TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cầm đèn cháy sáng

Thứ ba - 24/10/2023 10:02 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   246
Tỉnh thức là một lời mời gọi của Chúa, như “cầm đèn cháy sáng” (Lc 12, 35).
Cầm đèn cháy sáng
Cầm đèn cháy sáng



Cuộc sống hằng ngày đầy những bận rộn suy nghĩ, làm việc, gia đình. Những bận rộn làm cho tinh thần mệt mỏi dễ buông xuôi, thoả mãn những thú vui chóng qua.Tỉnh thức là một lời mời gọi của Chúa, như “cầm đèn cháy sáng” (Lc 12, 35).

Cách thức cầm đèn cháy sáng không giống như triết gia Diogène (432 – 323 TCN). Ông chủ trương sống đời đức hạnh, nghèo khó, ăn và ngủ ngoài đường, góc chợ. Ông hay gây chú ý bởi ngày nọ, ông cầm đèn đi gữa ban ngày tìm một người sống trung thực. Ông chỉ trích triết gia Plato giải thích về Socrates. Cách sống của ông ảnh hưởng nhiều đến phái khắc kỷ.
Cầm đèn cháy sang thường là cách thức sống giây phút hiện tại cách tích cực, theo nhiều người khuyên nhủ. Cách thức này dạy ta yêu quý những gì ta đang sống, đang được có những điều tốt đẹp cả hồn và thân xác. Nghĩa là luôn sống cháy hết mình cho điều thiện hảo, hoàn thánh từng ngày trong sự thiện. Thánh Phaolô khuyên người tín hữu: “Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ” (1Tm 6,18).
Cách sống Chúa dạy “Cầm đèn cháy sáng” mang ý nghĩa tích cực và còn là trạng thái giữ tâm hồn bình an, không để tội lỗi làm cho mù tối. Đèn cháy sáng biểu lộ con người sống theo “con cái sự sáng”, không phải “con cái bóng tối”. Sẵn sàng đợi chủ ăn cưới về, ngày ta ra khỏi thế giới này.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây