TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

KỸ NĂNG LÀ SỨC SỐNG

Thứ năm - 13/05/2021 21:43 |   581
LOGO LBT
LOGO LBT

KỸ NĂNG LÀ SỨC SỐNG
(viết về Ứng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh – GP. Ban Mê Thuột)

Nhiều người thường nói rằng chủng viện chính là “Con Ngươi” của mỗi Giáo Phận. Thiết nghĩ vì ở nơi đây đã, đang và sẽ đào tạo ra những linh mục để phục vụ Cộng đoàn dân Chúa. Cho nên cũng không mấy ngỡ ngàng hay thắc mắc khi chúng ta nghe câu nói trên.

Phải chăng trong suy nghĩ của mỗi người về chủng viện là nơi chỉ có Thánh lễ, đọc kinh, cầu nguyện hay chỉ là tập trung vào công việc đèn sách mà thôi? Quả đúng như mọi người suy nghĩ; tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả mà chỉ là một phần trong chương trình đào tạo của các chủng viện nói chung cũng như chủng viện Lê Bảo Tịnh nói riêng.

Như chúng ta biết thì bất cứ một lĩnh vực hay một công việc nào cũng cần đến các kỹ năng, như một nhà văn thì cần có kỹ năng viết, một ca sỹ cần có kỹ năng hát. Cũng thế, các Ứng sinh của chủng viện Lê Bảo Tịnh không chỉ được đào tạo về tri thức, đời sống thiêng liêng và nhân bản, mà bên cạnh đó các Ứng sinh của chủng viện, còn được đào tạo về các kỹ năng mục vụ, để phục vụ Cộng đoàn dân Chúa như: kỹ năng thuyết trình, giảng dạy, kỹ năng thánh nhạc, kỹ năng tổ chức một sự kiện, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, và kể cả kỹ năng tổ chức vui chơi. Có rất nhiều cách để chúng ta học hỏi các kỹ năng trong cuộc sống, tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là chúng ta có áp dụng vào cuộc sống hay không?

Đối với môi trường đào tạo của chủng viện, không chỉ có đào tạo trên lý thuyết, nhưng chính tại nơi đây còn cho các Ứng sinh thực hành một cách thực tế và đưa những kỹ năng đó vào đời thực của xã hội hôm nay.

Tại sao tôi lại nói kỹ năng là sức sống? Ắt hẳn phải có nguyên do của nó. Như cha giáo Gio-an Nguyễn Sơn đã từng nói “Đừng ngồi lỳ ở đó mà than van, nhưng hãy làm cho đời nở hoa”. Vâng! Đúng thế. Chính những kỹ năng sẽ giúp cho bạn cảm thấy tự tin, và chính niềm tin đó sẽ cho bạn một sức sống mãnh liệt để dấn thân vào đời. Chính nơi đây, các Ứng sinh đang được đào tạo để trở thành những linh mục thánh thiện và đầy sức sống cho Giáo Phận. Cũng thế các Ứng sinh được thể hiện như màu xanh lá trên logo mừng năm mươi năm thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột, muốn gợi lên sự tươi trẻ, phát triển mỗi ngày.

Dưới đây là một số hình ảnh thực tế để có thể thấy được đôi nét của chủng viện Lê Bảo Tịnh:

Hình ảnh của chủng viện còn thiếu thốn rất nhiều. Tuy nhiên nơi đây có đầy tròn tình yêu, cũng như đủ mọi điều kiện cho những hạt giống của Giáo phận phát triển một cách tốt nhất.

Tôn kính Thánh Lê Bảo Tịnh.

Hình ảnh học hỏi kỹ năng.


Hình ảnh về kỹ năng thi đua

Hình ảnh hát cho nhau nghe vào đêm yêu thương

Hình ảnh những phút lắng đọng trong cuộc đời - cầu nguyện Taizé.

Những hình ảnh trên nhìn qua có vẻ rất đỗi bình thường, tuy nhiên bên cạnh đó còn ẩn chứa rất nhiều điêu sâu lắng, nó đòi buộc ở mỗi Ứng sinh phải có các kỹ năng, sự vận dụng của tri thức, sự dẻo dai của sức khỏe, sự nhanh lẹ, cùng với một tinh thần đoàn kết, làm việc chung mới có thể đạt đến thành quả trong phục vụ.

Thiết nghĩ một người có đầy đủ kỹ năng sẽ là một người gặt hát được rất nhiều thành công trong cuộc sống, so với một người không biết gì về những kỹ năng. Bạn sẽ là một nhà kinh doanh tài ba nếu bạn có kỹ năng. Gia đình của bạn sẽ hạnh phúc nếu bạn biết đến kỹ năng sống, bạn sẽ thành công trên con đường học tập nếu bạn biết đưa các kỹ năng vào thực tế. Và các Ứng sinh cũng không ngoại lệ, nếu biết đưa những kỹ năng đã học được vào đời sống dâng hiến, thì những niềm vui sẽ ngày một được nhân rộng.

Như Mẹ Tê-rê-xa Calcutta đã từng nói: “Không phải tất cả chúng ta đều làm được những điều vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ nhặt với tình yêu vĩ đại”. Tình yêu là những gì mà chúng ta cho đi, tuy nhiên nói cho đi có vẻ rất ư là dễ dàng, nhưng để chúng ta có thể cho đi tình yêu đến mọi người, lại đòi hỏi phải có một kỹ năng mà chính bản thân tôi và bạn đều cần tới nó. Vì thế chúng ta có thể thấy được rằng kỹ năng sống rất là quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Nó không chỉ làm cho sức sống của riêng chúng ta tươi trẻ mà thôi, nhưng nó còn làm cho những người xung quanh chúng ta cũng có thể cảm nhận và thừa hưởng được nguồn sức sống đó.

Dẫu biết rằng có rất là nhiều kỹ năng trong cuộc sống mà mỗi người đều muốn có và học hỏi ở trường đời. Tuy nhiên, chính ở chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh cũng sẽ cung cấp đầy đủ hành trang, như các kỹ năng cần thiết cho những Ứng sinh hiện tại và cho những linh mục trong tương lai một cách tốt nhất. Và bên cạnh đó các Ứng sinh còn dành được một ưu thế lớn là có được tình yêu nơi Đức Cha, Quý cha, Quý Tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa, và đặc biệt là Tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn ở cùng. Ước mong chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh sẽ đào tạo ra những vị linh mục thánh thiện, tài giỏi cũng như đầy khiêm nhường, để có thể phục vụ Giáo Hội ngày một tốt hơn; và ước gì các Ứng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh luôn hôm nay, biết tận dụng mọi điều kiện để học lấy các Kỹ Năng hầu vươn tới ngày mai!

Xin cầu nguyện cho các ứng sinh của chủng viện. 

Ứng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây