TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cái mới

Chủ nhật - 05/09/2021 01:07 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   910
Cái mới Chúa nói "Đừng lấy vải cũ vá trên áo mới" Nghĩa là cách suy nghĩ và sống trên nền tảng mới,
Cái mới

Cái mới


 Hiểu thế nào về cái mới khi Chúa nói: "Rượu mới, bầu da mới" (Lc 5, 38). Mới bỏ cũ chăng? Mới mà không mới! Cái mới hoàn toàn không gì là cũ…

Cái mới là bỏ cái cũ. Hiểu như thế là cách hiểu tiêu cực, như người ta nói: "Không có gì mới dưới ánh sáng mặt trời". Biến thể của con virus mới là phát triển từ con virus cũ, nó mới nhưng là trên cái cũ. Ngôi nhà mới xây trên nền đất mới, tuy vậy vẫn dựa trên kiến thức, vật liệu, thiết bị có sẵn trên nền tảng cũ. Không có cũ chẳng có gì mới. Không thể bỏ tất cả truyền thống xưa mà theo cái mới, nên luôn cần "ôn cố tri tân".

Cái mới Chúa nói "Đừng lấy vải cũ vá trên áo mới" Nghĩa là cách suy nghĩ và sống trên nền tảng mới, vẫn những sách Cựu ước, vẫn giới răn muôn thuở… trong Giao Ước Mới. Cái mới hoàn thành cái cũ, ngôi nhà mới đã thay ngôi nhà cũ.

Cái mới thì không hay, cái hay thì không mới. Cũ và mới là một vận hành liên tục, như người ta nói, "không có gì mau cũ bằng cha mới", cũng như thế những đồ vật mới mua về bán lại đã là cái cũ. Nếu không có cái cũ làm sao có cái mới. Thánh Phaolô muốn nói với con người về "cái cũ đã qua cái mới đã thành sự" (2 Cor 5, 17), con người cần sống đời sống mới liên tục, hoán cải để được thanh tẩy sống mới, biến đổi con người cũ mặc lấy con người mới trong Chúa Giêsu Kitô.

Cái mới hoàn toàn. Chỉ có Chúa mới là Đấng làm nên cái mới hoàn toàn. Từ hư không trống rỗng Chúa làm nên tất cả vũ hoàn. Từ hư không Chúa làm nên có. Từ ngày chưa có, Chúa làm nên ngày mới. Ngày mới liên tục được tặng ban cho con người, dù con người vẫn coi đó là hiển nhiên, bởi con người luôn bám theo cái cũ. Thánh Vịnh 18 dạy cho con người chúng ta về ngày mới ấy để sống điều mới trong Thiên Chúa: " Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm. Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia. Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh" (Tv 18, 2 – 4).

Chúa luôn là "Đấng Khác", chúng ta không thể hiểu hết về Người. Gặp Chúa hôm nay, ngày mai tìm Chúa. Chúa luôn mời gọi sống ngày mới trong niềm vui được đổi mới trong Chúa Thánh Thần. Mỗi ngày nên giống Chúa hơn, yêu mến hơn.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây