TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Can thiệp của Chúa

Thứ hai - 19/12/2022 03:45 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   509
Chắc chắn một điều, Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử cá nhân của ta và thế giới là để nhận ra Chúa, Đấng cứu độ ta và cứu độ nhân loại.
Can thiệp của Chúa

Can thiệp của Chúa


 
 
Thật khó có thể giải thích sự can thiệp của Chúa vào lịch sử thế giới, hay lịch sử cá nhân. Ta có thể nói mỗi người có cách nhìn khác nhau, nhưng cũng có những sự kiện không thể nói cách khác, Chúa đã can thiệp vào lịch sử cá nhân hay một biến cố lịch sử nào đó.
Với người vô thần dù không tin vẫn có lúc tin rằng có những sự kiện do ơn trên sắp xếp, nhất là khi bước qua ngưỡng cửa sinh tử. Có những bước ngặt của thế giới người ta vẫn ghi nhận, nói như Johannes Kepler, “Mục đích chính của mọi nghiên cứu thế giới bên ngoài là để khám phá trật tự và sự hài hòa mà Thiên Chúa đã định đặt, và Thiên Chúa bày tỏ điều đó cho chúng ta qua ngôn ngữ toán học”. Hay như Albert Einstein (1879-1955) nói: “Phép lạ càng hiển nhiên khi tri thức ta càng mở rộng ra”. Chúng ta không thể phủ nhận sự can thiệp của Thiên Chúa trong lịch sử khi chúng ta chưa biết hết mọi chi tiết trong một biến cố hay trang dài lịch sử.
Lịch sử cá nhân dễ nhận ra hơn sự can thiệp của Thiên Chúa trong cuộc đời. Ở một giai đoạn nào đó khi ta nhìn lại quá khứ như một phép màu đã xẩy ra. Nếu như ngày đó ta đã chọn một người khác đi chung với ta con đường đời, hay nếu như ta quyết định theo một nghành nghề tiến thân, hay như ta ra đi hay ở lại trong nước. Chỉ một quyết định then chốt đã thay đổi toàn bộ tương lai của ta. Có khi ta hỏi, tại sao ta lại chọn lựa con đường như vậy, ta sẽ chẳng hiểu mọi lý do, chỉ biết rằng đó là một bước ngoặt cuộc đời có bàn tay Thiên Chúa tác động vào đó.
Nếu có niềm tin tôn giáo thì dễ thấy câu trả lời hơn những người vô thần cố đi tìm một câu trả lời khác, hoặc chỉ xem đó như một ngẫu nhiên. Nhưng người có niềm tin tôn giáo luôn biết rằng, một ngày nào đó người nhận là vô thần sẽ nhận ra bàn tay ai đó tác động trên cuộc đời họ, và họ sẽ thay đổi.
Sự kiện báo tin cho ông Giacaria về người con sinh ra trong tuổi già cao niên hiếm muộn, là một biến cố Chúa can thiệp vào lịch sử cá nhân và thế giới. Lịch sử cá nhân Giacaria sẽ bị câm khi chưa đủ tin điều ấy có thể xảy ra. Với lịch sử thế giới, một con người “Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1, 17)
Chắc chắn một điều, Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử cá nhân của ta và thế giới là để nhận ra Chúa, Đấng cứu độ ta và cứu độ nhân loại.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây