TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gương Mẫu Đời Sống Hôn Nhân

Thứ bảy - 30/12/2023 21:02 | Tác giả bài viết: NVB BÌNH YÊN |   220
Khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe.

Khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe
 

tbd 311223c

 

Ngày lễ kính Thánh Gia Thất cũng là ngày lễ Bổn Mạng của các gia đình công giáo. Giáo xứ chúng con, từ khi Cha Quản xứ Phaolô về coi sóc, Cha đã hình thành nên một truyền thống là vào ngày Lễ kính Thánh Gia, mọi gia đình khi tham dự thánh lễ thì ngồi chung từng gia đình với nhau, để to nên bầu không khí ấm cúng của gia đình trong suốt thánh lễ, và cũng để nói lên sự quan hệ gắn bó mật thiết từng mỗi thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, với cách sống của các gia đình nông thôn, và cũng theo truyền thống từ khi thành lập Giáo xứ cho đến nay, thì cứ nam ngồi một bên, nữ ngồi một bên, cho nên ngày lễ Thánh Gia ngồi theo từng gia đình thì cũng còn nhiều gia đình chưa thực hiện được, bởi nhiều lý do.

Gia đình Thánh Gia là một gia đình rất thánh thiện, vì có Chúa hiện diện, có MMaria, và có Thánh Giuse, là những con người được Chúa chọn giữa muôn người trên thế gian, vì Thiên Chúa giáng trần, Ngài không một vết nhơ tội lỗi, Ngài không hòa đồng cùng tội lỗi, nhưng Mẹ Maria, Thánh cả Giuse cũng là những con người trần gian, cũng có những đức tính của trần gian, nhưng Mẹ và thánh cả Giuse biết kiềm chế, biết vâng phục, và biết tuân theo ý Chúa một cách trọn hảo, cho dù cuộc sống của gia đình Thánh Gia cũng trải qua biết bao thăng trầm và khốn khó. Gia đình Thánh Gia là mẫu mực tuyệt hảo cho hết thảy mỗi gia đình công giáo chúng ta.

Trong xứ đạo chúng con là dân di cư từ hồi năm 1954. Những cây cao bóng cả đã hầu như được Chúa gọi về nhiều rồi, có những gia đình chỉ còn lại ông, hoặc bà, ít có những gia đình còn cả hai. Những gia đình còn lại cả hai ông bà còn rất ít, trong số đó có một gia đình để lại cho chúng con cùng mọi người một tấm gương “Một gia đình gương mẫu.

Gia đình Ông bà cụ cũng di cư từ Giáo phận Vinh vào ở Giáo xứ Vinh An từ năm 1956. Và đã sinh ra được 7 người con trong số đó có 4 trai và 3 gái. Trong cuộc sống mưu sinh trên vùng đất cao nguyên những năm đầu đầy gian khó bệnh tật, khó khăn chồng chất, nhưng trong hoàn cảnh đó Ông Cụ vẫn một mực trung thành với ý nguyện dâng con mình cho Chúa, Cụ đã cho con trai trưởng vào nhà dòng tu luyện. Nhưng do thời thế thay đổi, con trai trưởng của Cụ phải từ bỏ ưc nguyện đó, trở về với gia đình, và sống cuộc đời đôi bạn. Nhưng Cụ vẫn giữ tâm nguyện trong lòng. Khi thời cơ đã cho phép Cụ lại dâng cho Chúa hai người con, một làm Linh mục, một làm Nữ tu. Và con trai trưởng của cụ cũng đã có hai người con 1 làm Linh mục và 1 đang làm thầy giảng. Các anh chị khác cũng đã yên bề gia thất. Đó là bề nổi của cuộc sống một gia đình mà nhiều người vẫn hằng mong ước. Có mấy ai mà hiểu được sự thật những khó khăn mà gia đình Cụ đang gánh vác, đang chu toàn. Trong số ba người con gái của Cụ có một người thiểu năng, mà Cụ phải phục vụ từ thuở bé. Hiện ti, Cụ bà nằm một chỗ đã nhiều năm, mọi sự đều do CÔng chăm sóc, ngày Cụ ông khỏe mạnh thì còn đỡ, những lúc trái gió trở trời Cụ ông cũng vẫn phải cố gắng chu toàn trách nhiệm đó. Năm nay Cụ ông đã ngoài tám mươi lăm, có hôm con vào nhà đang thấy Cụ ông ngồi đút cơm cho Cụ bà mà thấy rất cảm động, hỏi chuyện thì Cụ ông chỉ nói “Bởi chúng tôi đã thề hứa với nhau, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, phải yêu thương và tôn trọng nhau suốt cuộc đời”.

Câu nói của cụ ông đã làm cho chúng ta phải lưu tâm, học tập, và cố gắng theo bước chân của những bậc tiền bối của chúng ta đã và đang nêu gương cho hết thảy mỗi gia đình. Nhìn lại cuộc sống các gia đình trẻ hôm nay, mỗi người trong chúng ta ai cũng có phần ưu tư lo lắng, bởi xã hội hôm nay đang tạo ra những con người chỉ biết hưởng thụ, chỉ biết đến bản thân của mình, sống vô cảm. Cuộc sống hôn nhân và gia đình hôm nay đang đứng trước một thử thách lớn, vợ chồng ít quan tâm nhau, mà chỉ quan tâm đến lối sống ảo, dù bất cứ nơi đâu, chúng ta dễ dàng bắt gặp mỗi người một cái điện thoại, cứ dán mắt vào đó. Và cũng từ đó mà nảy sinh ra rất nhiều chuyện, dẫn đến gia đình lung lay, rạn nứt.

Ngày lễ Thánh Gia là ngày bổn mạng các gia đình, chúng ta hết thảy hãy chạy đến cùng gia đình Thánh Gia, nơi đó có mọi sự gia đình chúng ta đang cần đến, Đức tin, lòng mến, tình thương thứ tha. Chúng ta hãy kêu lên “Giêsu, Maria, Giuse” xin hãy cứu giúp gia đình chúng con, xin soi sáng cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con biết phận vụ của mỗi người, để chu toàn,  biết yêu thương nhau trong mọi lúc mọi nơi, biết quan tâm đến những nỗi buồn, niềm vui của nhau, cùng nắm tay nhau bước trên con đường mà Chúa đã và đang hướng dẫn chúng con đi mặc dầu con đường đó có gập ghềnh trắc trở, có lắm ghềnh nhiều thác. Nếu chúng con biết nhìn lên gia đình Thánh Gia, biết nhìn lên Chúa, và phó thác mọi sự cho Chúa dẫn đưa, biết yêu thương và tôn trọng nhau suốt cuộc đời, như lời hứa khi lãnh nhận bí tích hôn phối, chắc chắn gia đình chúng con cũng đã và đang được hưởng hạnh phúc ngay ở trần gian này.

 

                                                                                                                                                                              NVB BÌNH YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây