TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ SÁU SAU LỄ TRO

Thứ tư - 02/03/2022 17:44 |   1149
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9, 15)

04.03.2022

THỨ SÁU SAU LỄ TRO

 

t6 sauletro

Mt 9, 14-15

RƯỢU MỚI TRONG BẦU DA MỚI

Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9, 15)

Suy niệm: Mọi tôn giáo, mọi trường phái tu đức trên thế giới, đều luôn coi khổ hạnh là một đòi buộc nhất thiết phải có trên con đường tu luyện, phát triển tâm linh. Khổ hạnh giúp con người vượt ra khỏi lối sống cũ mòn của thói quen, để khai mở một con đường mới vượt lên trên sức ì của bản tính tự nhiên. Ăn chay là một hình thức khổ hạnh thông thường nhất bởi lẽ nó đụng chạm đến toàn thể cuộc sống con người. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài là chàng rể trong bữa tiệc thiên quốc mà thế giới hướng về. Ngài đã khai mở một “con đường hoàn toàn mới,” là chính Ngài: “Thầy là đường là sự thật và là sự sống”. Cho nên, kể từ đây, mọi sự và cả việc ăn chay, cầu nguyện cũng phải được quy hướng về Ngài mới có giá trị.

Mời Bạn: Mọi việc làm có ý nghĩa nhiều hay ít, phần lớn là do ý hướng của người làm việc đó. Sống thánh thiện trước mặt Chúa không chỉ là không làm việc gì xấu. Ngay cả những việc xét khách quan là tốt (làm việc bác ái từ thiện chẳng hạn) nếu như được làm với ý hướng sai lệch (làm vì tự ái, hư danh…) thì cũng mất đi ý nghĩa, giá trị. Rượu mới phải đổ vào bầu da mới; cũng thế, việc tốt phải làm với ý hướng tốt, nghĩa là qui hướng tất cả về Chúa.

Sống Lời Chúa: Thánh hoá đời sống hằng ngày của mình bằng cách trước khi làm bất cứ việc gì bạn dừng lại và dâng lên Chúa công việc bạn sắp làm.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giêsu, Chúa là đường là sự thật và là sự sống, con xin quy hướng mọi sự trong cuộc sống của con về Chúa. Xin Chúa đón nhận và thánh hóa cuộc đời con. Amen.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ SÁU SAU LỄ TRO

Ca nhập lễ

Chúa đã nhậm lời và đã xót thương tôi, Chúa đã gia ân cứu giúp tôi.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chúng con đã bước vào mùa chay, cúi xin Chúa nhân từ ban ơn trợ lực, để chúng con đem tất cả lòng thành thực thi việc hãm mình ép xác. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Is 58, 1-9a

“Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn không?”

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðây Chúa là Thiên Chúa phán: “Ngươi hãy hô to, và đừng ngừng tiếng; hãy làm cho tiếng ngươi vang dội như tiếng kèn, và loan báo cho dân Ta biết sự bất trung của họ, cho nhà Giacóp biết tội lỗi của nó. Vì hằng ngày họ tìm kiếm Ta, và ước mong biết đường lối Ta, như một dân tộc thực hiện công lý và không bỏ lề luật Chúa. Họ hỏi Ta về quy tắc công lý và ước mong đến gần Thiên Chúa: “Tại sao chúng con ăn chay mà Chúa không thấy? Tại sao chúng con hãm mình mà Chúa không hay biết?” Phải, trong ngày ăn chay, các ngươi lo dàn xếp công việc làm ăn, các ngươi hối thúc mọi người làm công. Phải, các ngươi ăn chay trong sự cãi vã, ẩu đả và đánh nhau hung tợn. Các ngươi đừng ăn chay như xưa nay, là cố la lớn tiếng cho người ta nghe. Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn, có phải như thế là ngày hãm mình không? Gục đầu như bông sậy, mặc áo thô, nằm trên đống tro, có phải đó là ăn chay, là ngày làm cho Chúa hài lòng không? Nào ăn chay như Ta mong muốn không phải như thế này sao, là huỷ bỏ xiềng xích bất công, tháo gỡ ách nặng, trả tự do cho kẻ bị áp bức, dẹp bỏ mọi gánh nặng; hãy chia cơm bánh cho kẻ đói, tiếp rước những kẻ phiêu bạt không nhà; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ áo mặc, ngươi đừng khinh bỉ người cùng xác thịt như mình. Như thế, sự sáng ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi. Như thế, khi ngươi kêu cầu, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên, Chúa sẽ phán: “Này Ta đây”.

Ðáp Ca: Tv 50, 3-4. 5-6a. 18-19

Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung

Xướng: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.

Xướng: Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa.

Xướng: Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát; lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung.

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Chúa phán: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống”.

PHÚC ÂM: Mt 9, 1415

“Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa. xin cho của lễ chúng con dâng trong mùa chay thánh này giúp chúng con ăn ở sao cho đẹp lòng Chúa và hy sinh hãm mình cách quảng đại hơn. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa chay

Ca hiệp lễ

Lạy Chúa, xin chỉ cho chúng tôi đường đi của Chúa và xin dạy chúng tôi về lối bước của Ngài.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con vừa được thông phần vào bí tích Thánh Thể, xin Chúa cũng thanh tẩy chúng con cho sạch tội lỗi, và giúp chúng con biết dùng Mùa Chay này để ăn năn trở lại cùng Chúa. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

GIỮ CHAY ĐÚNG NGHĨA (Mt, 9, 14 –15)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Tại Giáo phận Taytay – Philippines, có một thầy ẩn sĩ tu rừng. Thày từ bỏ thế giới náo động, nhộn nhịp bên ngoài để vào rừng sâu ăn chay, cầu nguyện và sống thân tình với Thiên Chúa.

Thi thoảng, mỗi dịp lễ lớn, thày thường đi bộ trên đôi chân trần, không giày, không dép, đi hàng chục kilômét để về nhà thờ chính tòa hiệp thông cùng Giáo Hội. Trông thấy thày, ai cũng thấy toát ra một vẻ hồn nhiên, thánh thiện, thanh thoát, vui tươi và bình an.

Có lẽ vì nơi thày có được vẻ đẹp của Tin Mừng và đời sống chay tịnh cũng như cầu nguyện thường xuyên, nên nhìn mọi người, mọi vật dưới con mắt của Chúa!

Trong Kinh Thánh, chúng ta thấy thường xuyên nhắc tới việc ăn chay, chẳng hạn như: vua Đavít ăn chay để cầu nguyện cho con khỏi ốm; từ triều đình đến thường dân thành Ninivê đã đáp lại lời mời gọi của tiên tri Giona nên ăn chay và sám hối để thoát khỏi tai họa…

Sang thời Tân Ước, Gioan Tẩy Giả cũng ăn chay và sống khổ hạnh trong sa mạc để chuẩn bị loan báo Đức Giêsu; đến khi Đức Giêsu xuất hiện, Ngài đã khởi đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng bằng việc chay tịnh và cầu nguyện 40 ngày trong hoang địa sau khi chịu phép Thánh Tẩy; không những thế, Ngài thường xuyên nhắc các môn đệ phải ăn chay, cầu nguyện và Ngài còn cảnh báo các ông, nếu muốn trừ được quỷ thì phải ăn chay và cầu nguyện.

Như vậy, vấn đề chay tịnh là vấn đề quan trọng trong Kinh Thánh.

Tuy nhiên, hôm nay, khi các môn đệ của Gioan đến hỏi Đức Giêsu về việc: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”, nhân cơ hội này, Đức Giêsu mặc khải cho biết ý nghĩa đích thực của việc ăn chay.

Ăn chay là để chờ đón Chúa đến, nhưng Ngài đang ở giữa họ thì không có lý do gì để ăn chay nữa. Nếu ăn chay lúc này là mâu thuẫn, chẳng khác gì vải mới vá áo cũ, hay rượu mới đổ vào bầu da cũ vậy!

Ý nghĩa chính yếu của việc giữ chay chính là đền tội, hãm dẹp những khuynh hướng xấu xa, đê tiện, tội lỗi, từ bỏ cái tôi ích kỷ, kiêu ngạo, sống liên đới, yêu thương, tha thứ, giúp đỡ người nghèo…, nhất là tin vào Tin Mừng.

Xin Chúa giúp sức, để mỗi người chúng ta sống tinh thần của Mùa Chay thật sốt sắng và ý nghĩa, ngõ hầu chúng ta hưởng trọn vẹn niềm vui phục sinh. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây