TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

NVHB- Suy niệm Đường Thánh Giá 2016

Thứ tư - 28/04/2021 00:30 |   764
NVHB- Suy niệm Đường Thánh Giá 2016

Chủ đề:NGƯỜI MÔN ĐỆ SỐNG VÀ LÀM CHỨNG
CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

I. HƯỚNG NGUYỆN
Kính thưa Quý Chị em!
Có lẽ đã hơn một lần chúng ta tự hỏi: “Tại sao mình lại tự nguyện trở thành môn đệ của một kẻ cô đơn nhất trong những kẻ cô đơn, trần trụi nhất trong những kẻ trần trụi và đã sống cả đời với thứ lương thực duy nhất là thánh ý Cha?”. Câu trả lời, chúng ta chỉ có thể cất lên bằng cả cuộc sống.

Chúng ta đang tìm kiếm gì? Tìm kiếm TÌNH YÊU! Nhưng TÌNH YÊU luôn dính líu đến đau khổ bởi đau khổ thường bắt đầu bằng yêu thương! Vì thế mới có chân trời của nước mắt và màu tím của cô đơn trong chiều buồn thứ 6 cách đây hơn 2000 năm. Một buổi chiều thê lương, ảm đạm và lạnh ngắt tình người. Chúa Giêsu – hiện thân Lòng Thương Xót của Chúa Cha đã dành hết lòng yêu thương cho nhân loại nhưng lại phải tái tê trong sự trống vắng đớn đau của con tim, vì không gian thì thật gần mà tâm lòng con người lại quá xa cách!

Qúy Chị em thân mến! Con đường xưa Thầy đã đi, đau khổ thập hình làm mòn lối Canvê. Và TÌNH YÊU THƯƠNG XÓT đã được treo cao trên thập giá để nói với chúng ta một lời yêu thương, tha thứ bởi dòng Máu và Nước chảy ra từ Thánh Tâm Người và mời gọi chúng ta sám hối. Cử hành chặng đàng thánh giá chiều nay, chúng ta hãy để cho Lòng Thương Xót cật vấn cách nhìn, lối suy nghĩ, nói năng và hành động của chúng ta và tha thiết nài xin ơn cứu vớt cho toàn thế giới.

Lạy Chúa Giêsu, giờ đây chúng con đi lại những bước đường thương khó mà Chúa đã đi trong khát vọng, tín thác để có thể cảm thấu được phần nào tình yêu cứu độ của Chúa. Qua đó, nhờ việc chiêm ngắm và để cho vẻ đẹp Thập Giá đi vào con tim, chúng con sẽ can đảm trở thành những chứng nhân của Chúa, dám đưa bàn tay ra để chăm sóc hình ảnh Thiên Chúa đã bị bóp méo trên bộ mặt anh chị em mình: những bộ mặt hốc hác vì đói khổ, tủi hổ vì văn hóa bị chà đạp hay những bộ mặt thất kinh vì bạo lực, những lo âu của người trẻ, của người phụ nữ bị xúc phạm, hạ giá; cả những bộ mặt mệt mỏi của người di dân hay u buồn của những người già bị bỏ rơi, hắt hủi… để dung nhan Lòng Thương Xót Chúa được tỏa rạng trong thế giới hôm nay.

II. LỜI NGUYỆN CÁC CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ.

Chặng thứ 1: Chúa Giêsu chịu xử án bất công
Lạy Chúa Giêsu! Tại sao Chúa lại im lặng? Phải chăng sự thinh lặng của Chúa là bằng chứng cho lòng trung thành tuyệt đối với sự thật? Hay đó là khoảng thời gian Chúa dành riêng cho con nhìn lại mình trong tương quan bác ái với chị em: con nâng chị em lên hay lại dùng những thành kiến, sự ghen ghét để lên án và xét đoán? Con đang xóa bất công hay lại góp phần làm cho sự bất công có thêm chỗ đứng trong cộng đoàn mình?
Lạy Chúa, xin dạy con luôn biết tạo cho mình những khoảng lặng riêng tư với Chúa để con tìm biết mình trong tương quan cá vị với Chúa, trong cái nhìn thành thật về bản thân và trong mối tương giao thân tình với chị em con.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 2:Chúa Giêsu vác thánh giá
Lạy Chúa Giêsu giàu Lòng Thương Xót! Nếu không có Chúa, cây thánh giá muôn đời vẫn chỉ là biểu tượng của tội lỗi, đau khổ và chết chóc. Nhưng vòng tay Chúa đã ôm trọn và tình yêu Chúa dành cho nhân loại vẫn nồng nàn qua cây thánh giá. Vậy mà đáng buồn thay, những người sống đời thánh hiến chúng con lại muốn buông bỏ thập giá để nắm chặt lợi lộc, hưởng thụ, ý riêng… Dường như con quên mất rằng thập giá mình buông ra sẽ đè nặng trên vai người khác!
Xin Chúa ban cho con sức mạnh để can đảm vác lấy thánh giá đời mình mà bước theo chân Chúa vì con đường đế vương thập giá là con đường chính Chúa đã đi qua. Xin Chúa cũng ban ơn để các em trong cộng đoàn Lưu trú Têrexa biết ý thức vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nhất là trong việc học tập với niềm tin yêu Chúa.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới )

Chặng thứ 3:  Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Lạy Chúa Giêsu là Con Cha trên trời! Cám ơn Chúa đã cúi xuống thật thấp để trải qua cú ngã rất con người, hầu giúp con hiểu rằng té ngã là câu chuyện rất thường của phận người mỏng giòn, yếu đuối. Con đã vấp ngã vì sợ hãi, thiếu niềm tin; vì tính ưa tự mãn và thường dung túng cho những mầm mống tội lỗi trong con mình. Cho nên những sai lầm, vấp ngã xảy đến là do lòng con vắng Chúa và lại đặt mình lên quá cao. 
Xin Lòng Thương Xót Chúa cúi xuống cứu chữa tâm hồn con khỏi những kiêu căng,vị kỷ; giúp con học biết khôn ngoan qua những lần dại dột, biết trở về khi thấy mình lầm lỡ. Để khi cùng đồng hành với con người hôm nay, con biết cảm thông với những vấp ngã của anh chị em và giúp họ biết can đảm trỗi dậy để hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô - Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới )

Chặng thứ 4:Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ
Lạy Mẹ Maria! Chính trong khoảng lặng xa cách đến tái tê của tình thầy – trò, Chúa Giêsu, Con Mẹ đã gặp được sự an ủi nơi trái tim yêu thương thắm thiết của Mẹ. Mẹ ở đó với tất cả sự âu yếm và dường như chỉ cần có thế thôi: chỉ cần có Mẹ, Chúa sẽ lại vững vàng bước đi để có thể đổi mới tất cả.

Lạy Mẹ của Lòng Thương Xót! Xin giúp cho trái tim của con nên gần gũi với trái tim mọi người, nhất là những người nghèo khổ, thiếu thốn mọi bề; nhất là những anh em sắc tộc trên khắp miền cao nguyên này. Đặc biệt, theo bước Chúa trên hành trình tiến về Canvê chiều nay, chắc hẳn Mẹ nhìn thấy những tâm hồn nhỏ bé của các em Lưu trú Têrexa cũng đang dõi nhìn từng bước chân của Con Mẹ. Ước gì Mẹ cũng luôn ở bên các em để giúp cho đôi tay, ánh mắt của các em trở thành tiếng nói âm vang của Lòng Thương Xót Chúa cho những người các em gặp gỡ.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô - Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 5: Ông Simon vác đỡ thánh giá Chúa Giêsu
Lạy Chúa Giêsu vô cùng nhân ái! Trong hành trình dâng hiến, sứ mạng của con là theo bước Chúa yêu thương phục vụ tha nhân, thế nhưng nhiều khi con đã vô tình khép lại cánh cửa của lòng thương xót trước những số phận kém may mắn hơn con rất nhiều. Con tự hỏi đã lần nào con là Simon Kyrene vác đỡ gánh nặng cho chị em chưa? Con có biết mở rộng đôi tay, tấm lòng để đón nhận những đau thương rướm máu, nhiều khi thật nghiệt ngã, khó lành của tha nhân chưa?
Lạy Chúa, làm thế nào để dấu chứng “yêu thương” của người môn đệ đủ sức đánh bật thói vô cảm, lạnh lùng trong xã hội hôm nay? Ước gì con trở nên tông đồ thực sự của Lòng Thương Xót Chúa để dù sức mọn hèn nhưng với con tim tràn đầy tình thương, con có thể góp phần xoa dịu những nỗi đau khổ đang đè nặng trên phận người yếu đuối mỏng manh.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô - Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 6: Bà Vêronica lau mặt Chúa
Lạy Chúa Giêsu! Dung nhan Lòng Thương Xót Chúa đã in trên tấm khăn của chị Vêronica. Dung nhan đầy thương tích, nhạt nhòa máu, mồ hôi và nước mắt. Chắc hẳn Chúa đã được an ủi lắm! Chị đã là nơi cho tâm hồn tan nát của Chúa được nghỉ ngơi, để Chúa được quên đi những tệ bạc của người đời dù chỉ trong chốc lát.
Lạy Chúa, con cũng muốn được an ủi Chúa nhưng dường như lại làm phiền Chúa hơn khi đến với Người trong bộ dạng u buồn, mệt nhoài và chán nản. Muốn đến an ủi Chúa mà chính con lại là người được Chúa vỗ về, ủi an. Hôm nay, con không nhìn thấy Chúa như Chị Vêronica nhưng con đã gặp và sẽ tiếp tục gặp những gương mặt đau khổ trên hành trình cuộc đời mình. Những lúc ấy, xin giúp con có đủ nhạy cảm để nhận ra Chúa nơi họ, cho đôi tay con đủ cứng cáp để chạm đến họ và xin mở trái tim con đủ lớn để yêu thương. Nhờ đó, gương mặt của Thiên Chúa nhân từ được rạng rỡ nơi con. Xin Chúa cũng ban cho các em lưu trú luôn có lòng yêu mến Chúa, sống ngoan ngoãn, biết vui tươi vâng lời những người có trách nhiệm để làm vui lòng Chúa. 
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 7: Chúa Giê su ngã xuống đất lần thứ hai
Lạy Chúa Giêsu giàu Lòng Thương Xót! Không chỉ một khoảnh khắc mà Chúa có thể hoàn thành được lễ hi sinh, không chỉ nhấp một hơi mà cạn được chén đắng. Và Chúa cũng không chỉ té ngã  một lần trên đường lên đồi Gôngôtha.
Con muốn yêu mến Chúa trọn vẹn nhưng lắm lúc con lại ươn lười, dửng dưng, thiếu cố gắng. Nhiều khi con vất vả chiến đấu với những khuynh hướng lệch lạc nơi bản thân, với sức ép của thế gian cùng những cám dỗ ngọt ngào của ma quỉ. Chúa ơi, ngoài những khó khăn mà con đã và đang phải vượt qua còn có thật nhiều những chướng ngại mà con không ngờ trước. Con cảm thấy thật khó để giải phóng chính mình khỏi tính ích kỷ luôn tồn tại và kéo ghì con xa Chúa... Lạy Đấng giàu Lòng Thương Xót! Xin cảm thương những nỗi yếu hèn của con. Xin giúp con có đủ lòng tin để biến những sai lầm thành cơ hội lớn lên, đủ đức cậy để phó thác, đủ lòng mến để thứ tha cho chính mình và cho những người xúc phạm đến con.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 8: Chúa Giêsu an ủi các phụ nữ Giêrusalem
Lạy Chúa, ai trong chúng con cũng đã nhiều lần khóc: con thật dễ khóc cho những tổn thương của mình, khóc khi phải chịu một chút hiểu lầm, khó khăn. Vậy mà đã mấy khi con khóc vì cảm được nỗi đau của Chúa, khóc khi tâm hồn vắng Chúa, khi nhận ra những hiểm nguy tội lỗi đang đè nặng trên mình. Đã mấy lần con khóc vì xót thương chị em, vì đau lòng trước bao tâm hồn đang xa lìa Chúa?
Xin cho con một trái tim biết yêu, biết nhạy cảm như Chúa hằng thấu hiểu con, để con luôn tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa giữa mọi biến cố cuộc đời. Xin cho con có những tâm tình và những cử chỉ yêu thương của Chúa để con luôn biết quan tâm nâng đỡ những người đau khổ và bất hạnh, cách riêng là những ai đang cần sự nâng đỡ ủi an.
( Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 9 : Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

Ôi Chúa Giêsu! Vậy là đã 3 lần Chúa ngã trên đường Thánh giá. Lần ngã này chắc hẳn làm Chúa đau đớn không tả xiết chỉ vì Chúa muốn sẻ chia những yếu đuối của con. Vâng! Chúa thấy con đã vấp ngã nhiều lần khi con chưa trung tín trọn vẹn với lời cam kết sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm, có khi Chúa cũng để con chứng kiến những vấp ngã đớn đau của người thân. Thế nhưng, Chúa biết điều đó cần để thử thách tình yêu con dành cho Chúa và giúp con nên khiêm nhường, hầu cảm thông với những yếu đuối của tha nhân.
Xin dạy con biết tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa cả nơi những yếu đuối của mình, cho con được trung thành bước trên đường thập giá dẫu phải hy sinh, đổ máu vì con đã có Chúa hằng thông chia, an ủi.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới )

Chặng thứ  10: Chúa Giêsu bị lột áo
Lạy Chúa Giêsu, vì thương xót con, Chúa đã nếm chịu tất cả mọi đau khổ thể xác và tinh thần khi cả mình rách nát, khi chịu những sỉ nhục thậm tệ, khi cảm thấu sự vong ân bội nghĩa của loài người đối với lòng thương xót của Cha. Và …Chúa xót xa đến chừng nào khi phải để Mẹ yêu dấu của mình chứng kiến cảnh đau thương xé lòng mà Chúa chẳng thể ủi an, chẳng thể lau nước mắt cho Mẹ. Tất cả làm Chúa hoá nên nghèo thực sự, nghèo để chu toàn thánh ý Cha.
Xin cho con luôn chọn phần để được nên giống Chúa hơn: nghèo khó, thua thiệt, cô đơn… chỉ vì yêu Chúa đến điên dại, dẫu cho người đời không ai hiểu con. Từ nay, con chỉ mang một tấm áo là Đức Kitô, kho tàng duy nhất. Như thế, trái tim con không còn gì để sợ mất, nó sẽ mở ra một khả năng yêu thương phong phú vô tận để có thể yêu người như Chúa đã yêu.

(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 11: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá
Ôi Chúa Giêsu, Đấng lòng con yêu mến! Khi nghe những tiếng búa chát chúa đóng vào thân mình Ngài, con thấy như dội lại trong tim con cách đau đớn. Nhưng nào ai đã đóng đinh Chúa mà không phải là chính con! Những cái đinh ác nghiệt mà cả những người tận hiến đã chọn Chúa làm đối tượng tình yêu duy nhất lại ngày ngày thản nhiên đóng trên thân xác Chúa:  Những chiếc đinh của sự nguội lạnh trong đời sống cầu nguyện, những lối sống phản chứng trước lòng thương xót Chúa và sự thờ ơ trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
Xin Chúa thương xót con là kẻ có tội. Xin đừng để con đóng đinh Chúa nữa nhưng xin hãy đóng Tình yêu Chúa vào con và in thương tích dấu thánh Chúa trong trái tim vô cảm của con, để từ nay con biết sống yêu thương như chính Chúa đã yêu thương con.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 12: Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh Giá
Lạy Chúa Giêsu Vua Tình Yêu, Chúa đã trút linh hồn trong tay Cha, và cuối cùng Lòng Thương xót Chúa đã chiến thắng. Chiến thắng có được qua gian khổ và cái chết của Chúa. Chiến thắng ấy là nguồn mạch đem lại giá trị và sự sống đích thực cho con.
Con bước theo Chúa trên đường tận hiến là tự nguyện đi vào con đường hiến tế, là dám trả lại cho trần gian những gì thuộc về trần gian để tình yêu Chúa lan toả nơi đời mình trong ý nghĩa “Thập giá”. Xin cho con đừng sợ phải chết đi ý riêng, đam mê và cả những nhu cầu chính đáng của riêng mình để thi hành sứ mạng Chúa trao.  Nhờ đó, con sẽ góp phần làm cho nhân loại khám phá ra khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng xót thương trong chính sứ mạng gieo rắc Tin Mừng Hòa Bình của Hội dòng chúng con.

(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Chặng thứ 13: Tháo đanh Chúa Giêsu
Lạy Mẹ Maria!  Hài Nhi mà Mẹ đã vui sướng ngắm nhìn tại Bêlem năm xưa giờ đây thân xác nát tan nằm trong tay Mẹ. Niềm vui cuả 33 năm trước giờ đây hoá thành sầu đau tan nát, từng mũi đòng như đâm thâu trái tim Mẹ, trời đất như tan vỡ vì niềm đau của Mẹ.
Mẹ ơi, đã nhiều lần con cũng đã làm cho tim Mẹ đau nhói khi con không sống theo thánh ý Chúa, khước từ tình yêu của Giêsu Con Mẹ và không sống đúng lời kết ước với Người. Xin Mẹ là hiền mẫu của lòng thương xót cầu bầu cùng Chúa tha thứ những lầm lỗi yếu đuối của con. Xin giúp con từ nay đừng khơi sâu vết thương nơi trái tim Chúa và Mẹ nữa, nhưng biết noi gương Mẹ in vào lòng những sự thương khó của Chúa Giêsu để thầm lặng hiệp thông, chia sẻ những nỗi đau của Chúa nơi tha nhân, hầu con được xứng đáng trở nên người tông đồ của Lòng Chúa Xót Thương.
(Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô- Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới)

Kính thưa cộng đoàn!

Chúa Kitô đã chết và đã được mai táng trong mồ để đưa nhân loại từ cõi chết tiến vào sự sống. Trong suốt Mùa Chay chúng ta đã quyết tâm từ bỏ một nết xấu hay một tội lỗi đã làm phiền lòng Chúa. Giờ đây, để chuẩn bị cho nghi thức tẩm liệm Chúa, xin cộng đoàn cùng phủ phục trong vài phút thinh lặng, để dâng Chúa điều chúng ta đã quyết tâm, xin Ngài đón nhận và đưa vào huyệt đá để cùng được mai táng với Ngài.
( Kính mời cộng đoàn phủ phục…)

Kính mời Cộng đoàn đứng và xếp thành hai hàng quay mặt vào nhau để cung nghinh Xác Thánh Chúa tiến vào Phòng Tĩnh Nguyện.

Chặng thứ 14: Táng xác Chúa Giêsu trong huyệt đá
- Nghi thức tẩm liệm:
Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì trong suốt Mùa Chay vừa qua Chúa đã giúp chúng con đi vào hành trình Thập giá để chiêm ngắm và bước theo từng dấu chân của Chúa qua những hy sinh bỏ mình, sự quảng đại mở rộng con tim để trao ban nghĩa cử bác ái với mọi người. Nhờ đó, chúng con được cảm nghiệm sâu sắc lòng thương xót của Chúa và quyết tâm đáp trả tình yêu Chúa cách trọn vẹn hơn.

Giờ đây, chúng con xin dâng những cánh hồng để được ướp xác Chúa. Những cánh hồng với thứ hương thơm đặc biệt, đó là những đóa hoa tình yêu, đóa hoa hy sinh nỗ lực mà chị em chúng con đã góp nhặt trong suốt Mùa chay vừa qua, và cả những đóa hoa của lỗi lầm, yếu đuối. Lạy Chúa, xin Chúa thương chúc lành và đón nhận. Ước gì hương thơm của tình yêu ấy được Xác Thánh Chúa làm cho lan tỏa trong đời sống chúng con, để cuộc đời mỗi người trở nên những hiến lễ hi sinh làm đẹp lòng Cha trên trời.

Tâm tình sám hối
Lạy Chúa, trong sự thinh lặng của Thứ sáu Tuần Thánh, chúng con đã được cùng với Chúa vác thập giá tiến về đồi Canvê. Chặng đường khổ giá Chúa đi qua là mặc khải về đỉnh cao của Lòng Thương Xót Chúa. Chính điều ấy liên hệ trực tiếp tới cuộc đời của từng người chúng con. Tất cả chỉ có thể được lí giải trong hai tiếng “Tình yêu”. Chỉ vì Chúa quá yêu chúng con. Chúa đã yêu và chết vì yêu. Chúa đã yêu cho dẫu không được yêu lại. Chúa đã yêu và yêu cho đến tận cùng. Bởi thế, từng ngày Hy lễ cứu độ vẫn không ngừng tái diễn. Dòng máu Thánh hằng ngày vẫn tuôn chảy từ trên bàn thờ, dấu chỉ lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Thế mà, Chúa ơi, đau đớn thay khi chúng con đã giết chết và vẫn còn từng ngày đang giết chết Chúa bởi những tội lỗi của mình. Lòng Thương Xót Chúa đã không được đền đáp. Giờ này đây, bên xác thánh Chúa, chúng con cúi đầu tạ lỗi và xin ơn tha thứ không chỉ cho chúng con mà cho toàn nhân loại nữa. Kính lạy xác thánh Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.
- Hát thống hối ( solo) : Chúa Biết

- Lạy Chúa, giờ đây, với ánh nến trong tay, từng chị em chúng con xin đến quỳ bên xác thánh Chúa với khát khao được ánh sáng của lòng Thương xót Chúa đổi mới. Trong sự thinh lặng, chúng con xin trao phó nơi Chúa tất cả những yếu đuối của chính mình để được mai táng với Chúa và đón nhận di sản của Lòng Thương xót như một hướng sống cho chúng con trong Năm Thánh này.
- (Xin mời chị em tiến đến đặt nến, nhận di sản)

Mọi sự đã hoàn tất, suốt 33 năm miệt mài với sứ mạng Cha trao phó, giờ này Chúa mới có thể ngủ yên. Chúa đem theo mọi tội lỗi, khốn cực của loài người chúng con đi vào trong huyệt đá. Giữa đêm khuya Hạt Giống đã nảy mầm. Cái chết từ nay không còn là sự trở về với bụi đất nhưng là cửa dẫn đưa con người trở về nơi mình phát xuất ra: Ngài đã đến từ Thiên Chúa, đã trở về với Thiên Chúa và đưa con người đến cùng Thiên Chúa. Lạy Chúa Giêsu! Xin cho con được chết với Chúa để cùng được phục sinh với Ngài.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây