TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ở Cùng Chúa

Thứ tư - 10/01/2024 21:34 | Tác giả bài viết: Lm. Jos Tạ Duy Tuyền |   209
Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tường thuật hai môn đệ Anrê và Gioan được thánh Gioan Tiền hô quảng cáo về Chúa Giê-su: "Ðây là Chiên Thiên Chúa" (Ga.1:36). Anrê và Gioan liền đi theo Đức Giêsu để tìm hiểu
Ở Cùng Chúa

Ở Cùng Chúa

Năm 2024 có lẽ do kinh tế đi xuống nên việc mua sắm, giao dịch cũng chậm lại. Trước đây nghề quảng cáo cũng hái ra tiền. Người mua đa phần dựa vào uy tín người quảng cáo để mua. Dẫn đến tình trạng mua hàng rồi không sử dụng được. Có khi chỉ là trò lừa đảo bằng hình thức quảng cáo sai sự thật. Giờ đây kinh tế xuống cấp nên người mua cân nhắc hơn, họ phải kiểm tra hàng trước khi mua và có khi còn phải đến tận nơi sản xuất để xem cụ thể mới dám mua.

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tường thuật hai môn đệ Anrê và Gioan được thánh Gioan Tiền hô quảng cáo về Chúa Giê-su: "Ðây là Chiên Thiên Chúa" (Ga.1:36). Anrê và Gioan liền đi theo Đức Giêsu để tìm hiểu. Hai ông đi theo sau nhưng lại không dám mở lời. Ðức Giêsu thấy sự đơn sơ của họ nên Ngài đã hỏi: “Các anh tìm gì thế?”. Có lẽ Chúa Giê-su cũng từng hỏi nhiều người đi theo Chúa “Các anh tìm gì”? Vì Chúa biết những người đi theo Chúa không hẳn là cùng mục đích. Có người vì danh vọng, có người vì tiền, có người cũng chân thành theo Chúa. . .

Câu hỏi “Các anh tìm gì thế?” là câu hỏi bắt hai ông phải trở lại với lòng mình, phải ý thức về nỗi khát khao hy vọng trong lòng mình. Tôi đang tìm kiếm điều gì? Tiền bạc, tiếng tăm, danh vọng, thỏa mãn? Hay tôi đang tìm một “ai đó” cho đời tôi một hướng đi?

Họ đáp: “Thầy ở đâu?”. Họ không trả lời câu hỏi của Chúa Giê-su mà họ chỉ muốn đi đến tận nơi ở của Chúa để hiểu rõ hơn về Đấng mà thánh Gioan đã giới thiệu là “Chiên Thiên Chúa”. Đến nhà một người là đi vào thế giới người đó. Ở lại nhà một người là đi vào sự thân mật riêng tư để có thể đồng cảm chia sẻ với nhau. Chúa Giê-su đã đáp ứng nguyện vọng của họ. “Hãy đến mà xem”. Họ đã đến xem và đã ở lại. Từ đó họ trở thành những tông đồ gắn bó cùng Chúa suốt hành trình ba năm rao giảng tin mừng. Từ việc ở với Chúa, nghe Chúa nói, thấy việc Chúa làm giúp họ xác tín hơn để nói lên rằng: "Chúng tôi đã thấy Ðấng Mêsia". (Ga.1:41).

Các môn đệ đã tin vào Chúa không chỉ nghe, không chỉ thấy mà còn là cảm nghiệm về Chúa khi được sống thân mật với Chúa. Đây cũng chủ đề mục vụ của Giáo Phận năm nay là muốn hiệp hành cùng Giáo Hội, cùng nhau thì phải biết nghe và thực hành lời Chúa, đồng thời còn phải có những giây phút ở với Chúa qua việc Chầu Thánh Thể và kết hiệp với Chúa Giê-su Thánh Thể nhiều hơn nữa. Từ đó ta mới có thể xác tín hơn về niềm tin của mình vào Đấng Cứu Chuộc trần gian.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy nhìn lại hành trình đức tin của ta. Nhiều lúc ta tưởng đi lễ là đáp lại tiếng Chúa mời gọi nên ta cố gắng chu toàn. Ta coi việc đi lễ như là cách trả nợ cho Chúa, vì Chúa cho sống, cho nhiều ơn lành nên đi lễ để tạ ơn.

Nhiều lúc ta tưởng mình tham gia các hội đoàn trong xứ, ta chăm chỉ đọc kinh, quét dọn, phục vụ để trả nợ Chúa, vì thời gian là của Chúa nên phải làm gì đó cho Chúa.

Nhiều lúc ta tưởng những người đi tu là dâng hiến đời mình tiếp nối công việc của Chúa, trao ban bí tích, rao giảng lời Chúa vì Chúa muốn nên Chúa chọn.

Đọc bài phúc âm hôm nay thì hình như ta đang thiếu phần cốt lõi mà Chúa luôn để dành sẵn cho chúng ta, chính là “ở với Chúa”. Chúa muốn ta thực sự gặp gỡ Người, tiếp xúc thân mật với Người, sống thân thiết với Người trong tình con thảo. Chúa không muốn chúng ta làm công việc của Chúa hay làm cho Chúa mà là đến với Chúa. Hãy trao vào tay Chúa những lao nhọc của mình. Hãy trao vào tay Chúa những dự định của mình. Hãy phó thác đời chúng ta cho Chúa. Chính nhờ những lần đến với tiếp Chúa, tâm sự với Chúa đã có biết bao người được thay đổi đời sống. Anre và Simon đã ở với Chúa và sẵn sàng đi theo Chúa. Gia Kêu và Maria Madalena đã mời Chúa vào nhà mình để từ đó họ thay đổi cách sống nên tốt hơn.

Ước gì chúng ta luôn biết dành thời giờ cầu nguyện với Chúa để nhờ Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta bước đi con đường theo ý Chúa muốn. Amen.

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây