TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Suy tư tháng hoa

Thứ năm - 13/05/2021 21:53 |   577
Suy tư tháng hoa

CÙNG MẸ CON TIẾN BƯỚC

(Suy tư tháng hoa- tháng của Mẹ )

Mỗi chúng ta khi sinh ra đều có một người mẹ, và ắt hẳn người mẹ nào cũng không ngừng và luôn luôn yêu thương người con mà mình đã cưu mang. Người mẹ đó đã yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ cho chúng ta. Nhưng đó chỉ đáp ứng cho chúng ta về mặt thể lý. Còn có một người Mẹ, người sẽ hướng dẫn cho chúng ta tới một thế giới mới, tới một nơi chỉ có tình yêu mà thôi. Đó không ai khác chính là Đức Maria, người đã cưu mang Con Một Thiên Chúa, và được làm mẹ của Thiên Chúa. Tuy nhiên không phải chỉ riêng cho Thiên Chúa mà thôi, mà chúng ta cũng được diễm phúc gọi Mẹ Maria là mẹ; điều này đã được Chúa Giêsu giao phó “thưa bà đây là con bà - đây là mẹ con” (Ga 19,26)

Mẹ Maria, một người đã được Thiên Chúa tuyển chọn và chuẩn bị từ trước, Mẹ được Thiên Chúa chở che từ lúc đang còn trong thai nghén. Mẹ Maria người phụ nữ duy nhất trên trần gian có được bốn đặc ân, mà chắc có lẽ biết bao phụ nữ đang hết lòng khao khát mong ước: Mẹ được gọi là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ trọn đời đồng trinh, Mẹ vô nhiễm nguyên tội và Mẹ được lên trời cả hồn lẫn xác. Không phải tự nhiên mà Mẹ có được những đặc ân cao cả đó, nhưng là qua bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, đã che chở, để Mẹ có thể là Mẹ của cả nhân loại. Mẹ Maria với lời nói “xin vâng” trước ý muốn của Thiên Chúa, Mẹ không chần chừ suy nghĩ, so đo tính toán hơn thiệt, mà thay vào đó với một thái độ đáp lại ngay lập tức và đầy dứt khoát, dẫu cho Mẹ chưa biết chuyện gì sẽ xẩy ra với mình. Mẹ không coi đây là một sự sắp đặt có tính toán, mà Mẹ đã xem đó là một lời mời gọi, Mẹ không xem đó là điều để Mẹ kiêu hãnh nhưng là một niềm vinh dự thẳm sâu trong Mẹ. Với lòng đầy “khiêm hạ” trong suốt cuộc đời, Mẹ luôn biết và ý thức mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé, là một tớ nữ của Thiên Chúa và với một cử chỉ “cúi mình” vâng phục trước những gì mà Thiên Chúa muốn, thiết nghĩ đây là một sự khiêm nhường thẳm sâu đưa đến đỉnh cao của sự vinh quang. Bên cạnh sự khiêm hạ đó chính là hành động “lặng im” suốt cuộc đời Mẹ, Mẹ âm thầm khắc ghi mọi biến cố của Chúa Giêsu, nhất là giờ phút mà con của Mẹ bị bắt và bị đóng đinh, nỗi đau đó không ai có thể diễn tả được bằng lời. Mẹ chỉ biết lặng im dõi theo từng bước chân của Người Con duy nhất của Mẹ đang dần rời xa Mẹ, khoảng cách người Mẹ gần con mà không làm gì được cho Con mình, chắc hẳn Mẹ đã rất đau, và cảm thấy bất lực, nỗi đau này có lẽ muốn xé nát con tim Mẹ, nước mắt chảy ngược vào chà xát tâm can Mẹ. Nỗi đau mà không một lời nói nào có thể diễn tả hết tâm tình của một người Mẹ bị mất con. Chắc hẳn Mẹ đã phó thác cho Chúa tất cả mọi sự.

Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta cách này hay cách khác cũng đang được Thiên Chúa mời gọi để trở nên những chứng nhân của Người, dẫu cho đó là sống đời gia đình, hay đời sống dâng hiến. Chúng ta có dám nói lời xin vâng như Mẹ Maria? Chúng ta có dám cùng đi với Chúa tới phút cuối của cuộc đời, như Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta?!

Mẹ Maria với năm đời sống hôn nhân gia đình

Năm của Lòng Thương Xót đã qua, đã để lại nơi mỗi người trong chúng ta những cảm nghiệm về lòng thương xót Chúa, lòng thương xót đó đưa chúng ta vươn tới một tình yêu mới, năm chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân và gia đình. Đây là năm dành cho tất cả mọi gia đình, năm cầu nguyện cho một tình yêu chớm nở để tiến tới một tình yêu tròn đầy. Vậy để có một gia đình hạnh phúc thì chắc chắn Đức Maria sẽ là một mẫu gương cho tất cả mọi gia đình Kitô Giáo. Phải chăng, khi nói tới Mẹ Maria là chúng ta chỉ nghĩ tới những người phụ nữ, người vợ hay người mẹ phải noi theo mà thôi. Tuy nhiên không hẳn là như thế, mà tất cả mọi thành phần, không phân biệt nam hay nữ, tuổi già hay tuổi trẻ, tất cả đều có thể noi gương nơi Mẹ Maria. Quả thực nếu chúng ta biết lắng nghe như Mẹ, biết giữ một thái độ khiêm nhường, biết phục vụ như Mẹ thay vì chỉ biết để người khác phục vụ, thì chúng ta sẽ có được một tình yêu cao cả hơn bao giờ hết. Cách riêng những gia đình biết noi gương Mẹ thì gia đình đó sẽ luôn có được niềm hạnh phúc và bình an. Chính Mẹ Maria sẽ chỉ cho bạn cách để chiếm lấy được tình yêu của Đức Kitô, Người là khởi đầu và là cùng đích tình yêu của bạn.

Mẹ Maria với đời sống dâng hiến

Mỗi người khi bước vào đời sống dâng hiến, cũng đều nói “xin vâng” như Mẹ Maria. Họ không chỉ có xin vâng như Mẹ mà thôi, mà còn được mời gọi sống vâng phục, khiết tịnh cũng như sống tinh thần khó nghèo như Đức Maria đã sống cho Thiên Chúa và Mẹ Maria đã trở nên người môn đệ tuyệt vời của Thiên Chúa. Mẹ là người môn đệ đích thực đã trung thành theo Chúa từ lúc Người sinh ra cho tới lúc chết trên Thánh Giá.

Đặc biệt những ứng sinh của Giáo phận đang được chăm sóc và đào tạo để trở nên những môn đệ dám dấn thân tới cùng như Mẹ Maria, trở nên những cây nhân đức: có hoa của khiêm hạ, có quả của thánh thiện, có mùi hương của tình yêu, có cành lá của phục vụ..., để chính những hoa trái này sẽ được Mẹ dâng tiến lên Thiên Chúa, làm lễ vật dâng tiến cho toàn thể nhân loại, cách riêng cho Giáo phận thân yêu của chúng ta.

Ứng sinh bên Mẹ tháng hoa

Tháng hoa về Ứng sinh bên tòa Mẹ

Dâng kính tiến đầy hoa sắc đẹp xinh

Trọn tâm tình cùng mẹ con tiến bước

Thỏa mong ước cho một đời hiến dâng

Vâng, một mùa hoa nữa lại về, mùa của dâng hiến, mùa mà những tấm lòng thảo hiếu dâng tiến lên Mẹ Maria những đóa hoa xinh ngát. Đặc biệt năm nay Giáo Hội hân hoan mừng kính một trăm năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima thuộc nước Bồ Đào Nha. Mẹ hiện ra với lời nhắn nhủ: Hãy sám hối, cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt mân côi và tôn sùng trái tim Mẹ. Vì thế để nói lên lòng biết ơn, hôm nay Ứng sinh Chủng viện Lê Bảo Tịnh cũng dâng lên Mẹ những lời kinh mân côi, những điệu múa đơn sơ, tuy còn thô cứng và vụng về, nhưng trong đó chất chứa biết bao tâm tình mến yêu, thảo hiếu. Trên tay với muôn sắc hoa, thể hiện sự cung kính, với nến sáng lan tỏa niềm hy vọng, cùng hương trầm nghi ngút, hòa quyện tâm tình mến yêu dâng lên tòa Mẹ cao sang.

(Muôn sắc hoa dâng lên toà Mẹ)

(Với nến sáng xua tan đêm đen)

(như hương trầm nghi ngút tựa lòng thành kính)

(Gia đình ứng sinh bên toà Mẹ)

Ước mong, trong tháng hoa này mỗi người sẽ có những chuỗi kinh Kính Mừng, hay những cánh hoa lòng dâng lên Mẹ Maria. Để chính nhờ Mẹ, chúng ta sẽ luôn vững bước trên con đường mà mỗi người đã được Thiên chúa mời gọi, dù cho con đường đó là gì, dù cho con đường đó có ra sao đi nữa, thì chúng ta cũng luôn biết ký thác nơi Mẹ Maria kính yêu. Chính Mẹ sẽ cùng tiến bước với chúng ta, và dẫn chúng ta tới với Thiên Chúa một cách tuyệt vời nhất.

(ứng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây