TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Xin chỉ cho con biết Chúa!

Thứ năm - 02/05/2024 09:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   79
Ta có thể gặp được Chúa trong mọi nơi, mọi lúc.
unnamed (3)
unnamed (3)

Xin chỉ cho con biết Chúa!

 

Gặp Chúa khó hay dễ? Trả lời câu hỏi này có lẽ cũng tuỳ theo cách người đi tìm Chúa, gặp Chúa thế nào? Gặp Chúa ở đâu? Ta gặp Chúa hay Chúa tìm gặp ta?

Trong trình thuật hai môn đệ đầu tiên, sau khi theo Thánh Gioan Tẩy Giả  làm phép rửa tại sông Giođan. Hai môn đệ của Gioan, nghe thầy chỉ về phía Chúa Giêsu nói: “Đây Chiên Thiên Chúa” (Ga 1, 36). Hai ông đi theo Chúa Giêsu và ở lại với Người ngày hôm đó. Muốn biết Chúa là ai, ta cần theo Chúa, ở lại với Chúa trong kinh nguyện và học với Người trong Lời của Chúa.

Gặp Chúa trong biến cố cuộc đời. Trong cuộc sống thường nhật của ta, bình thường ta không gặp Chúa dù Người luôn ở bên ta. Cuộc sống bình lặng, yên ổn, ta thấy mọi sự đều được sắp đặt. Giống như tại tiệc cưới Cana, có Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các tông đồ ở đó dự tiệc. Rất bình thường của một gia đình sống đạo bình yên, lặng lẽ. Cho đến một hôm một biến cố lớn xảy ra, sự bất an ập đến. Họ chạy đến Đức Mẹ cầu cứu, tai qua nạn khỏi. Gia dình lại bình yên, mọi người thêm tin tưởng vào Chúa, họ đã gặp được Chúa, khi Người ra tay gìn giữ.

Gặp Chúa ở đâu? Khi nào trong cuộc sống hằng ngày? Ngoài những giờ kinh nguyện hay những giờ tham dự Thánh Lễ. Ta có thể gặp Chúa ở đâu, bất cứ khi nào. Khi ta đang chạy xe đến chỗ làm, ta nguyện kinh, khi ta đang nghỉ giữa giờ làm, ta nhớ đến Chúa qua lời nguyện tắt. Khi ta trò chuyện cùng bạn bè, ta nói về tình thương, tha thứ và lòng bác ái. Khi ta ở nhà ta nấu bếp, thu dọn, ta dâng những công việc của ta cho Chúa như những hy sinh nho nhỏ, cầu nguyện cho người này, người kia, hoặc cho linh hồn người thân. Như tại bờ giếng Giacop, Chúa bảo người phụ nữ Samari: “Nhưng giờ đã đến -và chính là lúc này đây, giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế” (Ga 4, 23). Mọi nơi, mọi lúc ta có thể gặp được Chúa.

Gặp Chúa trong khi ta phạm lỗi, khi ta đã phản nghịch cùng Chúa. Không phải ta đi tìm Chúa lúc này mà Chúa đi tìm ta. Giống như câu chuyện địa đàng năm xưa, khi con người phạm tội, con người đã đi trốn Chúa. Vào lúc đó, Chúa đi tìm con người: “Ngươi ở đâu? " Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn." (St 3, 9 – 10). Chúa đi tìm ta như ai đó đã đi tìm con chiên mất. Chúa đi tìm ta như người nào đó tìm cho bằng được đồng xu đánh rơi. Dù chẳng giá trị gì đối với người giàu có, có một trăm con mà lạc mất một con, có hàng trăm ngàn đồng mà chỉ mất một đồng. Giá trị với Chúa không phải là tài chánh mà là con người. Dù con người ấy, bị người đời đánh giá thấp thế nào chăng nữa, đối với Chúa, họ đều quan trọng. Chúa đi tìm họ để nói lời tha thứ: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm." (Lc 23, 34)

Ta có thể gặp được Chúa trong mọi nơi, mọi lúc. Có khi những lúc ta lẩn tránh Chúa,  Chúa cũng đi tìm ta, để đưa ta về và nói lời tha thứ cho ta.

 

L.m Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây