TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kính chào Bà Đầy Ơn Phúc!

Thứ ba - 19/12/2023 05:49 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   249
Vinh danh Thiên Chúa trong Đức Maria là lời kinh đẹp nhất của nhân loại tán tụng hồng ân Thiên Chúa.
Kính chào Bà Đầy Ơn Phúc!

Kính chào Bà Đầy Ơn Phúc!

Đức Giêsu đã vào trong trần thế và lời kinh chúc tụng Maria được xướng lên trong âm thanh đầm ấm của Mầu nhiệm Giáng Sinh: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương”. Vinh danh Thiên Chúa trong Đức Maria là lời kinh đẹp nhất của nhân loại tán tụng hồng ân Thiên Chúa.

 

Lời kinh kính mừng của sứ thần Gabriel gửi tới Mẹ: “Kính chào bà đầy ơn phúc” cũng là lời kinh chào chúc của toàn thể nhân loại dâng lên Mẹ và qua Mẹ dâng lên Thiên Chúa. Mẹ là người diễm phúc, bởi vì tâm hồn Mẹ là Đền Thờ Con Thiên Chúa ngự trị. Sẽ không là lời hoa mỹ khi ca ngợi Mẹ, bởi vì chính mẹ đã là Lời tán tụng đẹp nhất nhân loại dâng lên Thiên Chúa. Ca ngợi Thiên Chúa, không là để làm vinh danh Thiên Chúa hơn nhưng lời ca tụng lại là hồng ân Thiên Chúa ban tặng cho loài người.

“Như sóng lộc triều nguyên ơn phước cả.

Dâng cao dâng thần nhạc sáng hơn trăng,

Thơm tho bay cho đến cõi thiên đàng,

Huyền diệu biến thành muôn kinh trọng thể” (Ave Maria, Hàn Mặc Tử)

Con người biết ca tụng vẻ đẹp của thiên nhiên, con người cũng biết ca tụng những tâm hồn thánh thiện, những lời ca tụng đó làm cho nhân loại không ngừng mến yêu những vẻ đẹp mà Thiên Chúa đã dựng nên và ban cho loài người.

“Thơ trong trắng như một khối băng tâm,

Luôn luôn reo trong hồn, trong mạch máu.

Cho vỡ lở cả ngàn tinh đẩu,

Cho đê mê âm nhạc và thanh hương.” (Ave Maria, Hàn Mặc Tử)

Lời kinh kính mừng ấy cho nên quy hướng về Thiên Chúa, để cảm tạ, để tri ân. Lòng cảm tạ và niềm tri ân cũng đượm sắc, hương thơm của tâm hồn nhân loại, mang trong mình những dấu ấn của thân xác và tâm hồn mà Thiên Chúa đã tạo dựng. Trong nhân loại, có một con người hoàn toàn dâng lên Thiên Chúa để thuộc về Người và từ đây nhân loại cũng có nhiều tâm hồn muốn quy thuộc về Thiên Chúa.

“Chim hay tên ngọc, đá biết tuổi vàng,

Lòng vua chúa cũng như lòng lê thứ.

Sẽ ngất ngây bởi chưng thơ đầy ứ,

Nguồn thiêng liêng yêu chuộng “Mẹ Sầu Bi” (Ave Maria, Hàn Mặc Tử)

Lời kinh rất đẹp, bởi lời kinh mang sự hoan hỷ của triều thần thiên quốc và cũng mang niềm hỷ hoan của nhân loại. Niềm mừng vui ấy minh chứng rằng, công trình tạo dựng của Thiên Chúa là một công trình đi lên, luôn hướng về phía trước. Dù tội lỗi có ngút ngàn, cho dù tội lỗi có làm mờ lối, tình thương yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa không bao giờ thất bại. Nhân loại nhờ đó vẫn ngẩng cao đầu tiến về phía trước, nơi ngọn nguồn ánh sáng của Tình Yêu đưa dẫn.

“Lạy Bà là Đấng tinh tuyền thánh vẹn,

Giàu nhơn đức, giàu muôn hộc từ bi.

Cho tôi dâng lời cảm tạ phò nguy,

Cơn lâm luỵ vừa trải qua dưới thế” (Ave Maria, Hàn Mặt Tử)

Nơi chốn của tội lỗi nảy sinh một màu hoa trắng diễm lệ, không mang tỳ ố, không mang nét nhơ, không có dấu vết trầy xước của tội lỗi, bởi vì tất cả những mãnh lực của tọi lỗi đều chào thua, khuất phục trước tình yêu thương của Thiên Chúa. Công trình tạo dựng là công trình yêu thương, Thiên Chúa yêu thương nhân loại và trở thành niềm vui xác tín:

“Đấng toàn năng đã làm cho tôi, biết bao điều cao cả,

Danh Người thật chí thánh chí tôn”.  (Lc 1, 49)

Thiên Chúa đã yêu thương và từ ấy, giữa những hoang mạc vẫn nảy lên những chồi non xuân sắc: “Trong đầm gì đẹp bằng sen, lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng, nhị vàng bông trắng lá xanh, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Được Thiên Chúa yêu thương, cuộc đời trở nên diễm phúc, được Thiên Chúa nâng niu giữ gìn, nên từ ấy có một đoá sen hồng nảy lên giữa bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

“Ngọc như ý vô tri đều biết cả.

Huống chi tôi là Thánh Thể kết tinh” (Ave Maria, Hàn Mặc Tử)

Kính mừng Maria, là lời kinh ca khen kỳ công của Thiên Chúa. Kỳ công mà Người đã thực hiện bằng yêu thương, vẻ đẹp tinh tuyền thánh thiện của trinh nữ Maria, Maria được nên tráng lệ như Đền Thờ của Người  trong trần gian. Trong lời kinh ấy có: lời tán tụng của Mẹ, lời chào chúc của thiên sứ, niềm cảm mến tri ân của nhân loại, vẫn đang không ngừng trôi chảy trong suối nguồn ân phúc. Thiên Chúa yêu thương loài người.

“Phượng Trì! Phượng Trì! Phượng Trì! Phượng Trì!

Thơ tôi bay suốt một đời chưa thấu,

Hồn tôi bay đến bao giờ mới đậu

Trên triều thiên ngời chói vạn hào quang” (Ave Maria, Hàn Mặc Tử)

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây