TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa Giêsu giữa gia đình.

Chủ nhật - 02/01/2022 05:55 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   922
“Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17, 15)
EpiphanyVs
EpiphanyVs

Chúa Giêsu giữa gia đình.


 Gia đình mỗi người được sinh ra, được nuôi dưỡng, lớn lên trong tình thương. Gia đình cũng là nơi mỗi người sẽ thấy mình là một cá thể khác với anh, chị, hay em. Nơi mỗi người khám phá ra mình, có trách nhiệm bản thân, có quyết định cho mình một tương lai, nhờ anh chị, cha mẹ hướng dẫn trước khi trưởng thành tự lập trong đời. Chúa Giêsu biểu lộ chính mình trong gia đình Nazareth cũng giống như vậy như bao người khác.

Phát hiện ra mình là một cá thể riêng biệt là một tiệm tiến theo thời gian. Khi còn bé thơ, tuổi còn theo cha, theo mẹ, cười vui cùng anh chị trong nhà. Bé thơ biết đòi, biết khóc, biết vui, đáp trả tiếng cha mẹ, anh chị, dần dần nhận ra mình là một cá thể khác với anh chị mình. Lớn lên cùng nhau trong gia đình, nhận ra anh, chị, cha, mẹ, những cá thể độc lập, có những cá tính khác nhau. Liên quan với nhau không chỉ nói chuyện, chung bữa cơm gia đình, còn nhận ra một tương quan mật thiết, tình yêu cha mẹ, anh chị dành cho em và em dành cho cha mẹ và anh chị. Mối tương quan giữa cá vị trong một gia đình để biết rằng cuộc sống không ai là ốc đảo, không ai là đơn lẻ trong môi trường tình thương.

Mối tương quan gia đình còn tỏ cho biết mỗi người ảnh hưởng với bản thân ra sao. Học từ nơi cha bản lãnh, kỷ luật, học nơi mẹ tình yêu dịu dàng, ngăn nắp. Học nơi anh tính chăm chỉ, nơi chị tính nhanh nhẹn, hiền hoà, dễ thương. Mỗi người đều được học nơi gia đình những bài học quan trọng đến thời thanh niên tự lập.

Gia đình còn là nơi học bài kiên nhẫn, chịu đựng cùng nhau vượt qua những trở ngại khó khăn. Người con được hướng dẫn ngay từ nhỏ, làm việc này, việc kia trong nhà. Công việc được giao là một trách nhiệm cần chu toàn. Trung tín trong việc nhỏ mới trung tín trong việc lớn. Trách nhiệm với bản thân học hành, trách nhiệm với gia đình…

Đời sống tương quan còn dạy cho biết cùng nhau làm việc. Chúa Giêsu phụ cha, giúp mẹ. Học với cha nghề mộc, học nơi mẹ tình thương. Cha mẹ dẫn con đi thăm chú bác, hàng xóm, láng giềng. Nhân ra mình là một người trong làng, trong xóm, có trách nhiệm chung xây dựng khu xóm sống chan hoà yêu thương. Ngay ở trong cộng đồng mới nhận ra mình là ai, giá trị sự hiện hữu của mình và ý nghĩa những gì mình trao đi và nhận lại.

Xác nhận mình là ai giũa mọi người, đó là tính biểu lộ. Con Thiên Chúa làm người biểu lộ, Người là Con Thiên Chúa, là người ở giữa trần gian. Chúa mạc khải cho con người biết, họ không tầm thường, họ là con Thiên Chúa, họ có một gia tài vĩnh cửu trên trời, đừng đánh mất gia tài ấy khi còn ỏ trần gian.

Có lẽ vì vậy trước khi về với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng với Chúa Cha: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17, 15)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây