TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bạn đã được tái tạo như thế nào -1

Chủ nhật - 21/01/2024 19:08 | Tác giả bài viết: Phaolô Ngô Suốt |   190
Bạn đã được tái tạo như thế nào

ĐỜI ĐÁNG SỐNG XVIII
BẠN ĐÃ ĐƯỢC TÁI TẠO NHƯ THẾ NÀO I

tbd 191023c

 

Các bạn thân mến,

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng có thể có một cuộc sống cao hơn cuộc sống tự nhiên mà bạn đang sống bây giờ? Ý tôi không phải là ở thế giới tiếp theo, mà là ở thế giới này. Bạn đã bao giờ quảng cáo rằng bạn có thể biết sự thật ngoài sức mạnh của lý trí và kinh nghiệm của bạn; rằng bạn có thể đảo ngược quyền lực của khủng hoảng, cám dỗ, buồn phiền, và những thử thách trên cả những điều bạn đang có; rằng linh hồn của bạn có thể tận hưởng một cuộc sống khác ngoài cuộc sống động vật mà bạn đang sống hiện nay, và được sở hữu một nền hòa bình mà thế giới không thể ban tặng?

Người phụ nữ tội lỗi, người đến giếng Gia-cóp lúc giờ trưa để lấy nước, đã được hỏi những câu hỏi này bởi Đấng mà sau này cô gọi là “Đấng Cứu Rỗi”: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: “Cho tôi chút nước uống”, thì hẳn chị đã xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống.” (Gio-an chương 4 câu 10) Cô ấy có biết rằng còn có thứ nước cho tâm hồn, cũng như cho cơ thể cô ấy không?

Bạn không có quyền nói rằng không có cuộc sống nào cao hơn cuộc sống vật chất mà bạn đang sống bây giờ, như bông hồng có quyền nói rằng không có cuộc sống nào ở bên trên nó. Khi Thiên Chúa tạo ra một cái cây, Ngài sở hữu nó theo Lẽ thật của chính Ngài, để ban cho nó tất cả những gì cần thiết cho sự tươi tốt của cây và không có gì hơn nữa.

Khi Chúa tạo ra bạn. Ngài sở hữu nó cho chính Ngài để ban cho bạn tất cả những gì khiến bạn trở thành một con người: một cơ thể và một linh hồn được phú cho lý trí và ý chí tự do. Ngài không có nghĩa vụ bắt bạn phải chia sẻ bản chất của Ngài để bạn trở thành con của Ngài và có thể gọi Ngài là “Cha”, giống như việc Ngài bắt buộc phải làm ra một chiếc cầu vồng có thể làm thơ. Nếu có một cuộc sống cao hơn tự nhiên, bạn không có quyền được hưởng nó hơn là một tinh thể có quyền lý luận, hoặc một con bò có quyền ký các chứng thư đất đai, vì những quyền lực này nằm ngoài tự nhiên: chúng sẽ là siêu nhiên.

Bởi vì Thiên Chúa đã tạo ra bạn, không có nghĩa là Ngài cạn kiệt tất cả tình yêu của Ngài, không khác hơn một người mẹ cạn kiệt tất cả tình yêu của mình để sinh ra một đứa trẻ. Trong lòng nhân từ của Ngài, Thiên Chúa có thể khôi phục, nếu Ngài muốn, tất cả các đặc ân và ân tứ đã bị Cha Mẹ Đầu Tiên của chúng ta đánh mất khi Sa ngã.

Người ta nói rằng tội nguyên tổ là một cái gì đó giống như một căn bệnh nặng đã làm đảo lộn bản chất của chúng ta, với kết quả là có một cuộc nội chiến đang diễn ra bên trong chúng ta, cơ thể chúng ta phản nghịch lại linh hồn chúng ta, bởi vì linh hồn chúng ta phản nghịch lại Thiên Chúa. Cũng giống như một quốc gia đôi khi sẽ “cắt đứt quan hệ” với một quốc gia khác, vì vậy con người vì tội lỗi đã trở nên xa cách với Thiên Chúa và đánh mất món quà mà nhờ đó anh ta có thể đạt được sự siêu nhiên thực sự cuối cùng của mình.

Chúng ta đã biết rằng Đức Ki-tô nhờ Thập giá và Sự Phục sinh của Ngài đã chuộc tội lỗi của con người và phá bỏ những rào cản ngăn cách chúng ta với Ngài. Bằng cách đưa Sự Sống Thiêng Liêng vào lịch sử, Ngài đã làm cho chúng ta có thể tiếp nhận nó theo một cách nào đó: “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Gio-an chương 10 câu 10).

Nếu bạn đã nghĩ về tôn giáo, có lẽ bạn đã hỏi: Nhưng làm thế nào tôi có thể liên hệ với Sự sống Thiêng liêng đó của Đức Ki-tô? Tôi phải làm gì với Đức Ki-tô đã chết cách đây gần hai nghìn năm? Hát thánh ca? Nghe những bài giảng dài? Đọc Kinh thánh? Nhưng những điều này không thiết lập mối quan hệ thiết yếu với Ngài, giống như hát thánh ca cho Lincoln hoặc đọc Diễn văn ở Gettysburg của ông thiết lập mối quan hệ cá nhân với ông.

Cho rằng Đức Ki-tô đã trả nợ cho chúng ta trên đồi Can-vê khi bạn bị phá sản vì tội lỗi, điều đó làm thay đổi bản chất của bạn như thế nào? Bạn có thể hỏi: Điều gì ngăn cản tôi, một khi các khoản nợ của tôi đã được trả xong, tôi vẫn là sinh vật thọ tạo đó, tôi vẫn là tôi như từ trước đến nay sao?

Các bạn thân mến,

Câu trả lời là: Bạn có thể là một thọ tạo mới nếu Đức Ki-tô truyền vào linh hồn bạn theo một cách nào đó Sự sống thiêng liêng của Ngài! Điều này sẽ không xảy ra nếu Đức Ki-tô vẫn còn ở trên trái đất trong bản chất con người của Ngài, vì bấy giờ Ngài sẽ không bao giờ gần chúng ta hơn một cái ôm, một lời nói, hoặc một bàn tay nâng lên ban phước lành. Đó là lý do tại sao Ngài nói: “Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em.” (Gio-an chương 16 câu 7).

Sự ra đi của Ngài trong ngày Thăng Thiên là do chính điều kiện các Tông đồ tiếp đón Ngài cách thân mật trong Ngày Lễ Ngũ Tuần. Nếu Ngài đã sai Thánh Linh của Ngài đến, thì Ngài sẽ không phải là một tiếng nói bên ngoài hoặc một tấm gương để được sao chép, nhưng là một cuộc sống thực sự để sống: Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.” (Gio-an chương 16 câu 13) “Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em.” (Gio-na chương 14 câu 17) “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?” (Gio-an chương 14 câu 22).

Nếu Đức Ki-tô được tôn vinh đã gửi Thánh Linh của Ngài vào trong tâm hồn bạn, để khôi phục bạn trở lại với tình bạn của Ngài, thì điều đó hoàn toàn là vô cớ về phần Ngài, là sự tự nguyện của Ngài, và đó là ân huệ, hay một món quà, nó có thể được gọi một cách thích hợp là “Ân sủng”. “Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú.” (Thư Gia-cô-bê chương 1 câu 17).

Các bạn thân mến,

Nếu Chúa đã ban tặng món quà này. Ngài sẽ có cùng mục đích như bạn khi tặng quà cho bạn bè của mình: để đảm bảo hạnh phúc của bạn bởi vì Ngài yêu bạn. Tất nhiên, những món quà của bạn không phải lúc nào cũng làm cho bạn bè mình hạnh phúc, nhưng những món quà của Chúa không bao giờ làm cho chúng ta không hạnh phúc, hay thất vọng, bởi vì chúng ta không thể truyền đạt một cuộc sống mới, trong khi Chúa có thể. Những ân tứ siêu nhiên này là Đức Thánh Linh, nhờ công trạng của Chúa Giê-su Ki-tô, đổ vào linh hồn bạn, cho phép bạn biết nhiều hơn những gì bạn đã biết trước đây, yêu nhiều hơn những gì bạn đã yêu trước đây, và làm những điều mà bạn không thể làm theo khả năng tự nhiên của bạn.

Kết quả của tội lỗi, động cơ của bạn hết xăng. Thiên Chúa khiến bạn chạy bằng nhiên liệu Thần thánh của Ngài, và thậm chí không phải loại nhiên liệu tốt nhất của con người có thể đốt cháy trong tình yêu. Tuy nhiên, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, bạn được tạo dựng “tác nhân của Thiên tính” để một cái gì đó của cuộc sống và hoạt động của Thiên Chúa ở trong bạn. Nhờ điều này, bạn được lớn lên trở thành Con cái của Ngài, và Thiên Chúa là Cha của bạn. Chúa Ki-tô là Anh em của bạn, Chúa Thánh Thần là Vị Khách trong linh hồn bạn, và Đức Maria là Mẹ của bạn, và bạn được trở thành người thông phần trong giáo hội đó, qua đó bạn chia sẻ với mọi người Chân lý của Chúa Ki-tô là Thầy, Quyền uy của Chúa Ki-tô là Vua, và sự thánh hóa của Đức Ki-tô Linh mục.

Tôi có thể nhận được món quà của một cuộc sống cao hơn với những điều kiện nào? Những cách bình thường mà Sự Sống Thiêng Liêng này được ban cho là gì? Nó sẽ có ảnh hưởng gì đến tôi? Làm thế nào bạn có thể liên hệ với Sự sống Thiêng liêng này, mà Đức Ki-tô đã ban tặng cho bạn?

Phaolô Ngô Suốt

 

 

Mời nghe tiếp phần II

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây