TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Người tràn đầy Thánh Thần

Thứ hai - 04/12/2023 09:10 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   253
“Từ gốc cây khô cằn, già cỗi, nảy lên một chồi” (Is 11, 1). Isaia loan báo về Chúa Giêsu, Đấng sẽ đến được Chúa Thánh Thần xức dầu, Đấng thiết lập bình an
Người tràn đầy Thánh Thần
Người tràn đầy Thánh Thần
 


“Từ gốc cây khô cằn, già cỗi, nảy lên một chồi” (Is 11, 1). Isaia loan báo về Chúa Giêsu, Đấng sẽ đến được Chúa Thánh Thần xức dầu, Đấng thiết lập bình an. Ta có thể áp dụng phương pháp của Thánh Ignatio để kiểm nghiệm tâm hồn ta qua những hoa trái Chúa Thánh Thần nảy sinh nơi ta.

Đời sống công bình, bác ái, bênh vực kẻ nghèo khó, nâng đỡ những người đau khổ. Người được Chúa Thánh Thần ngự trị, biểu hiện ở nơi tâm hồn nhạy bén với những thương tích của anh chị em. Họ dễ dàng nhận ra cần làm gì cho những người đau khổ ấy với điều tích cực nhất. Giống như người Samaria nhân lành, gặp người bị nạn trên đường. Họ đã dừng lại và chăm sóc người bị nạn, dù bận rộn với chuyện riêng phải đi. Người ấy sắp xếp sao cho người bị nạn được chữa cho qua khỏi nguy kịch, sau khi trở lại sẽ thanh toán phí tổn cho người chăm sóc. Người được Chúa Thánh Thần tác động luôn là người khéo léo thu xếp chuyện riêng và cả những chuyện của người khác cách tốt đẹp, hài hoà. Người biết cảm thông và thực hành lẽ phải, điều thiện và giàu tình thương.

Người trung tín, thành thật trong lời nói, việc làm, đó là hoa trái của Chúa Thánh Thần được triển nở nơi người ấy. Người không điêu ngoa, không khoác lác, không vu oan, báo hoạ cho người khác, người sống theo lẽ phải, miệng lưỡi tránh xa điều dữ, gây hoạ. Có rất nhiều những hoa trái của Chúa Thánh Thần từ nơi người trung tín, ta có thể nhận ra. Họ là những người dễ mến, đáng tin để trao đổi, đáng tin để giao hảo. Nếu thật sự có Chúa Thánh Thần, ta sẽ không bao giờ sống bội phản như người bạn trong Thánh Vịnh nói: “Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con!” (Tv 41, 10). Ta hãy sống như người đáng tin với bạn bè, thân hữu, thật thà, trung tín vì đó là kết quả của đời sống để Chúa Thánh Thần tác động.

Con người của bình an và niềm vui. Hình ảnh con chiên ở với sư tử, em bé chơi đùa với rắn độc, rèn giáo mác nên liềm, nên hái. Đó là diễn tả bình an. Con người đầy tràn Chúa Thánh Thần là con người của bình an. Họ đi đến đâu đều mang bình an, trật tự, hoà bình đến đó. Họ không gây xáo trộn, chia rẽ, oán thù nơi người này, người kia. Người mang bình an là người kết nối, mang sự dịu êm, ai cũng muốn gần bên mà không sợ hãi. Người bình an còn là người mang nét mặt tươi vui, người có tâm hồn tạ ơn, ca tụng Thiên Chúa. Con người của khúc cảm tạ, tri ân, họ thật sự là con người của Chúa Thánh Thần hoạt động.

Ta hãy đón nhận Chúa Thánh Thần để Người đổi mới tâm hồn ta. Ta như gốc cây già cỗi, Chúa Thánh Thần sẽ cho nảy sinh một chồi non, từ chồi non ấy nở ra một bông hoa. “Trên bông hoa ấy, thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết kính sợ Thiên Chúa.” (Is 11, 2)

Con người đầy tràn Chúa Thánh Thần là chính Chúa Giêsu, là Đấng luôn sống trong tâm tình, tạ ơn và chúc tụng, không chỉ cho Người mà còn cho cả chúng ta, dâng lên Chúa Cha. “Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ (Lc 10, 21).

Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng con trở nên con người của bình an và niềm vui.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây