TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B

“Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,38-43.45.47-48)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tình yêu phó nộp

Chủ nhật - 22/09/2024 04:43 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   51
Tình yêu có nhiều cấp khác nhau, nhưng tình yêu phó nộp cho người mình yêu là tình yêu cao quý
B25Vs
B25Vs
Tình yêu phó nộp



 Tình yêu chẳng thể nói hết bằng lời, chỉ hiểu được tình yêu khi ta sống hy sinh và trao ban chính ta cho người khác. Tình yêu có nhiều cấp khác nhau, nhưng tình yêu phó nộp cho người mình yêu là tình yêu cao quý.

Khi ta nói về tình yêu phó nộp cho người mình yêu. Ta có thể nói về tình yêu cha mẹ dành cho con. Cha mẹ phó nộp mình cho nắng mưa, ruộng đồng, vất vả nương rẫy, bán buôn hay công sở. Hằng ngày từ sớm tới khuya không ngơi tay, hết việc ngoài đến công việc trong nhà chăm lo cho con. Tình yêu phó nộp ấy cho con, không đồng không xu, miễn phí tất cả chỉ mong cho con lớn khôn, mạnh khoẻ, học hành tới nơi tới chốn. Thành người và thành thánh.

Khi ta nói tình yêu phó nộp trong đời sống vợ chồng là khi ta nói tình yêu qua thăng trầm, qua gian nan, khốn khó luôn giữ tình yêu của nhau. Một tình yêu vượt qua những lúc giận hờn, xung khắc, để ráp vào đời nhau không còn gây thương tổn cho nhau. Đó là tình yêu mà Thiên Chúa mời gọi, khi vui hay buồn, mạnh khoẻ hay yếu đau, giữ tình yêu chung thuỷ vuông tròn.

Khi mùa bão lũ tràn về, đất đá lở vùi, ta nhận ra bao nhiếu tấm lòng hướng về những người trong cơn đau khổ. Tình yêu phó nộp là khi ta nói về những người hy sinh đóng góp công, của, trợ giúp bao người gặp nạn. Một phần đời của người tự chia sẻ mình  là những hy sinh. Phần nào đó, có thể nói, hy sinh là hiến tế vì anh chị em đang đau thương và cả những người chịu chết trong bão lũ.

Khi ta nói về tình yêu phó nộp của Thiên Chúa là khi ta nhận biết: Chúa Cha phó nộp Chúa Con cho nhân loại để ai tin vào Người thì được cứu thoát (Ga 3, 16). Tình yêu phó nộp của Chúa Con, tự phó nộp chính mình: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại." (Mc 9, 31). Tình yêu của Chúa Giêsu là tình yêu tự hiến thánh:  “Con tự thánh hiến con, để họ cùng được thánh hiến” (Ga 17, 19). Tình yêu phó nộp ấy cũng là tình yêu trao nộp của Chúa Thánh Thần, trên thập giá, Chúa Giêsu phó nộp Thần Khí (Ga 19, 30).  

Phó nộp chính mình không phải là mất đi, nhưng biến đổi thành sự sống cho người mình yêu. Chúa Giêsu phó nộp mình cho nhân loại, chịu chết trên thập giá là mang lại sự sống muôn đời cho nhân loại.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây