TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thiên Chúa Kẻ Sống

Thứ sáu - 04/11/2022 04:51 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   744
“Đức Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống” (Lc 19, 38)
C32Vs
C32Vs

Thiên Chúa Kẻ Sống

 

 

Con người theo bước chân ngắn ngủi của khoa học tự nhiên, đã không còn nhìn thấy công trình sáng tạo tuyệt diệu của tầng trời nữa. Họ không nhận ra bàn tay tác tạo kỳ công của Thiên Chúa, mà chỉ nhìn thấy những gì cần chinh phục, chiếm lấy không gian và mở kho vũ khí trên tầng trời ấy, sẵn sàng dội bom hạt nhân vào nhau. Một cuộc chiến tranh không gian đã bắt đầu nhen nhúm và khai tử trái đất khi con người bất hoà với nhau.

Nếu nhìn xem trái đất như một nhà tù, ai cũng muốn ra khỏi, con người sẽ tìm mọi con đường để ra khỏi sự tắc nghẽn của trái đất. Người ta tìm thấy những con đường của những lạc lối, đưa nhau vào cõi chết chứ không về trời như mong muốn.
Mất cảm thức về thiên nhiên, về bầu trời Thiên Chúa sáng tạo, con người sẽ quên mất lời tán tụng của thụ tạo: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm. Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia.” (Tv 18, 1- 2). Khi đánh mất lời tụng ca, con người cũng đánh mất niềm vui giữa môi trường thiên nhiên và không dừng lại như thế, con người còn tàn phá thiên nhiên thành nơi thảm hoạ.
Đánh mất thiên nhiên, con người cũng đánh mất tâm hồn khi chỉ quy hướng những gì thực dụng. Bế tắc trong tù giam tâm hồn, con người cũng xung khắc với nhau từ những gì vụn vặt. Tất cả nói lên trần thế không còn là nơi đáng sống, chỉ còn tìm cách hưởng thụ và quên đi cõi đời, cõi trời.
Lý giải việc “Chúa ở lại mọi ngày cho đến tận thế” trên cõi đời này, vì Chúa chẳng bao giờ mất niềm hy vọng nơi con người. Người vẫn ở đấy, trong hiện tại, mọi nơi mọi lúc, sẵn sàng chỉ lối cho con người về cõi trời từ nơi cõi đời biết sống niềm vui, hạnh phúc: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10, 10). “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14, 6).
Con đường về trời bắt nguồn từ cõi đời này, đánh mất cõi đời cũng sẽ làm mất cõi trời. Sống ý nghĩa trên cõi đời này điều cần thiết là đi tìm gặp Chúa, ở lại với Chúa và sống với Chúa. Sở dĩ như vậy, bởi con người dù thế nào vẫn có những ước muốn vô hạn về sự thiện, về niềm vui, hạnh phúc vĩnh cửu. Chính những khát mong vô hạn đó, Chúa chờ đợi con người ở những chặng đường nếu họ biết dừng lại tìm kiếm và sẽ gặp.
Chúa có cách của Người cho từng người để đi vào tâm hồn mỗi người, Chúa không muốn để ai hư mất, như mục tử đi tìm con chiên lạc. Có hai con đường tìm về, Đức hồng y Fulon Sheen đề ra, sự thiện và sự chán chường những đam mê dục vọng. Cuối cùng để lấp đầy sự khát vọng, con người khám phá ra chỉ có ở nơi Thiên Chúa.
Về trời để sống trong sự sống của Thiên Chúa. đối với mỗi người chúng ta đều bắt đầu từ hôm nay, tại nơi đứng trên trái đất này, với những hoàn cảnh cụ thể. Con người được Thiên Chúa khởi xướng đang hướng về trời với những việc làm thiện hảo, thanh luyện lương tâm ngay thẳng, xây dựng công bằng, bác ái, một xã hội yêu thương. Bảo vệ môi sinh, thiên nhiên, thành nơi đáng sống, chờ đợi ngày Chúa Quang Lâm, hoàn tất lịch sử cứu độ.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây