TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ban Giáo lý – Họp Ban Điều Hành

Thứ ba - 04/05/2021 23:53 |   921
Ban Giáo lý – Họp Ban Điều Hành

Ban Giáo lý Giáo phận BMT – Họp Ban Điều Hành mở rộng

Để chuẩn bị chương trình hoạt động năm 2013, Ban Giáo lý Giáo phận BMT (BGL) tổ chức họp Ban Điều hành mở rộng tại giáo xứ Gia Nghĩa, hạt Quảng Đức II từ chiều 15 đến hết sáng 16 tháng 1 năm 2013 dưới sự chủ toạ của Cha Trưởng Ban Stêphanô Nguyễn Văn Đậu. Thành phần tham dự gồm các linh mục trưởng, phó Ban giáo lý và Ban điều hành GLV các giáo hạt trong giáo phận.

Chiều ngày 15/01:

Sau kinh nguyện đầu giờ, Cha trưởng BGL phát biểu khai mạc hội nghị. Ngài ngỏ lời cảm ơn cha quản hạt, Ban giáo lý Quảng Đức II, cộng đoàn nữ tu Nữ Vương Hoà Bình và Hội đồng giáo xứ Gia Nghĩa, đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận tiện để cuộc họp đem lại hiệu quả tốt nhất. Cha nói thêm: “Hạt Quảng Đức nói chung và giáo xứ Gia Nghĩa nói riêng là một địa điểm trung tâm nên thuận tiện cho việc đi lại của các giáo hạt trong giáo phận Ban Mê Thuột từ Đaklak đến Phước Long. Hơn nữa, đây cũng là một nơi đang làm sống lại tiềm năng truyền giáo sau một thời gian dài vắng bóng linh mục”.

Đáp lời cha trưởng ban, cha quản xứ Gia Nghĩa Giuse Nguyễn Văn Khánh, quản hạt Quảng Đức II, cảm ơn quý cha, quý nữ tu cùng toàn thể anh chị giáo lý viên đã tổ chức cuộc họp tại địa điểm này, môt dịp để các tham dự viên ghé thăm giáo xứ ngài phụ trách. “Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, cha nói, nhưng chúng con sẽ cố gắng hết sức để phục vụ hội nghị”. Cuối cùng, cha cầu chúc hội nghị đạt thành quả như lòng Chúa mong muốn.
Phần báo cáo của Ban giáo lý các giáo hạt là nội dung đầu tiên của 3 buổi làm việc. Các đơn vị lần lượt báo cáo số liệu về giáo lý sinh, giáo lý viên,  tình hình hoạt động, đồng thời trình bày thực trạng việc giáo dục đức tin tại của đơn vị mình. Qua đó cho thấy lòng nhiệt thành của GLV trong sứ vụ tông đồ và sự quan tâm của phụ huynh trong việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi.

Năm vừa qua, công tác đào tạo được tiến hành đều đặn trong các giáo hạt. Bên cạnh đó còn thêm những hoạt động đặc thù như: Các đợt tĩnh tâm Mùa Vọng và Mùa Chay của giáo lý viên hạt Đaklak I; 2 lớp đào tạo – bồi dưỡng GLV sắc tộc Êđê của giáo hạt Đaklak II do chính cha trưởng ban giáo lý giáo hạt phụ trách phối hợp với Ban Loan báo Tin Mừng giáo phận, và các buổi thao giảng giáo án điện tử của giáo hạt Quảng Đức I.

Một khích lệ đặc biệt và là một diễm phúc bất ngờ đối với các tham dự viên là sự viếng thăm đột ngột của Đức Giám mục giáo phận. Trên đường mục vụ về từ Phước Long, Đức Cha Vinh Sơn ghé thăm hội nghị, chỉ ít phút ngắn ngủi nhưng để lại dấu ấn khó quên. Trong lời tâm tình với quý cha, quý tu sĩ và anh chị em GLV, Đức Cha ngỏ lời tin tưởng và yên tâm về cách điều hành của BGL. Ngài cho biết thêm, giáo phận đã liên kết với các giáo phận Nha Trang và Qui Nhơn để luôn có một giáo trình thống nhất trong dạy và học giáo lý.

Trước khi chia tay, Đức Cha ngỏ lời cảm ơn BGL về việc giáo dục đức tin.

Tối 15/01:

Sau cơm tối và 30 phút nghỉ ngơi khi bóng đêm và cái lạnh của mùa đông muộn cao nguyên tràn về, hội nghị tiếp tục công việc với 2 nội dung:

Cha trưởng ban Stêphanô trình bày các sinh hoạt của BGL giáo phận trong năm 2012 và phương hướng mới cho năm 2013. Sau đó các tham dự viên góp ý về 2 sơ đồ tổ chức: Hệ thống tổ chức Ban Giáo Lý Đức Tin giáo phận và Hệ thống tổ chức Ban Điều Hành Giáo Lý Viên giáo phận và xây  dựng mẫu Logo GLV.

Sau hơn 90 phút thảo luận sôi nổi của quý cha, quý nữ tu và anh chị em giáo lý viên, Cha trưởng ban Stêphanô thay mặt toàn thể hội nghị quyết định:

- Hệ thống tổ chức: Nhập 2 sơ đồ thành một để có sự điều hành thống nhất và xuyên suốt từ trên xuống.

- Mẫu Logo: Trên cơ bản, đồng ý với mẫu đã thiết kế nhưng cần sửa đổi một vài chi tiết.

Ban Giáo lý giáo phận sẽ điều chỉnh lại và gửi về cho các giáo hạt để lấy ý kiến một lần nữa trước khi thực hiện trong toàn giáo phận.
Sáng 16/01:

Từ 7 giờ, buổi làm việc thứ 3 về Phương Hướng Sinh Hoạt Giáo Lý Năm 2013 bắt đầu. Hội nghị bàn thảo và quyết định bàn về 2 hoạt động nổi bật của Ban giáo lý trong năm nay: Tổ chức tĩnh huấn GLV giáo phận với chủ đề “Học Hỏi Gương Mẫu Sống Đức Tin Của Chân Phước Anrê Phú Yên”, tổ chức họp mặt Ban giáo lý giáo tỉnh Huế tại Trung tâm mục vụ giáo phận Ban Mê Thuột:

- Ngày tĩnh huấn năm nay sẽ do BGL hạt Đaklak 1 đăng cai. Nội dung sinh hoạt, ngoài việc nghe thuyết trình về cuộc đời của chân phước Anrê Phú Yên, giáo lý viên sẽ dự thi giáo lý về năm đức tin giữa các giáo hạt (Tự Sắc Porta Fidei). Ngày tĩnh huấn sẽ được tổ chức trong tháng 7/2013.

- Để chuẩn bị tốt cho ngày họp mặt BGL giáo tỉnh Huế, hội nghị đã thành lập các tiểu ban chuyên môn để phối hợp cùng nhau thực hiện tốt sự kiện này trong khoảng tháng 10/2013, gồm: Phụng Vụ, Thư Ký và Truyền Thông, Tiếp Tân, Trật Tự, Sinh Hoạt, Âm Thanh, Ẩm Thực, Trang Trí. Mỗi tiểu ban do 1 linh mục hoặc 1 nữ tu điều hành dưới sự lãnh đạo chung của Ban Tổ Chức do Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu (trưởng ban GL giáo tỉnh Huế) làm trưởng ban, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải (phó ban GL giáo tỉnh Huế) làm phó ban, Cha Giuse Lưu Thanh Kỳ (thư ký ban GL giáo tỉnh Huế) làm thư ký và các Cha trưởng ban GL các giáo hạt uỷ viên.

Cuối buổi, anh Phêrô Phan Thanh Tùng, trưởng BGL hạt QĐ 1, thay mặt GLV toàn giáo phận chúc tết Cha trưởng ban Stêphanô, các cha trưởng BGL các giáo hạt và quý nữ tu.

Buổi họp kết thúc lúc 11g54.

Sau cơm trưa trong hàn huyên tâm sự, các đơn vị chia tay và cùng nguyện ước một năm sứ vụ mới đạt nhiều thành quả tốt đẹp dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

NGUYỄN HỮU CHÁNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây