảo |   374
Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Maria – Mẹ Trà Kiệu và Chân phước Anrê Phú Yên, ban muôn hồng ân xuống trên Đức Cha Giuse để Ngài được hồn an xác mạnh, đảm nhận tốt sứ vụ mới. Cũng không quên cầu nguyện cho chính Giáo phận Đà Nẵng chúng ta
Thánh Lễ Tạ Ơn Kết Thúc Sứ Vụ

Thánh Lễ Tạ Ơn Kết Thúc Sứ Vụ Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng Của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân

vn011123a

 

Hôm nay, ngày 28/10/2023 tại nhà thờ Chính Toà Đà Nẵng đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Chủ sự Thánh lễ là Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân và cùng đồng tế với Ngài là Quý Cha trong Giáo phận.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse có vài lời gửi đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa đang tham dự. Ngài nói: “Hôm nay là một ngày rất đặc biệt với mỗi người chúng ta; cách riêng đối với Đức Cha thì mang tâm tình tạ ơn Chúa, để thể hiện những giá trị của ơn gọi làm người, làm con cái Chúa và ơn gọi làm mục tử nơi Giáo phận Đà Nẵng hơn 7 năm qua. Để chuẩn bị đón nhận một sứ vụ mới trong vâng phục và tin mến.” Đức Cha mời gọi mọi người cùng hiệp dâng tâm tình tạ ơn qua Thánh lễ này.

Tiếp đó, cha Phaolô Phạm Thanh Thảo – Chánh văn phòng Toà Giám mục công bố Sắc chỉ của Bộ Loan báo Tin mừng cho các dân tộc về việc đặt Đức Cha Giuse làm Giám quản Tông toà Giáo phận Đà Nẵng.

Khởi đi từ bài Tin mừng của Thánh Gioan được công bố (Ga 21,15-19) thuật lại việc Chúa Giêsu hỏi ông Simon 3 lần: “Anh có yêu mến Thầy không?”, Đức Cha Giuse cũng chia sẻ: Khi chọn đoạn Tin mừng này, Ngài đã chọn 3 câu trả lời của Thánh Phêrô – 3 câu trả lời đó ứng với 3 giai đoạn của cuộc đời thánh nhân. Sau khi Đức Kitô phục sinh, Ngài đã hiện ra với các môn đệ, cùng ăn, cùng uống, cùng hiện diện giữa các ông khiến các ông vui mừng hớn hở. Và Chúa Giêsu đã hỏi ông Phêrô: “Này ông Simon con ông Giona, con có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”. Lúc đó, Phêrô đã mau mắn trả lời: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Câu trả lời này cho chúng ta đi ngược lại hành trình ơn gọi của Phêrô. Xuất thân là một người dân chài, sống với người anh trai là Anrê, ngày ngày chài lưới. Cuộc sống tuy vất vả nhưng ổn định. Tuy nhiên, trong tâm hồn ông vẫn hướng tới Kinh Thánh, tới lời Chúa, đến một ngày nào đó, đấng Mesia sẽ hiện diện trong cuộc đời của dân tộc Do Thái. Và ông cũng như những người Do Thái thời đó, luôn cầu nguyện rằng “Lạy Chúa xin hãy đến”.

Cho đến một ngày, người anh là Anrê trở về và thông báo rằng đã gặp Đấng Mesia. Phêrô lập tức muốn và được gặp Chúa Giêsu. Người đã đổi tên cho ông thành Phêrô, con là đá, trên đá này Thầy xây Giáo hội của Thầy và sức mạnh hoả ngục không thắng nổi. Đó là một lời như ra lệnh, như truyền khiến nhưng đã chạm tới con tim rung động của ông. Và cho đến một ngày, ông đã đi theo Đức Giêsu như lời mời gọi “Hãy theo Thầy”.

Hành trình đầu tiên của ơn gọi là hành trình từ một khao khát của sự thiện, khao khát của Đấng sẽ đến. Để đến một ngày nào đó, khi sự hiện diện của Chúa đến, ông đã sẵn sàng bỏ mọi sự theo Ngài. Bỏ vợ con, nghề nghiệp, cha mẹ, quê hương để đi theo Đấng mà không hề hứa sẽ cho ông quyền lực trần thế. Đi theo Chúa, lắng nghe lời Chúa, chứng kiến những phép lạ Ngài làm đã thổi lên trong con tim của ông một nghị lực, một niềm tin, nhiệt thành, phó thác và Chúa đã chọn ông làm anh cả trong các môn đệ. Chắc chắn đó là dấu chỉ của sự đáp trả trong hi vọng, yêu thương, tin mến, chân thành.

Đức Cha Giuse cũng mời gọi mỗi người chúng ta rằng khi khởi đầu bất cứ công việc gì của mình, hãy dám tin vào lời Chúa, tin vào dấu chỉ Chúa gửi đến. Đồng thời khao khát được Chúa biến đổi.

Trở lại với câu chuyện cuộc đời và ơn gọi của Thánh Phêrô, Đức Cha Giuse nói rằng có lẽ hành trình theo Chúa là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của ông. Hành trình theo Thầy dù vất vả, lo toan, nhiều bấp bênh nhưng chan hoà niềm vui, bình an và hạnh phúc. Và ngày hôm nay, trước lời Chúa hỏi về sự yêu mến, Phêrô đã sẵn sàng trả lời có. Đó là câu trả lời xác nhận không chỉ về sự yêu mến của ông dành cho Ngài, mà còn là lời xác nhận sẵn sàng cho một hành trình của đức tin, hành trình làm môn đệ Chúa, một hành trình không bao bị túi xách, chỉ với cây gậy Chúa ban nhưng vẫn sẵn sàng lên đường, đến những nơi mà Chúa muốn và mời gọi.

Câu đáp trả thứ hai, vẫn là sự mau mắn đó, rằng: “Thưa Thầy có, Thầy biết rõ con yêu mến Thầy”. Câu đáp trả này nói lên một hành trình theo Thầy không phải lúc nào cũng là hoa hồng, mà có những lúc phải đối diện với thử thách về đức tin, nghị lực, và niềm tín thác. Khi Đức Kitô loan báo về cuộc khổ nạn, người ta đã phải thốt lên rằng: “Lời này chói tai quá”. Nhiều môn đệ đã bỏ đi. Nhưng khi Đức Giêsu hỏi còn anh em, anh em có bỏ Thầy không; ông Phêrô đã đáp rằng: “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai, chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống đời đời”. Và một lần nữa, Đức Kitô xác nhận rằng Ngài đặt Phêrô là người đứng đầu Hội Thánh.

Ở câu đáp trả thứ ba, ông buồn vì Chúa hỏi tới 3 lần, nên ông đã nói: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Lần này, Phêrô đã không còn sự tự tin, mau mắn như 2 lần trước, nhưng ông vẫn xác quyết rằng “con yêu mến Thầy”.

Trong phận người của mình, Phêrô đã từng đánh mất tất cả khi ông 3 lần chối Chúa, chối bỏ người mà ông đã bỏ mọi sự để đi theo. Nhưng may thay, ông vẫn còn nhớ lời Chúa dặn “Khi con trở lại, con hãy làm cho anh em con vững tin hơn”. Nhờ tin vào lòng nhân hậu và tha thứ của Chúa mà Phêrô đã một lần nữa được Chúa Giêsu tin tưởng chọn làm người đứng đầu, đại diện cho Ngài, cho Hội Thánh mà Ngài thiết lập.

Đức Cha Giuse chia sẻ, câu trả lời và cuộc đời của Thánh Phê-rô, như chạm tới con tim của mỗi người. Chúng ta băn khoăn khi nhìn lại thân phận, với tư cách của mình là Giám mục, Linh mục, giáo dân… chúng ta đã làm gì cho Hội Thánh và cho nhau? Cũng như Phêrô, khi đứng trước cường quyền, khó khăn, những cơn khủng hoảng của cuộc sống và nội tâm, liệu chúng ta có còn được như chúng ta mong muốn hay không?

Nhưng chúng ta cũng hãy như Phêrô, tin tưởng tuyệt đối vào tình thương và sự tha thứ của Chúa. Chúa sẽ tha thứ tất cả, chỉ mời gọi chúng ta xác quyết rằng “Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người chúng ta cùng tạ ơn Chúa, tri ân Đức Mẹ Maria – Mẹ Trà Kiệu, Chân phước Anrê Phú Yên. Xin các Ngài ban ơn cho chúng ta vững bước trên hành trình trần thế và cho Giáo phận Đà Nẵng sẽ luôn là Giáo phận của sự ổn định, của niềm hi vọng, của sự khích lệ yêu thương.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Bonaventura – Đại diện Giám quản Tông toà đã thay mặt cho toàn thể Quý Cha, Quý tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận, có đôi lời phát biểu. Cha Bonaventura nói rằng: Những ngày qua, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Đà Nẵng đầy sự bất ngờ, ngỡ ngàng khi đón nhận tin Đức Thánh Cha sẽ bổ nhiệm Đức Cha làm Tổng Giám mục Phó TGP Huế kiêm Giám quản Tông toà Giáo phận Đà Nẵng. Chắc hẳn nhiều người đã rất thắc mắc và hụt hẫng đặt câu hỏi “Tại sao vậy?”. Khi Đức Cha đang làm việc tốt, Giáo phận đang phát triển, vận hành trơn tru và thăng tiến từng ngày? Nhưng dù thế nào, cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng vẫn vâng theo Thánh ý Chúa và đón nhận tất cả, như chính Đức Cha đã vâng lời Đức Thánh Cha.

Cha Bonaventura cũng bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Mẹ Trà Kiệu, Chân phước Anrê Phú Yên và mẹ Hội Thánh vì Chúa đã yêu thương gọi mời, thánh hiến và sai đi để Đức Cha được phục vụ Giáo hội ở nhiều vùng miền với nhiều nền văn hoá khác nhau.

Ngài cũng thay mặt toàn thể cộng đoàn dân Chúa bày tỏ niềm tri ân đến với Đức Cha. Hơn 7 năm qua, Đức Cha đã đồng hành với Giáo phận Đà Nẵng trong tâm tình một người Cha, người anh và đôi khi còn là người bạn. Đức Cha luôn đồng hành trong lúc khó khăn, gian nguy, hay khi bình an, hạnh phúc. Nhờ đó, cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng ngày càng ý thức hơn tình yêu, ân huệ của Thiên Chúa luôn phủ đầy trên Giáo phận, để rồi mỗi người biết cố gắng hơn trong đời sống chứng nhân, là muối là men cho đời. Đó cũng tôn chỉ, đường hướng mục vụ mà trong suốt thời gian qua, Đức Cha đã thao thức và không ngừng kiến tạo, xây dựng Giáo phận trên tinh thần Hiệp nhất – cùng sống đức tin và loan báo Tin Mừng.

Ngoài lời cảm ơn, Cha Bonaventura cũng thay mặt cộng đoàn gửi lời xin lỗi đến Đức Cha, vì những lỗi lầm thiếu sót bằng cách này hay cách khác. Ngài cũng bày tỏ rằng dù buồn hay nuối tiếc nhưng gia đình Giáo phận cũng không thể làm chùn chân Đức Cha. Vì đường lối, tư tưởng của Thiên Chúa luôn lớn hơn đường lối, tư tưởng của con người. Đức Cha vẫn phải tiếp tục ra đi loan báo Tin mừng ở bất cứ nơi nào Chúa muốn như khẩu hiệu “Đến với muôn dân” mà Đức Cha đã chọn. Đức Cha vẫn ở với gia đình Giáo phận trong vai trò Giám quản Tông toà và hơn nữa, Đức Cha vẫn ở mãi với Giáo phận trong sự sống, sự phát triển từng ngày.

Thay mặt toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận, Cha Bonaventura bày tỏ lời cầu xin cho Đức Cha muôn vàn hồng ân để Đức Cha luôn là người mục tử hiền lành và khiêm nhường. Xin Đức Cha tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho Giáo phận Đà Nẵng thân yêu.

Đáp lại lời cảm ơn đầy bồi hồi, xúc động của Cha Bonaventura, Đức Cha Giuse cũng có vài lời tâm tình gửi đến mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận. Ngài cũng bày tỏ hai tâm tình cảm ơn và xin lỗi đến toàn thể dân Chúa trong Giáo phận. Cảm ơn vì sự cộng tác với Ngài, để xây dựng nên một Giáo phận Đà Nẵng trẻ trung, năng động, đáng sống trong hơn 7 năm qua. Và xin lỗi vì những điều còn dang dở. Bằng tấm lòng và tình cảm yêu thương của người cha dành cho đoàn con, Đức Cha Giuse cũng động viên, khích lệ và hứa sẽ tiếp tục đồng hành với Giáo phận cho đến khi Giáo phận có một vị chủ chăn mới.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình bồi hồi, xúc động và cũng không thiếu lòng cảm mến, tri ân. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Maria – Mẹ Trà Kiệu và Chân phước Anrê Phú Yên, ban muôn hồng ân xuống trên Đức Cha Giuse để Ngài được hồn an xác mạnh, đảm nhận tốt sứ vụ mới. Cũng không quên cầu nguyện cho chính Giáo phận Đà Nẵng chúng ta sớm có một vị chủ chăn như lòng Chúa mong ước và cũng là chúng ta mong ước theo như lời Cha Đại diện Giám quản Bonaventura đã nói.

 


 


 

 

Matta Thanh Thảo
Nguồn: giaophandanang.org (28.10.2023)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây