TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đứa trẻ này sẽ ra sao?

Thứ năm - 22/12/2022 08:22 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   523
“Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.” (Lc 1, 66).
gioantg
gioantg

Đứa trẻ này sẽ ra sao?


 
 
Mỗi người con sinh ra là một tặng phẩm tuyệt hảo Thiên Chúa ban tặng cho gia đình. Gioan tẩy giả ra đời, người ta cũng tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.” (Lc 1, 66). Cách dạy con nên người nên thánh là kết quả bàn tay nhào nắn của cha mẹ được Thiên Chúa giao phó.
Người Do Thái có đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa nhất là trải qua lịch sử dân tộc với nhận định trên hai điều căn bản: Thiên Chúa giải thoát tôi cũng là Thiên Chúa đã tạo dựng nên tôi. Giáo dục thế nào trên hai nền tảng đó.
Luôn tin tưởng vào con. Người Do Thái luôn tạo cho con một ý chí tự lập trong sự tin tưởng của cha mẹ. Cha mẹ dạy con từ thuở thơ bé, khi con ngã té ngã bởi leo trèo, cha mẹ luôn nói với con giải thích tại sao rồi chỉ bảo cách vượt qua, không bao giờ đổ lỗi cho cái ghế, cái bàn.
Cách dạy con từ thơ ấu, chính cha mẹ cũng cần học hỏi cách chăm sóc, chẳng hạn như đọc sách: “Nuôi con không phải cuộc chiến”, tác giả Hachun Lyonnet. Những cách dạy con bằng thái độ tích cực, không than vãn, mà biến nó thành niềm vui ở bên con. Cha mẹ đều có thể giúp con cách tốt nhất.
Cha mẹ hiểu biết con như kinh nghiệm của bậc cha mẹ hiểu tương quan của mình với Chúa. Họ luôn ý thức những gì chưa tốt đều xuất phát từ những lỗi lầm của mình. Biết chịu trách nhiệm về sự sai trái và tích cực sửa chữa. Sửa lại lỗi lầm từ hành động đến tư tưởng là tự hoàn thiện mình trong ân sủng của Chúa. Những người con mắc sai lầm, cha mẹ luôn sẵn sàng giúp con biết cái sai và giúp con sửa lỗi. Ý thức luôn mong hoàn thiện là một ý thức chuyển tải cho con từ việc nhỏ đến việc lớn.
Đọc Sách Thánh trong gia đình và cha mẹ giải thích cho con về những đoạn sách Thánh ấy. Trong khi học điều chân lý bé cũng học được cách Thiên Chúa thực hiện chương trình của Người trong từng cá nhân. Cha mẹ của Gioan tẩy giả chắc chắn đã truyền thụ cho con điều Chúa muốn qua Sách Thánh, hun đúc cho con một lý tưởng, trưởng thành chân lý. Dạy con yêu thích đọc sách là một nghệ thuật để mở rộng sự khôn ngoan.
Tin tưởng vào Chúa trong mọi nguy nan, cố gắng vượt qua trở ngại trong hành động và trong cầu nguyện. Tin rằng thành công do chính mình và do chính Thiên Chúa ban cho. Niềm tin này thấm sâu: Thiên Chúa giải thoát tôi cũng chính là Đấng đã dựng nên tôi. Không có gì mà không có ơn Chúa giúp tôi hoàn thành.
Dù thành công thế nào, đứa trẻ luôn được dạy rằng, chúng cũng chỉ là hạt cát giữa đại dương, chúng chỉ là một chút ít nhỏ nhoi góp vào sự tốt lành cho thế giới này. Ý thức như vậy, giúp con người luôn biết mình sẽ có một thời, như sách Giảng Viên dạy:  “Điều đã có, rồi ra sẽ có, chuyện đã làm, rồi lại sẽ làm ra: dưới ánh mặt trời, nào có chi mới lạ?” (Gv 1, 9).
Gioan tẩy giả lớn lên rồi sẽ ra sao? Và người ta thấy: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi." Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.” (Lc 3, 16 – 18)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây