TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Thổ Hoàng- Khai mạc Mùa Chay Thánh

Thứ tư - 22/02/2023 02:07 | Tác giả bài viết: Hồng Bính |   459
Hiệp với Giáo hội hoàn cầu, lúc 4 giờ 45 cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành thánh lễ Tro, khai mạc mùa chay thánh 2023.

Giáo xứ Thổ Hoàng- Khai mạc Mùa Chay Thánh

 

Hiệp với Giáo hội hoàn cầu, lúc 4 giờ 45 cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành thánh lễ Tro, khai mạc mùa chay thánh 2023.

Phụ tế có thầy Augustinô Phan Minh Danh, cùng với sự hiện diện của đông đảo giáo dân.

Hôm nay có 2 Thánh lễ, 1 Thánh lễ lúc 4 giờ 45 sáng và một Thánh lễ tối vào lúc 19 giờ cùng ngày.

Thánh lễ được diễn ra trong khung cảnh trầm lắng của những ngày cuối đông, đầu hạ, trên Cao Nguyên còn một chút se lạnh và mờ ảo bởi sương mai khiến bầu khí Thánh lễ xức tro thêm phần biểu cảm về cảm thức thân phận dòn mỏng của con người, nay còn mai mất, giúp con người thấm thấu hơn ý nghĩa bụi tro và nhắc nhớ mình sẽ trở về tro bụi, từ đó hãy sống tâm tình mùa chay bằng ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái...

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse nhắc nhớ việc ăn chay theo tinh thần Tin Mừng thì đừng khoe khoang, phô trương, khoe những việc tốt của mình.

Chúa Giêsu đã nhắc chúng ta đã là con cái Chúa, thì các việc làm của chúng ta phải khác với những người đời, phải làm mọi việc vì sáng danh Chúa và phục vụ tha nhân, dù là việc làm nhỏ bé nhất.

Tiếp đến, cha Giuse mời gọi mọi người hãy sống tâm tình Mùa Chay, hãy biến đổi cuộc đời mình trở nên giống Chúa Giêsu theo tinh thần Sứ Điệp Mùa Chay năm 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô”Hành trình khổ chế Mùa Chay cũng như tiến trình Thượng Hội đồng đều có mục tiêu là một cuộc biến hình, cả về phương diện cá nhân lẫn Giáo Hội. Một sự biến đổi, mà trong cả hai trường hợp, đều có khuôn mẫu nơi Chúa Giêsu Hiển dung và được thực hiện nhờ ân sủng của mầu nhiệm Vượt qua của Người. Để cuộc biến hình này có thể trở thành hiện thực nơi chúng ta trong năm nay, tôi muốn đề nghị hai “Lộ trình” cần đi theo để cùng lên núi với Chúa Giêsu, và cùng với Người đạt tới mục tiêu.” (trích SĐMC 2023).

- Lộ trình thứ nhất liên quan đến mệnh lệnh mà Chúa Cha ngỏ với các môn đệ trên núi Tabor, khi họ chiêm ngưỡng Chúa Giêsu Hiển dung. Tiếng từ đám mây phán ra: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17, 5).

Chúng ta cần lắng nghe Chúa Giêsu bằng việc đọc Lời Chúa và nghe các bài đọc trong các thánh lễ hằng ngày. Từ thái độ lắng nghe Lời Chúa cũng là thái độ biết lắng nghe anh chị em của mình, và đây cũng là thể hiện đời sống Hiệp hành cùng Giáo Hội.

- Lộ trình thứ 2: ”đừng dựa vào một thứ tôn giáo được tạo ra từ những sự kiện phi thường và những kinh nghiệm kịch tính, hãy vượt qua nỗi sợ vì phải đối diện với thực tế và những đấu tranh, khó khăn và mâu thuẫn của nó trong cuộc sống hàng ngày. Ánh sáng mà Chúa Giêsu tỏ ra cho các môn đệ là sự báo trước về vinh quang Phục sinh, và đó phải là mục tiêu trong cuộc hành trình của chúng ta, khi chúng ta đi theo “một mình Người”. (trích SĐMC 2023).

Để từ tinh thần đó chúng ta sẽ: “cảm nghiệm được vẻ huy hoàng thần linh của Người. Và nhờ đó, chúng ta được củng cố trong đức tin, được tiếp tục kiên trì trong cuộc lữ hành cùng với Chúa Giêsu, Đấng là vinh quang của dân Người và ánh sáng của muôn dân.” (trích SĐMC 2023).

Sau bài giảng lễ là nghi thức làm phép tro và xức tro trên đầu cho cộng đoàn tham dự.

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Hồng Bính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây