TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XVI Thường Niên -Năm B

“Họ như đàn chiên không người chăn”. (Mc 6, 30-34)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh và động

Chủ nhật - 21/07/2024 04:41 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   26
Chúa Giêsu nói với các tông đồ sau khi đi rao giảng trở về: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." (Mc 6, 31)
B16Vs
B16Vs
Tĩnh và động



 Gốc rễ của hành động là tĩnh. Trước khi sóng thần đến người ta nhận thấy biển lặng như tờ, trước khi bão đến người ta thấy gió thật lặng. Trước khi hành động ta thường để tâm tĩnh. Chúa Giêsu nói với các tông đồ sau khi đi rao giảng trở về: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." (Mc 6, 31)

Tĩnh là một động thái tập trung trí lực, hoặc nghỉ ngơi để lấy lại sức mạnh đã tiêu hao trong hoạt động. Tĩnh là chủ động chứ không đóng vai trò thụ động, vì thế tĩnh đóng vai trò quan trọng. Không có tĩnh thì không có động.

Trước khi nói cần uốn lưỡi trước bảy lần, trước khi hành động cần suy nghĩ để tránh hậu quả. Tĩnh làm cho con người loại bỏ những bộc trực, nóng nảy, làm hư chuyện. Tĩnh ở tâm làm cho tâm không nhiễu động, tĩnh ở trí không để trí quẩn, tĩnh ở hành để hành không bậy. Tĩnh là gốc rễ để hành động hiệu quả.

Người không tĩnh được, người hay âu lo, tâm trí luôn nặng nề, việc làm hay lời nói luôn làm cho người khác khó chịu. Các môn đệ thành công khi trở về với kết quả rao giảng thành công, Chúa nhắn nhủ điều đó không quan trọng bằng tĩnh, hãy đi tìm chỗ thanh vắng nghỉ ngơi. Vì sau thành công lúc đầu có thể vấp phải thất bại ngay sau đó, nếu cứ cắm đầu đi tới. Tĩnh để lặng, lặng để nghe Chúa nói, Chúa thêm sức.

Khi nào tĩnh khi nào động? Đây là câu hỏi của người hoạt động thường xuyên. Trông đòi sống hoạt động tông đồ luôn chia thành hai hướng: Chiêm niệm và hoạt động. Chiêm niệm sánh ví như nền móng cho hoạt động và hoạt động dựa trên nền tảng hoạt động. Có những dòng tu chuyên về chiêm niệm cầu nguyện cho những nhà hoạt động truyền giáo, song nhà truyền giáo cũng cần cầu nguyện trong chiêm niệm để hoạt động hiệu quả. Cần sự hỗ trợ tương quan giữa chiêm niệm và hoạt động. Những thành tựu của những người hoạt động tông đồ không thể thiếu những hy sinh của những nhà chiêm niệm. Người hoạt động tông đồ không thể quên giá trị của người sống chiêm niệm, những hy sinh âm thầm của họ.

Tĩnh và động là hai nhịp của đời sống. Quên mất nhịp nào là thiếu chất liệu cho đời sống nhịp đó. Chúa luôn dạy cầu nguyện trước khi hành động và nghỉ ngơi, tạ ơn sau khi hoạt động.
 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây