TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Từ gốc cây chết

Thứ hai - 28/11/2022 07:47 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   415
Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,
từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. (Is 11, 1)
Từ gốc cây chết

Từ gốc cây chết


 
 
Người Do Thái thường hay gắn kết ví von, cây xanh tươi, sống mạnh mẽ như cây bám rễ sâu vào đất. Một cây đã chết là cây đã bật rễ đổ gẫy, không còn sức sống. Israel sánh ví như cây đã bật rễ, không còn sức sống, nhưng kỳ diệu thay từ gốc cây tựa như đã chết ấy nảy sinh một chồi non mới lớn mạnh. Con người tưởng đã chết nhưng từ sự chết của Đấng đã chết mang lại sự sống mới trường tồn.
Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,
từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. (Is 11, 1)

Hồi sinh là một niềm vui từ những gì tưởng rằng đã chết đã xong. Cuộc sống con người trải qua nhiều lân kinh nghiệm như thoát chết trong gang tấc và cuộc đời dường như đổi mới hoàn toàn. Theo kinh nghiêm một số người qua cửa tử của Covid, họ nghiệm ra sự sống thật mong manh, họ quyết định sống cách phong phú hơn, tích cực hơn để không còn hối tiếc khi đến cái chết sau cùng. Nhiều người sám hối sau nhiều lầm lỗi cũng thế, khi đã sống bí tích hoà giải, họ dường như có một sức mạnh mới, nghị lực mới để vượt qua cám dỗ.
Những gì tưởng đã hư mất nhưng khi trỗi dậy, sống lại các giá trị, người ấy còn sống mạnh mẽ hơn. Ai cũng có thể vấp ngã, nhưng đừng đánh mất niềm trông cậy vào lượng từ bi của Thiên Chúa.  Không có tội nhân nào mà không có quá khứ đâu thương vấp ngã nhưng cũng không có tội nhân nào mà không có tương lai nếu như họ hoán cải. Chúa Giêsu báo trước cho Phêrô về sự vấp ngã: “Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh." (Lc 22, 32).
Chúa như chồi lộc mới từ gốc cây tưởng đã chết. Đấy là một Tin Mừng mới, dường như một Tin Mừng loan báo cho các mục đồng năm xưa: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa” (Lc 2, 10 – 11)
Người nhận ra cái chết khô của mình như gốc cây, trong tâm tình một người khiêm hạ, bé nhỏ, như cây sậy mỏng manh trước gió lớn. Chúa yêu thích những người bé mọn ấy, không nỡ bẻ gẫy, nhưng đầy lòng xót thương và ban cho họ Lời mạc khải để họ được sống dồi dào.
"Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.” (Lc 10, 21)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây