TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài ca chúc tụng

Thứ tư - 29/12/2021 08:43 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   910
Lễ dâng con trong Đền Thờ theo luật định, nhưng đây còn là một nghi thức long trọng tiến dâng con cho Thiên Chúa.
Bài ca chúc tụng

Bài ca chúc tụng


 Lễ dâng con trong Đền Thờ theo luật định, nhưng đây còn là một nghi thức long trọng tiến dâng con cho Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa là Đấng dẫn lối chỉ đường cho trẻ sau này, khi đứa trẻ ý thức chúng thuộc về Thiên Chúa. Ngày lễ rửa tội cho con cũng mang ý nghĩa ấy, khi bé trở thành con Chúa.

Lễ dâng theo một ý nghĩa đặc biệt, người con dâng, nay không còn thuộc về cha mẹ nữa mà thuộc về Thiên Chúa. Cũng trong luật định, để chuộc người con về, cha mẹ cần dâng lễ vật để thay thế và mang con về nuôi dưỡng. Khi người con mang về nuôi dưỡng cha mẹ cũng cần ý thức rằng, người con ấy được Chúa uỷ thác cho gia đình giáo dục và nuôi dưỡng nên người nên thánh. Đó là trách vụ của cha mẹ, khi thi hành Chúa cũng ban ơn trợ giúp.

Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse ý thức việc Thiên Chúa trao phó dưỡng nuôi Chúa Giêsu trong thời gian thơ ấu. Người cha giúp cho con trẻ học biết Ngũ Kinh, đọc được bản văn, hiểu được câu chữ. Người mẹ dạy con cầu nguyện, lãnh nhận Thánh ý Chúa. Trong công việc, người cha có trách nhiệm dạy con một nghề nghiệp để ra đời sinh sống, người mẹ dạy con biết chăm sóc cửa nhà, giúp đỡ lối xóm. Các gia đình người Do Thái liên hệ với nhau trong đời sống cộng đồng mật thiết. Những đứa trẻ nhà này cũng là con trẻ của nhà kia, chúng có thể vui đùa cùng nhau, được người lớn nhà này, nhà kia trông coi an toàn.

Lớn lên trong bầu khí yêu thương từ trong gia đình và trong lối xóm, những đứa trẻ gắn bó với nhau, khi trưởng thành họ luôn giúp nhau. Chúng ta thấy khi Chúa Giêsu ra rao giảng công khai, Chúa mời gọi có nhiều bạn bè lối xóm theo chân. Tình bạn nảy nở tốt đẹp là một ân ban của Thiên Chúa, trong tình bạn họ cùng nhau thực hiện lý tưởng cao đẹp.

Bài ca chúc tụng của cụ già Simeon là một lời cảm tạ của cả dân tộc không chỉ riêng cụ. Lời chúc tụng ấy vang vọng một lịch sử Chúa ghi dấu trong dân Người và là ánh sáng cho toàn thể nhân loại. An bình ra đi vì đã thấy Chúa là Đấng cứu độ. Một dân tộc được giáo dưỡng trong đức tin vào Thiên Chúa từ trong gia đình và cả khu xóm, làng mạc, quốc gia. Quốc gia ấy không hề nhỏ bé giữa các cường quốc.

Đặt niềm tin vào Chúa, ký thác đường đời cho Chúa. Gia đình là điểm xuất phát mọi ơn lành của Thiên Chúa. Xin Chúa gìn giữ, bảo vệ các gia đình, giúp con trẻ nghiệm thấy tình thương của Chúa.
Lm Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây