TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Luật vì con người

Chủ nhật - 05/09/2021 01:10 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1087
Luật đặt ra vì con người chứ không phải con người vì luật.
Luật vì con người

Luật vì con người


 Luật đặt ra vì con người chứ không phải con người vì luật. Chúa Giêsu nhắc cho người sống vị luật: "Con người làm chủ ngày Sabat" (Lc 6, 5).

Đã bao lần con người sống dưới luật mà luật ấy dùng bắt bẻ nhau hơn là hướng dẫn để giữ luật. Người cầm cương luật được thi hành, họ dùng quyền đó ức hiếp, hay doạ nạt, hoặc để thu lợi cho mình. Người ta thường nói: "đa kim ngân phá luật lệ" hoặc hay nghe: "cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng nhiều tiền". Luật như thế là công cụ cho người cầm cương luật chứ không ích lợi gì cho xã hội, cho con người dưới luật. Chúa Giêsu đã bao lần lên án cho nhưng người biệt phái và kinh sư, người thông luật: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào." (Lc 11, 46)

Luật vì con người có một chức năng hướng dẫn con người để tạo lập an sinh xã hội. Luật cũng cần có những giới hạn, không thể tước những quyền cơ bản của con người. Bởi thế, Chúa Giêsu đến hoàn thành luật trong tình yêu, tôn trọng sự sống và những quyền cơ bản của con người. Chúa lên tiếng bảo vệ cho những người thấp kém, người bị luật chèn ép, bóc lột. Canh tân bảo vệ quyền gia đình, một vợ một chồng, quyền sống của mỗi con người từ lúc thụ thai đến hết cuộc đời. Chúa lên án bất công, ăn chặn của người nghèo, khốn cho kẻ tham lam..."Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa." (Lc 11, 42).

Luật vì con người. Không gì khác hơn, hãy đón nhận Chúa là chủ quyền của mọi người sống, để luật không xâm phạm đến phẩm giá con người. 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây