TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

SUY TÔN THÁNH GIÁ

Thứ hai - 13/09/2021 06:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   986
Khi suy tôn Thánh Giá Chúa, chúng ta không tôn vinh đau khổ, vì đau khổ từ tội lỗi phát sinh ra. Đau khổ trên thế giới đến từ nhân tai.
SUY TÔN THÁNH GIÁ

Suy tôn Thánh Giá


 Mùa đau thương của chúng ta trải qua quá dài và chưa biết bao giờ hết. Những đau khổ của anh chị em chúng ta chưa qua, đã tới những đau thương khác. Covid, lũ lụt, thất nghiệp, nghèo đói… Thánh Giá và chúng ta suy tôn Thánh Giá giữa đau thương này.

Đau khổ và hy vọng. Khi suy tôn Thánh Giá Chúa, chúng ta không tôn vinh đau khổ, vì đau khổ từ tội lỗi phát sinh ra. Đau khổ trên thế giới đến từ nhân tai. Ban đầu như chỉ một người tội lỗi đã vào thế gian (1Cor 15, 22). Cũng như thời đại chúng ta, đau khổ xâm chiếm toàn thể nhân loại, đến từ một số ít nhân tố đã làm cho đại dịch bùng phát, phá đổ nhiều mặt trong đời sống. Tội đi vào thế gian mang theo đau khổ và sự chết (Rm 5, 12). Chúa Giêsu Đấng vô tội đã chết như tội nhân, vì mang tội thay cho chúng ta.

Cái chết, đau thương của Thánh Giá không nhìn theo hướng tiêu cực, Thánh Phaolô nhấn mạnh cái chết của Chúa đánh bại thần chết (1Cor 15, 26).

Con người đã được cứu thoát khỏi thần chết. Khi con người nhìn lên Thánh Giá Chúa trong tâm tình suy tôn, sẽ nhận ra điều quan trọng: "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh. Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta." (Rm 8, 35 – 37). Đó là niềm hy vọng của chúng ta.

Một lý do chính yếu khi chúng ta suy tôn Thánh Giá Chúa giữa đau thương khốn cùng, Thánh Phaolô mời gọi mang lấy tâm tình: "Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Ðức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội thánh” (Cl 1,24). Có những đau thương chúng ta không thể tránh khỏi từ nhiều ngyên nhân đưa đến. Phải ngậm đắng, nuốt cay, vất vả kiếm sống. Phải ngậm ngùi thương tiếc người thân ra đi không được đưa tiễn. Phải đau khổ khi nhìn những đứa trẻ mất cha mẹ giữa cơn đại dịch, phải nhìn cảnh đau khổ ngủ vùi bên bụi bờ trên con đường về quê. Nhìn bao người đói khổ giữa đại dịch và bão lũ, bệnh tật không được cứu chữa.

Thánh Giá Chúa là nguồn ơn giải thoát, ơn cứu độ. Chúng ta không thể hiểu được Thánh Giá nếu tách rời tình yêu thương của Chúa. Yêu và chết vì người mình yêu, đó là tình yêu mang lấy, chịu thay, đền thay.

"Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới. Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an,đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. (Is 53, 3- 5).

Suy tôn Thánh Giá là tưởng niệm dấu đanh muôn đời mới. Tôn thờ Chúa Giêsu đã chiến thắng thần chết, mang lại cho nhân loại sự sống và niềm hy vọng vinh quang.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây