TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Mùa Vọng -Năm C

“Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi”. (Lc 1, 39-45)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ BA TUẦN 3 MÙA VỌNG (17.12)

Thứ tư - 11/12/2024 13:57 |   162
Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. (Mt 1,1-17)

17/12/2024
Thứ ba tuần 3 Mùa Vọng (17.12)

t3 t3 MV

Mt 1,1-17


cùng chung một gia phả
Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. (Mt 1,1-17)

Suy niệm: Ai sinh ra làm người đều có cha, có mẹ, có tổ có tiên, có cội có nguồn. Khi nhập thể mặc lấy xác phàm, Chúa Giê-su cũng trở thành một thành viên trong đại gia đình nhân loại. Ngài cũng có một gia phả với hàng chuỗi những cái tên xa lạ. Ngài sinh ra trong dòng tộc Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham, nhưng đồng thời Ngài cũng mang thân phận là con cháu của những người ngoại đạo, mang tai tiếng, tội lỗi… như Ta-ma, Ra-kháp…. Và nói rộng ra, Ngài chấp nhận nên đồng phận với tất cả nhân loại chúng ta, là những người tội lỗi, phản nghịch chống lại chính Thiên Chúa là Cha Ngài. Xét cho cùng, đây lại là hồng ân diễm phúc cho loài người chúng ta vì “ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đấy ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5,20), vì Chúa Ki-tô đã mang lấy thân tội lỗi để chúng ta được cứu độ (x 2Cr 5,21).

Mời Bạn: Chúa Giê-su làm người trong gia đình nhân loại để đền tội thay cho muôn người. Nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta được tháp nhập với Đức Ki-tô, chúng ta thuộc về gia đình Hội Thánh Chúa. Bạn đã từng ý thức sâu xa về điều đó? Và bạn đã tham gia thế nào để xây dựng gia đình Hội Thánh?

Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, bạn tự nhắc mình nhớ rằng mọi người, nhất là các Ki-tô hữu đều là anh em trong gia đình Hội Thánh để yêu thương và giúp nhau cùng nên thánh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho mỗi người chúng con luôn biết tạ ơn, chúc tụng vì những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho chúng con, đồng thời luôn ý thức mình thuộc về Chúa, để sống xứng đáng hồng ân cao quý này. Amen.

Thứ Ba MV III: Lạy Chúa! Hai người con: người nói làm, nhưng lại không làm; người nói không, nhưng lại đi làm; Còn Chúa thì vừa vâng theo ý Chúa Cha, vừa thực hiện ý muốn của Chúa Cha. Xin cho chúng con đừng chần ch, trì hoãn, nhưng biết tận dụng mọi khả năng, mọi biến cố, để thi hành thánh ý Chúa. Chúa đã giáng trần để biến đổi chúng con thành những thụ tạo mới, những công trình của lòng Chúa yêu thương. Chúng con đang chờ Chúa ngự đến, xin đoái nhìn và thanh tẩy chúng con khỏi mọi vết nhơ con người cũ: con người tự mãn, muốn tự mình nên công chính, mà không cần Chúa. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Ngày 17.12 Mùa Vọng

Ca nhập lễ

Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng, vì Chúa chúng ta sẽ ngự đến, và xót thương dân nghèo khó của Người.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa là Đấng tạo thành và cứu chuộc nhân loại, Chúa đã muốn Ngôi Lời mặc lấy xác phàm trong lòng Đức Trinh Nữ Ma-ri-a. Giờ đây, xin nhận lời chúng con cầu khẩn,  ước gì Con Một Chúa đã làm người như chúng con, cũng cho chúng con được làm con Chúa như Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời.

Bài Ðọc I: St 49, 2. 8-10

“Phủ việt sẽ không cất khỏi Giuđa”.

Bài trích sách Sáng Thế.

Ngày ấy, Gia-cóp triệu tập con cái lại và nói rằng: “Hỡi con cái Gia-cóp, hãy hợp lại và nghe cha đây. Hỡi nhà Ít-ra-en, hãy nghe lời cha của các con. Giu-đa, anh em con sẽ ca tụng con. Bàn tay con sẽ đè trên ót quân thù; con cái của cha con sẽ phục lạy con. Giu-đa là sư tử con, hỡi con của cha, con đã chồm lên bắt mồi, con đã nằm xuống nghỉ ngơi, như giống sư tử đực, tựa nòi sư tử cái, ai dám khiêu khích nó? Phủ việt sẽ không cất khỏi Giu-đa, gậy chỉ huy không rời khỏi chân nó, cho đến lúc Ðấng thiên sai ngự đến, là Ðấng chư dân đợi trông”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 71, 2. 3-4ab. 7-8. 17

Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời (x. c. 7).

Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực.

Xướng: Núi non đem an hoà cho dân, và nổng đồi mang lại đức công chính. Người bênh chữa kẻ hèn trong dân, và cứu thoát con cái nhóm nghèo. – Ðáp.

Xướng: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất.

Xướng: Chúc tụng danh người đến muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lạy Ðức Thượng Trí của Ðấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự cách mạnh mẽ và dịu dàng, xin hãy đến dạy dỗ chúng con con đường khôn ngoan. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 1, 1-17

“Gia phả của Chúa Giê-su Ki-tô, con vua Ða-vít”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

Sách gia phả của Chúa Giê-su Ki-tô, con vua Ða-vít, con của Áp-ra-ham. Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em người. Giu-đa sinh Pe-rét và De-rác bởi bà Ta-ma; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; A-ram sinh A-mi-na-đáp; A-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn; Xan-môn sinh Bô-át do bà Ra-kháp; Bô-át sinh Ô-vết do bà Rút. Ô-vết sinh Giê-sê; Giê-sê sinh vua Ða-vít.

Ða-vít sinh Sa-lô-môn do bà vợ của U-ri-a; Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Ba-by-lon.

Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-se, là bạn của Ma-ri-a, mẹ của Chúa Giê-su gọi là Ðức Ki-tô.

Vậy, từ Áp-ra-ham đến Ða-vít có tất cả mười bốn đời, từ Ða-vít đến cuộc lưu đày ở Ba-by-lon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Ba-by-lon cho đến Chúa Ki-tô có mười bốn đời.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng. Này chúng con đang quằn quại dưới ách nô lệ tội lỗi từ ngàn xưa lưu truyền. Xin cho mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Chúa đem lại cho chúng con ơn giải thoát và canh tân như chúng con hằng mong đợi. Chúng con cầu xin..

Ca hiệp lễ

Này đây Trinh Nữ sẽ thụ thai, và sinh hạ con trai. Người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, giữa cộng đoàn Hội Thánh Chúa đây, xin cho chúng con được đón nhận tình thương của Chúa và chuẩn bị xứng đáng những ngày đại lễ gần kề để mừng ơn cứu chuộc chúng con. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

GIA PHẢ ĐỨC GIÊ-SU KI-TÔ (Mt 1,1-17)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Thánh Mát-thêu viết lại gia phả Đức Giê-su là để giới thiệu: Đức Giê-su là Đấng muôn dân trông đợi, Đấng mà các tiên tri của dân Do thái loan báo trước, Ngài là con người thật. Ngài cũng có dòng dõi tổ tiên như chúng ta. Ngài được sinh ra và thuộc về một dân tộc như chúng ta. Tuy nhiên, bản gia phả không nói: ông Giu-se sinh ra Đức Giê-su, nhưng lại nói: “Ông Giu-se chồng bà Ma-ri-a, bà là Mẹ Đức Giê-su, cũng gọi là Đấng Ki-tô”.  Điều đó cho thấy Ngài còn có nguồn gốc là Thần linh. Ngài được thụ thai không theo kiểu loài người nhưng do quyền năng của Thánh Thần. Vì thế, Đức Giê-su vừa là Thiên Chúa vừa là người thật.

2. Qua gia phả mà thánh Mát-thêu kể lại chúng ta thấy từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít là mười bốn đời, từ Đa-vít đến thời lưu đầy ở Ba-by-lon là mười bốn đời, và từ thời lưu đầy đến Đức Ki-tô cũng là mười bốn đời. Gia phả cho ta thấy Đức Giê-su là con người thật, con người lịch sử. Ngài cũng có dòng dõi tổ tiên như chúng ta. Ngài được sinh ra thuộc về một dân tộc như chúng ta. Ngài có cha có mẹ hợp pháp theo lý lịch như chúng ta.

3. Trong suốt chiều dài lịch sử, qua gia phả Đức Giê-su, chúng ta thấy Đức Giê-su sinh ra làm người trong một dòng tộc gồm có kẻ tốt người xấu, kẻ có đạo người ngoại giáo, kẻ tốt như Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp; người xấu và ngoại đạo như Ta-ma đã lấy cha chồng, Ra-kháp là một kỹ nữ, Bét-xê-ba là người đàn bà ngoại tình… Điều đó chứng tỏ Thiên Chúa chấp nhận làm người trong thân phận thấp hèn của họ để cứu chuộc họ, và đây là dấu chỉ tính phổ quát của ơn cứu độ.

4. Chúng ta nên lưu ý: trong bản gia phả, thánh Mát-thêu thường dùng cụm từ “cha sinh con”, nhưng khi đến thánh Giu-se, bản gia phả không nói: ông Giu-se sinh ra Đức Giê-su, mà viết: Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô” (Mt 1,16). Điều đó cho thấy Đức Giê-su còn có nguồn gốc Thần linh. Ngài được sinh ra không theo kiểu loài người nhưng do quyền phép của Thiên Chúa. Như vậy, thánh Giu-se không là cha sinh ra Đức Giê-su nhưng chỉ là cha nuôi, cha trên lý lịch, nhờ đó Đức Giê-su được thừa hưởng danh hiệu “con cháu của vua Đa-vít”.

5. Lịch sứ cứu độ qua những nhân vật bất xứng làm nên gia phả Đấng Cứu Thế, gợi cho chúng ta sự xác tín rằng: dù chúng ta tội lỗi, bất xứng, nhưng chúng ta không mặc cảm, mà vững tin tình yêu cứu độ của Thiên Chúa.

Chúa không thực hiện việc cứu độ loài người từ trời cao. Người có thể và dư quyền để làm việc đó. Nhưng để cứu loài người, Chúa đã nhập thể và nhập thế để từ đó Chúa đưa loài người sa ngã đứng lên. Con Thiên Chúa chấp nhận làm con cháu của người phàm, trong đó có cả những người tội lỗi. Ngài đã đón nhận và liên kết với con người, với cả những lỗi lầm và thiếu sót của họ. Kẻ tội lỗi cũng có chỗ đứng trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

6. Truyện: Ai có thể đứng vững?

Có một thành viên trong Hội đồng giáo xứ đang rơi vào chuyện sa ngã tội lỗi, gây xôn xao trong giáo xứ. Cha xứ liền triệu tập các thành viên còn lại, rồi với tình yêu thương và thương xót, ngài trình bày lại đầu đuôi câu chuyện đáng buồn cho mọi người rồi ngài hỏi như thế này:

– Nếu như chính các ông các bà bị cám dỗ như người anh em của chúng ta, quý vị sẽ làm gì?

Người thứ nhất tin tưởng ở khả năng mình có thể đứng vững trong cơn cám dỗ, nói:

– Thưa cha, chắc chắn con chẳng bao giờ chịu nhượng bộ trước tội lỗi đáng ghê tởm đó.

Mấy người khác cũng lần lượt lớn tiếng dõng dạc nói như vậy. Ai cũng muốn cho mọi người thấy mình là người đàng hoàng đạo đức, hoặc can đảm đối đầu với mọi chước cám dỗ xấu xa.

Sau hết, cha xứ có vẻ chưa vừa ý, quay sang hỏi người cuối cùng trong Hội đồng giáo xứ. Ông này vốn là người ít nói, chỉ lẳng lặng âm thầm chu toàn các việc nhỏ trong giáo xứ. Trong cuộc họp, ông cũng luôn ngồi ở một góc phòng. Nghe cha xứ hỏi ông đứng lên nhỏ nhẹ thưa:

– Thưa cha và mọi người, thú thật, tự đáy lòng con phải thú nhận rằng, nếu con bị cám dỗ và thử thách như người anh em đó, có lẽ con sẽ còn sa đọa hơn thế nữa.

Cả phòng yên lặng sững sờ. Cha xứ gật gù bảo:

– Đây là người duy nhất có thể đi với tôi để nói chuyện với anh em lầm lạc đó, để cố gắng dìu dắt người ấy quay trở về với Chúa.

XIN CHỈ DẠY ĐƯỜNG KHÔN NGOAN
(NGÀY 17 THÁNG 12)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Ngày 17 Tháng 12 hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa là Đấng tạo thànhcứu chuộc nhân loại, Chúa đã muốn Ngôi Lời mặc lấy xác phàm trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Giờ đây, xin Chúa nhậm lời chúng ta cầu khẩn: ước gì Con Một Chúa đã làm người như chúng ta, thì xin Chúa cũng cho chúng ta được làm con Chúa như Người.

Chúng ta được làm con Thiên Chúa, đây là kế hoạch khôn ngoan của Thiên Chúa, một mầu nhiệm khôn dò khôn thấu, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Isaia cho thấy: Ítraen được cứu thoát nhờ vua Kyrô. Trong kế hoạch khôn thấu của Thiên Chúa, Người đã chuẩn bị sẵn cho những người Dothái đang bị chèn ép trong chốn lưu đày một người giải phóng. Ở đây mới chỉ là Kyrô, vua Batư. Ông sắp triệt hạ Babylon và cho dân được Thiên Chúa chọn trở về quê hương. Trời cao hỡi, xin cho Vì Công Chính mau giáng trần, tựa sương mát nhỏ sa, tự ngàn mây, xin Người đến như mưa nhuần tuôn đổ. Đất hãy mở ra, cho xuất hiện Đấng cứu đời. Lạy Chúa, xin sai Con Chiên đến lãnh đạo Nước Chúa, Con Chiên sẽ trị vì trên núi của thiếu nữ Xion.

Chúng ta được làm con Thiên Chúa, nhờ Thiên Chúa đã làm người như chúng ta, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Lêô Cả nói: Nhờ Thánh Thần, Đức Kitô đã thành hình trong lòng mẹ và sinh ra; cũng nhờ chính Thánh Thần mà chúng ta lại được sinh ra từ một nguồn gốc thiêng liêng… Như mầm non từ cội rễ Giesê, này đây Đức Kitô sẽ ngự xuống đem ơn cứu độ cho trần gian. Các dân tộc sẽ cầu khẩn Người. Danh Người sẽ vinh quang hiển hách. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người; Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời.

Chúng ta được làm con Thiên Chúa, vì ta là bạn hữu, là thần dân của Vua Kitô, và được đồng thừa kế với Người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Sáng Thế cho thấy: Vương trượng sẽ không rời khỏi Giuđa, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 71, vịnh gia đã kêu xin: Triều đại Người, đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời. Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương, trao công lý Ngài vào tay Thái Tử, để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý, và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Ngôi Lời khôn ngoan của Đấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự, mạnh mẽ nhưng dịu dàng. Xin đến mà chỉ dạy đường khôn ngoan cho chúng con. Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu tường thuật lại: Gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít. Thiên Chúa đã nhập thể làm người, và Người cũng có gia phả như bao người khác. Đây là kế hoạch khôn ngoan của Chúa, là đường lối khôn ngoan, mà Chúa dùng để cứu độ ta: Đấng sáng tạo nên thời gian, lại sinh ra trong thời gian; Đấng nhờ Người mà vạn vật được tạo thành, lại được sinh ra giữa muôn loài thụ tạo. Nếu Chúa không mang thân xác giống như thân xác ta, nếu Đấng đồng bản thể với Chúa Cha đã không đồng bản thể với Mẹ Người, và nếu Người -Đấng duy nhất không mắc tội- không liên kết với bản tính của ta, thì toàn thể nhân loại vẫn còn bị giam cầm dưới ách nô lệ tội lỗi và ta cũng chẳng được hưởng gì, từ chiến thắng của Đấng đã khải hoàn, nếu như, chiến thắng ấy đã diễn ra bên ngoài bản tính của ta. Nhờ sự tham dự lạ lùng vào bản tính nhân loại, bí tích tái sinh đã tỏa sáng trên chúng ta. Chúa là Đấng tạo thànhcứu chuộc nhân loại, Chúa đã muốn Ngôi Lời mặc lấy xác phàm trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Ước gì Con Một Chúa đã làm người như ta, thì xin Chúa cũng cho ta được làm con Chúa như Người. Ước gì được như thế!

CỘI NGUỒN BẤT TỬ
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô”.

“Không ai dám bảo, tôi không cần được cứu chuộc, vì tất cả cần được tháp nhập vào gia đình của Chúa Kitô bằng đức tin. Ơn cứu độ thay đổi gốc gác của bạn và tôi, từ một cội nguồn chết chóc nay là cội nguồn bất tử; vì nó phát xuất từ tình yêu!” - Branon.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay - một bản văn khô khan - tựa hồ một “danh bạ điện thoại”. Không! Nó là gia phả của Chúa Kitô, một lịch sử thuần tuý nói lên một điều tối quan trọng: Thiên Chúa muốn đưa chính Ngài vào lịch sử - Thiên Chúa ở cùng chúng ta - Ngài cùng chúng ta bước đi trên con đường trần. Nhờ đó, bạn và tôi có một ‘cội nguồn bất tử!’.

Tuy nhiên, ngoài gia phả của Chúa Giêsu, Thánh Kinh còn có gia phả của Ađam! Không tin, bạn đọc Sáng Thế chương 5. Cả hai tạo nên một tương phản độc đáo! Gia phả của Ađam là hồ sơ về những cái chết; của Chúa Giêsu là hồ sơ về sự sống - những cuộc sinh ra! Một bên, các từ “rồi chết”, “rồi chết”; bên kia, “sinh ra”, “sinh ra” lặp đi lặp lại hàng chục lần. Từ “chết” tuyệt nhiên không có trong gia phả của Chúa Giêsu!

Chúa Kitô đã làm người để cứu chuộc con người, nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài, chúng ta được làm con Chúa. Lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, bạn và tôi có một ‘cội nguồn bất tử’; có cùng một sứ mệnh phải hoàn thành. Và đây là điều mang lại ý nghĩa cho toàn bộ sự tồn tại của mỗi người: được tháp nhập vào Chúa Kitô; trở nên con người mới - tinh tuyền, thánh thiện - và cùng Ngài, mở rộng Vương Quốc!

Thiên Chúa là tình yêu! Ngài đã làm người, đã hứa cho Abraham “Tổ phụ nhiều dân tộc”; “Vương trượng sẽ không rời khỏi Giuđa, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến” - bài đọc một; “Triều đại Người, đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời” - Thánh Vịnh đáp ca. Tất cả cho thấy Thiên Chúa luôn thành tín với điều Ngài hứa vốn hiện thực nơi Chúa Kitô; Ngài là Đấng mà Phêrô sẽ tuyên tín, “Ngoài Ngài ra, không ai đem lại ơn cứu độ!”. Hưởng nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô, bạn và tôi bất tử!

“Chúng ta không phải là một sản phẩm ngẫu nhiên và vô nghĩa, nhưng bắt nguồn từ suy tư và ý muốn của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta được mong đợi, được yêu thương bởi Ngài!” - Bênêđictô 16. Mùa Vọng, mùa tạ ơn Thiên Chúa đã làm người để con người làm con Chúa; mùa nghĩ về ‘cội nguồn bất tử’ và căn tính đời mình; và mùa Vọng còn là mùa sống ‘con người mới’ trong Chúa Kitô, mùa lên đường mở rộng Vương Quốc!

Kính thưa Anh Chị em,

“Tên bạn được ghi trong gia phả nào?”. Trong gia phả của Chúa Kitô! “Thiên Chúa đồng bản thể với chúng ta. Ngài tạo nên lịch sử với chúng ta. Niềm vui của Ngài là chia sẻ sự sống của Ngài cho chúng ta. Gần lễ Giáng Sinh, hãy suy ngẫm: Nếu Thiên Chúa đã tạo nên câu chuyện của Ngài với chúng ta, nếu Ngài lấy họ hàng của Ngài từ chúng ta, nếu Ngài để chúng ta viết câu chuyện của Ngài, thì ít nhất, chúng ta hãy để Ngài viết câu chuyện của chúng ta. Và đó là sự thánh thiện: “Để Chúa viết câu chuyện của chúng ta!”. Và đó là lời chúc Giáng Sinh cho bạn và tôi. Xin Chúa viết câu chuyện của bạn và xin bạn để Ngài viết nó cho bạn!” - Phanxicô.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa làm người ở giữa chúng con, ở với chúng con và trong chúng con! Đừng để con suy tưởng, ước muốn và hành động những gì chết chóc!”, Amen.

 

AUDIO
Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng -C (17.12)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây