TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hạt gieo vào đời

Thứ bảy - 18/09/2021 20:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   730
Gieo gì gặt nấy là điều người ta thường dạy. Đây cũng là nhân quả mà mọi người cần tránh.
Gieo giong
Gieo giong

Hạt gieo vào đời


 Gieo gì gặt nấy là điều người ta thường dạy. Đây cũng là nhân quả mà mọi người cần tránh. Chúa Giêsu lại cho chúng ta bài học khác. Như hạt gieo vào cuộc sống. Ai gieo và ai gặt, một vấn đề nhìn theo khía cạnh Chúa là người gieo hạt và con người là người đón nhận.  

Hạt rơi bên vệ đường. Hạt rơi có thể chim trời ăn mất, nhưng Chúa có kho chứa hạt vô hạn. Chúa kiên nhẫn gieo, gieo nhiều đến nỗi chim trời không thể ăn hết, sẽ có lúc hạt sẽ được rơi vào đất tốt. Con người sẽ nhận ra sự chai đá của mình, sám hối và trở về, trở nên người sống dồi dào ơn Chúa.

Hạt rơi vào bụi gai. Hạt sẽ có lúc mọc lên. Nhờ các tiên tri luôn rao giảng trong mọi hoàn cảnh. Như tiên tri Giêrêmia, bị xua đuổi, bị nhiều lần bị người chống đối muốn giết chết. Giêrêmia vẫn tiếp tục sứ vụ, đến khi dân Israel nhận ra tiếng nói của Chúa để trở lại. Kiên trì trong sứ vụ người gieo, như Thánh Phaolô viết thư cho Timothê: "Hãy rao giảng Lời, hãy ứng phó lúc thuận, lúc nghịch" (2 Tm 4,1). Không có gì có thể cản bước người đi rao giảng. "Nước chảy đá mòn", Chúa là Đấng vô cùng kiên nhẫn, chờ đợi, và lên tiếng qua các tiên tri, các môn đệ.

Hạt rơi vào đá sỏi. Có thể đá sỏi như Thành Samari không đón tiếp Chúa (Lc 9, 51 – 59), nhưng không phải nơi ấy không có những hạt giống sinh sôi, kết trái. Chúa đưa ví dụ, người Samaria nhân hậu (Lc 10, 25 – 37), người phụ nữ Samaria bên bờ giếng Giacóp (Ga 4, 7 – 26). Chúa đến để kêu gọi người tội lỗi chứ không phải người công chính (Mc 2, 13 – 17).

Lòng nhân từ và nhẫn nại thuyết phục con người nhận ra tình thương của Chúa để con người trở về. Họ sẽ nên như đất tốt trổ sinh hoa trái. Hạt ba mươi, sáu mươi, một trăm.

Tạ ơn Thiên Chúa, Người đã không ngừng kêu gọi con người qua các vị ngôn sứ, các mục tử nhân lành và hoạt động của Người trong Chúa Thánh Thần. Cải hoá và thánh hoá con người chúng con.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây