TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khi ta trẻ

Chủ nhật - 14/05/2023 09:24 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   367
Ta cám ơn cuộc đời và mọi người khi ta trẻ.
Khi ta trẻ
Khi ta trẻ




Một thời vụng dại, làm những chuyện trời ơi, đất hỡi. Một thời bùng nổ sức lực tràn trề, ưa thích những điều không tưởng. Thế đó, khi ta trẻ!

Khi ta trẻ, ta nghĩ ta có thể dùng sức mạnh nâng cả trái đất lên, ta nghĩ đến những môn thể thao cơ bắp, đánh nhau vật lộn trên võ đài, chạy đá banh không biết mệt trên sân cỏ, tập luyện môn thể thể dục dụng cụ, tập cử tạ, thân hình sáu múi.
Ta mơ thành những chàng trai bất tử, những chiến binh thật sự. Ta lái những chiếc xe đạp chạy một bánh biểu diễn, băng qua những hố sâu bằng chiếc xe đạp địa hình, tăng tốc trên chiếc xe đạp thể thao. Ta liều mình cúi rạp tăng tốc trên chiếc xe máy chơi trò rượt đuổi. Ta lạng lách xe giữa làn ô tô, chạy đua với cảnh sát. Biết bao nhiêu thứ trò tốc độ, ta ham muốn bốc thân mình ra khỏi mặt đất. Ta thích những trò chơi bám tường leo lên, trèo lên vách núi, nhảy qua lại những đỉnh cao, treo mình trên những ngọn cây, đùa giỡn trên cơn sóng nước. Một thời ta còn bơi ngược dòng với dòng sông nước mạnh chảy siết, thử thách sức lực với một áp lực cao.
Khi ta trẻ, ta cũng ham chơi thâu đêm suốt sáng. Ta thách nhau những ly bia đầy ắp, những thức ăn uống ảnh hưởng sức khoẻ, vô bổ. Ta thích nghe những bản nhạc sôi động. Ta chẳng cần hiểu lời bài hát, ta gào, ta thét, ta cổ động, nhún nhảy trên những bản nhạc phá cách. Ta sáng tác những bản nhạc như thứ bùng nổ trong lòng ta. Ta chẳng cần biết thứ nhạc đó là gì, chỉ biết nó làm ta bộc lộ hết sức trẻ của ta.
Khi ta trẻ, ta hay cãi lại người lớn, nhất là hay đôi co với cha mẹ. Lúc nào ta cũng tự bảo cha mẹ, chẳng ai hiểu ta. Ta trách cứ thầy cô dạy những điều cổ hữu, giáo điều, không theo thực tại. Ta ương ngạnh cho ta là đúng, chỉ khi nào sai ta mới sáng mắt ra; nhưng rồi vẫn chứng nào tật ấy.
Khi ta trẻ, ta giống như con ngựa hoang, không thích bị buộc vào hàm chiếc dây cương. Ta muốn rong chơi khắp miền, muốn chấp nhận thử thách với những trò chơi thót tim, mạo hiểm. Ta thích những trò đeo dây giữa sống và chết, hay nghịch dại với những thứ hiểm nguy, nhất là nghịch ngợm với những viên pháo đại, pháo cối tự chế. Ta không sợ chết, ta thích đùa giỡn với tử thần, thích xem những phim hành động, những thứ phim kinh dị, những thứ phim chiến tranh, mạo hiểm. Ta thích tâm trí ta cứ căng như dây đàn để có thể thoát ra một thứ âm thanh cao độ. Khi ta trẻ, rất trẻ với những suy nghĩ bùng nổ, muốn cháy hết năng lượng trong ta.
Khi ta trẻ, ta cũng yêu thương, nhưng khi trước người con gái ta thương, ta lại như con hổ giấy, đứng ngớ ngẩn như thằng ngố, đớ đẩn. Khi ta yêu, trái tim ta đập loạn xạ, bao nhiêu sức mạnh chạy trốn đâu hết. Ta nói những lời nhiều khi như thằng khờ. Một thời trẻ, một thời nhát đảm chẳng dám ngỏ lời. Ta muốn nói lời yêu nhưng lời yêu thương lại cục mịch, đáng chán. Ta không thuộc loại người sống yểu điệu mà như những thú hoang với đồng cỏ xanh, với những thiên nhiên rừng rú.
Khi ta trẻ, đôi khi ta cũng thấy ta mềm yếu, ta thấy chán nản, mọi sự dường như chẳng đi đến đâu. Ta không hiểu ta và cũng chẳng ai hiểu ta. Ta muốn gào thét lên, nhưng tiếng thét ấy nghẹn trong cổ họng, ta muốn bùng nổ nhưng pháo lại tịt ngòi. Ta muốn muốn rất nhiều, nhưng lại chẳng biết muốn gì.
Khi ta trẻ ta mắc nhiều lỡ lầm, nhưng có lỗi lầm ấy ta dần khám ra, ta đã kinh nghiệm. Ta đã trưởng thành chín chắn, biết đâu là thật, biết đâu là quấy. Ta biết đâu là lời chân thành để nói yêu thương, ta hiểu được thể nào là trái tim chân thành. Ta xác lập được tương lai ta đi tới.
Ta cám ơn thời ta trẻ, đã không gục ngã trước những cám dỗ tai hại, chết người, vướng vào những tội ác. Ta đã không gây hại cho người khác bằng những điên rồ khi ta trẻ. Ta được giữ gìn khỏi phải chết với những trò chơi dại, thiếu suy nghĩ. Ta cám ơn rất nhiều đấng bậc sinh thành, thầy cô, phụ huynh, những anh chị em chịu đựng ta những khi ta trẻ người, non dạ.
Ta cám ơn cuộc đời và mọi người khi ta trẻ.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây