TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Không thoả hiệp

Thứ bảy - 17/02/2024 06:25 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   174
Khi thoả hiệp với cái xấu nhỏ sẽ dẫn tới việc xấu tệ hại hơn. Nhường bước cho ma quỷ một ít, nó sẽ chiếm giữ cả linh hồn.
BLent1Vs
BLent1Vs




Câu ca dao người xưa dạy “Được đằng chân lân đằng đầu”. Khi thoả hiệp với cái xấu nhỏ sẽ dẫn tới việc xấu tệ hại hơn. Nhường bước cho ma quỷ một ít, nó sẽ chiếm giữ cả linh hồn. Không thoả hiệp với sự dữ, với ma quỷ là sứ điệp tuần nhất mùa chay này.

Thoả hiệp với cái xấu sẽ giúp cho xuôi chảy công việc hơn. Thế nhưng cái xấu không dừng ở đó, càng làm cho cơ hội lòng tham và được việc đi xa hơn.

Người Pháp có câu: “Kẻ ăn cắp quả trứng sẽ có thể ăn cắp con bò”. Quen với cái xấu lâu ngày trở thành thói quen khó bỏ. Tham cái nhỏ sẽ dẫn tới tham những cái lớn hơn. Lòng tham của con người không có chỗ dừng vì con người vốn có một sự tham muốn vô đáy.

Khi thoả hiệp ta tự nhủ: “Ai cũng vậy mà” “Có thực mới vực được đạo”. Cái ai cũng vậy, nếu tốt lành thì xã hội đã thăng tiến, con người đã thiết lập được công bằng, hoà bình đã hiển tị trên trái đất. Thế nhưng “Ai cũng vậy” chỉ đúng trong trường hợp xấu, trong tình trạng tội lỗi. “Khi nền móng cương thường đổ nát, người công chính còn làm được chuyện gì ?" ( Tv 11, 3)

Khi ai cũng vậy, thoả hiệp lấy no nê mới vực được đạo, đạo lý ấy chỉ là thoả cái bụng, Thánh Phaolô viết: Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian” ( Pl 3, 19).

Không thoả hiệp là một điều khó chứ không dễ vì nó là con đường lội ngược. “Sống trong thế gian mà không thuộc về thế gian. Chúa Giêsu trước khi về trời trong lời cầu nguyện hiến tế Người cầu nguyện với Chúa Cha cho chúng ta: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17, 15)

Không thoả hiệp ta mới giữ được bản chất của người Kitô hữu của ta. Giá trị của ta không là cái có, có nhà, có xe, có của, có danh, có lợi. Những cái có ấy không có giá trị khi ta đánh mất Thiên Chúa trong cuộc đời ta. Ba lần chối từ cám dỗ của ma quỷ, Chúa đã dùng chính Lời Thiên Chúa mà đối lại chúng: “Con người không chỉ sống nhờ cơm bánh”. “Ngươi phải thờ kính Thiên Chúa của ngươi”. “Ngươi đừng thử thách Thiên Chúa của ngươi”. (Xem Mc 1, 12 – 15).

Để không thoả hiệp với cái xấu, ta cần nhờ đến ơn Chúa ban qua đời sống cầu nguyện hy sinh. Quen với điều tốt lành sẽ quen với điều Chúa muốn. Nhân đức là những thói quen nhờ làm đi làm lại.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: ma quỷ, Chúa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây