TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngày tĩnh huấn Y, Bác sĩ, Dược sĩ Công giáo

Thứ ba - 04/05/2021 06:14 |   859
Ngày tĩnh huấn Y, Bác sĩ, Dược sĩ Công giáo

Ngày tĩnh huấn Y, Bác sĩ, Dược sĩ Công giáo tại giáo phận Ban Mê Thuột

“Người bệnh thời đại nào cũng vậy, cái họ cần nhất là tận tâm, lòng yêu thương của người thầy thuốc, rồi mới đến các kỹ thuật khoa học”

Sáng ngày 26. 2. 2011, nhân ngày Thày Thuốc Việt Nam, tại Hội trường nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân Giáo phận Ban Mê Thuột, do linh mục GB. Nguyễn Minh Tâm làm Trưởng Ban, đã tổ chức ngày Tĩnh huấn lần thứ I cho giới Y, Bác sĩ Dược sĩ Công giáo thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột, đang công tác tại ba tỉnh Daklak, Daknông và Bình Phước, với chủ đề : “ Lương y sống Tin Mừng.”

Hiện diện trong nghi thức khai mạc, có ĐGM Giáo phận Ban Mê Thuột, linh mục Tổng Đại diện, quý linh mục làm việc tại Tòa Giám mục, quý cha Quản hạt và quý cha trong Ban tổ chức.


Đáp lời mời của Ban tổ chức, có 223 Y, bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ, y tá, y sĩ cán bộ điều dưỡng, hộ sinh, lương y, cán sự, sinh viên và tất những người liên quan đến ngành y đã đến tham dự.

             
Sau nghi thức dâng hương tôn vinh Thánh Bổn mạng Simon Phan Đức Hòa (*), đại hội được nghe bác sĩ Giuse Nguyễn Đăng Phấn, chuyên gia giải phẩu tại bệnh viện Bình Dân, Sàigòn, thuyết trình về quá trình hoạt động chăm lo sức khỏe cho các giới đồng bào không phân biệt tôn giáo, từ khi hạt giống Tin Mừng được gieo rắc trên Đất nước Việt Nam qua các giai đoạn thuận tiện cũng như không thuận tiện, từ thế kỷ 16 đến 1954, từ 1954 – 1975 và từ 1975 đến nay.

                  
Trong suốt 400 năm đạo Công giáo có mặt tại quê hương, bằng nhiều phương tiện, tổ chức, cơ sở, đào tạo nhân sự, tài lực, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã luôn luôn tích cực đóng góp có hiệu quả rất lớn về lãnh vực y tế cộng đồng. Đặc biệt là việc thiết lập các trại phong (Quy Hòa, Bến Sắn, Di Linh…), mở các trường khuyết tật, nhà trẻ mồ côi, các trung tâm chăm sóc người nhiễm HIV…
Trước 1975, Giáo hội miền nam còn có đại học Y khoa Minh Đức. Giáo Hội Công giáo không ngừng mong muốn cộng tác trong hai lãnh vực y tế và giáo dục. Hiện nay đã có nhiều tu sĩ, giáo dân theo học nghành y. Đặc biệt Giáo hội có khuynh hướng phục vụ người thiểu số. Các dòng tu cũng đóng góp rất nhiều như Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn tại Việt Nam đã trải qua hơn 100 năm công tác nghành y.

Năm 2007, Chính quyền đã công nhận 93 cơ sở khám chữa bệnh của Công giáo, 127 cơ sở từ thiện. Năm 2008 tái công nhận cơ quan Caritas.

                 

                 

                 

Sau phần thuyết trình, đại hội đã thảo luận theo ba nhóm với ba đề tài :
1) Nghiệp vụ chuyên môn của lương y trong xã hội hiện nay.
2) Vấn đề đạo đức y, bác sĩ.
3) Vấn đề bảo vệ sự sống (ngừa thai và phá thai trong xã hội).

Nhìn chung, các y, bác sĩ cũng còn lấn cấn giữa nhiệm vụ và luân lý, giữa kỹ thuật khoa học và Đức tin.


Trong phần đúc kết, bác sĩ Phấn trình bày về việc bảo vệ tuyệt đối sự sống con người và tấm lòng yêu thương của người thày thuốc. Lòng yêu thương này ưu tiên đi trước kỹ thuật khoa học. Bác sĩ cũng giải đáp những thắc mắc thuộc lãnh vực chuyên môn và những vấn nạn lương tâm của các thày thuốc khi hành nghề. Theo bác sĩ Phấn, trong thực tế, ngoài tay nghề được đào tạo và cập nhật hóa, các thày thuốc phải luôn qui chiếu về giáo huấn của Giáo hội, lắng nghe mệnh lệnh của lương tâm trong sáng và sự tôn trọng tuyệt đối con người ở bất cứ tình trạng nào.

                   

                   
Những phần thuộc lãnh vực huấn giáo do linh mục Tổng đại diện phụ trách giải đáp.
Ngày nay internet đã xâm nhập vào tôn giáo. Thế giới đề cao chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa độc tài…người Công giáo nếu không được giáo dục lương tâm đúng đắn sẽ dẫn đến việc tôn giáo bị phá vỡ.
Bác sĩ Thu Hương hướng dẫn mở ra một mô hình “phòng khám đa khoa miễn phí”. Lập phòng tham vấn để định hướng cho người dân về nhân bản Kitô giáo. Cần phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong các giáo xứ, lớp tiền hôn nhân, các lớp giáo lý...

Trong phần huấn từ ĐGM Vinh Sơn đã nhắn nhủ những người công tác ngành y phải đối xử nhân ái với bệnh nhân và coi họ là chính Đức Kitô bị bỏ rơi, bị đau khổ. Tất cả mọi lựa chọn phải hợp với Lời Chúa. Ngài khuyên các nhân viên y tế nên lập thành nhóm để chia sẻ và nâng đỡ nhau về tinh thần.


Đại hội đã bầu ban đại diện nghành y Công giáo Giáo phận Ban Mê Thuột gồm các y, bác sĩ :
- Bênađô Trương Văn Hòa
- Đaminh Bùi Văn Hiếu
- Cao Văn Tiến
- Maria Phạm Thị Mỹ Hạnh
- Lê Hữu Phước.

Lúc 15g30, Thánh lễ đồng tế do ĐGM Vinh Sơn chủ tế. Trong bài giảng mừng kính bổn mạng lương y Simon Phan Đức Hòa tử đạo (Mt.16, 21-27), ĐGM đã nhấn mạnh đến sự hi sinh cao cả của người thày thuốc khi phục vụ bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân già yếu, cô đơn... Sự hi sinh đó được coi như là vác Thập Giá đi theo Đức Kitô, khi can đảm từ bỏ những lợi lộc vật chất để sống theo lương tâm Công giáo và những đòi hỏi của Tin Mừng.


Trong nghi thức “được sai đi”, tất cả các y, bác sĩ … với nến sáng trên tay  cùng hát vang bài ca “Thần Khí Chúa…”, như một lời đoan hứa quyết tâm mang hành trang Lời Chúa lên đường làm nhiệm vụ cứu người.

                 

* ( một giáo dân y sỹ đã bị xử trảm ngày 12.12. 1840 dưới thời vua Minh Mạng. Đức Lêô XIII đã suy tôn ngài lên bậc Chân Phước ngày 25. 5. 1900. Ngày 19. 6.1988 Đức Gioan Phalô II đã suy tôn ngài lên bậc Hiển Thánh)

ANH THƯ
 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây